Phó Tổng thống Mỹ cho biết về kế hoạch hỗ trợ khẩn cấp những người Mỹ dễ bị tổn thương

Giúp NTDVN sửa lỗi

"Nếu bị bệnh, bạn hãy ở nhà. Bạn không cần phải lo lắng nếu bạn là người làm công ăn lương theo giờ ở Mỹ".

Phó Tổng thống Mike Pence, người đứng đầu lực lượng ứng phó virus Corona của quốc gia đã nói với các phóng viên hôm thứ Bảy (14/3) rằng kế hoạch hỗ trợ khẩn cấp được Tổng thống Donald Trump ủng hộ và được Hạ viện thông qua sớm ngày thứ Bảy sẽ bảo vệ những người lao động Mỹ dễ bị tổn thương nhất trong đợt bùng phát dịch bệnh.

“Bạn không cần phải lo lắng nếu bạn là một người làm công ăn lương theo giờ ở Mỹ”, ông Pence nói trong cuộc họp báo ngày 14/3. “Bạn không cần phải lo lắng về việc phải ở nhà. Nếu bạn ốm, hãy ở nhà. Bạn sẽ không bị lỡ một khoản lương nào”.

Ông Pence cho biết dự luật, còn được gọi là “Đạo luật ứng phó virus Corona trước tiên cho các gia đình”, bao gồm một loạt các biện pháp nhằm bảo vệ người Mỹ khỏi sự sụp đổ kinh tế do đại dịch gây ra.

“Dự luật cũng cung cấp tài chính và sự linh hoạt để đảm bảo rằng người già, phụ nữ, trẻ em và những gia đình có thu nhập thấp được tiếp cận với hỗ trợ dinh dưỡng khẩn cấp, và nó cũng tạo điều kiện cho các bang dễ dàng tiếp cận với trợ cấp dành cho người lao động”, ông Pence cho biết.

Dự luật, đã được Hạ Viện biểu quyết với tỉ lệ 363-40 vào sáng thứ Bảy (14/3), bao gồm một loạt các sáng kiến ​​để hỗ trợ các nỗ lực ứng phó, bao gồm xét nghiệm virus Corona miễn phí cho tất cả người Mỹ và tăng cường các chương trình hỗ trợ thực phẩm cho những người có nhu cầu và chuyển thêm tiền cho các bang có tỷ lệ thất nghiệp tăng 10%.

Trong cuộc họp báo ngày 14/3, Tổng thống Donald Trump nói rằng dự luật là kết quả của một quá trình “rất, rất đồng thuận của cả hai đảng”, ông cũng nói thêm rằng “dự thảo lập pháp mới […] sẽ hỗ trợ rất nhiều các gia đình và cộng đồng Mỹ trong việc ứng phó với virus Corona”.

Dự luật hiện đang hướng tới Thượng viện, nơi có thể bỏ phiếu sớm nhất là vào thứ Hai (16/3).

Bảo vệ người lao động Mỹ

Dự luật hoàn tiền cho các doanh nghiệp nhỏ (quy định trong pháp luật là những doanh nghiệp có 500 nhân viên trở xuống) vì đã cho phép người lao động bị ảnh hưởng bởi COVID-19, căn bệnh do virus Corona chủng mới gây ra, được nghỉ khẩn cấp 14 ngày.

Sau hai tuần nghỉ có trả lương, những nhân viên đủ điều kiện sẽ tiếp tục nhận được lợi ích từ chủ sử dụng lao động của mình. Họ sẽ lĩnh không dưới 2/3 số lương thường trả cho người lao động trong thời gian còn lại của 12 tuần nghỉ phép.

Nghỉ phép được trả lương áp dụng cho những người lao động được chẩn đoán nhiễm virus Corona, cho những người chăm sóc thành viên gia đình mắc bệnh hoặc cho những người trông trẻ hoặc những người phụ thuộc khác do trường học hoặc cơ sở chăm sóc đóng cửa.

Trong cuộc phỏng vấn hôm thứ Sáu (13/3), Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin cho biết đạo luật đang tìm cách giúp đỡ các doanh nghiệp nhỏ, dễ bị tổn thương. Ông cũng nói rằng các công ty lớn dự kiến ​​sẽ thanh toán hóa đơn cho nhân viên khi họ nghỉ ốm.

“Đương nhiên, chúng tôi hy vọng các tập đoàn lớn hơn sẽ chấp nhận các chi phí này”, ông Mnuchin chia sẻ với Fox News khi lưu ý rằng hai tuần nghỉ phép có trả lương khẩn cấp sẽ “chỉ dành cho các công ty có quy mô từ 500 nhân viên trở xuống”.

Dự luật dài 110 trang là kết quả của các cuộc đàm phán rộng rãi giữa Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và ông Mnuchin, người có quan điểm chỉ đạo về vấn đề này.

Nói chung, ông Mnuchin đã ép giảm thuế, trong khi ông Pelosi thúc đẩy mở rộng chi tiêu trong chừng mực an toàn.

“Chúng tôi có một thỏa thuận phản ánh những gì tổng thống đã nói trong bài phát biểu của mình vào đêm hôm trước”, ông Mnuchin chia sẻ với Fox News. “Tổng thống rất tập trung vào việc đảm bảo rằng chúng ta có thể đối phó với virus Corona, rằng mọi người phải cách ly tại nhà, rằng những người Mỹ chăm chỉ sẽ không bị mất tiền bồi thường do họ phải cách ly tại nhà”.

Thủy Tiên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Phó Tổng thống Mỹ cho biết về kế hoạch hỗ trợ khẩn cấp những người Mỹ dễ bị tổn thương