Phố Wall buộc phải loại bỏ các công ty viễn thông Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các ngân hàng đầu tư của Phố Wall có trụ sở đặt tại Hong Kong, bao gồm Goldman Sachs và JPMorgan hôm thứ Hai, ngày 4/1 đã loại bỏ các công ty viễn thông Trung Quốc theo lệnh cấm đầu tư của Hoa Kỳ - mà Washington cho là có dính líu đến quân đội Trung Quốc.

Hủy niêm yết 500 sản phẩm tài chính liên quan đến công ty Trung Quốc

Các ngân hàng Mỹ gồm Goldman Sachs, JPMorgan và Morgan Stanley cho biết trong hồ sơ gửi tới Sở Giao dịch Chứng khoán Hong Kong, họ đang bắt đầu các bước để hủy niêm yết 500 sản phẩm tài chính đăng ký tại thị trường Hong Kong - phát hành cho các nhà đầu tư có liên quan đến các công ty viễn thông của Trung Quốc như: China Mobile, China Telecom và China Unicom hoặc các chỉ số địa phương như Chỉ số Hang Seng (HSI) - có các thành phần liên quan đến các công ty viễn thông trên.

Trong một tuyên bố riêng, ngân hàng giám sát State Street của Hoa Kỳ cho biết một quỹ giao dịch hối đoái mà ngân hàng quản lý - theo dõi chỉ số Hang Seng - sẽ không thực hiện bất kỳ khoản đầu tư mới nào vào các cổ phiếu trong danh sách bị trừng phạt, mặc dù vẫn tiếp tục duy trì cổ phần hiện có của mình.

Tuyên bố còn cho biết, Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài của Hoa Kỳ (OFAC) công bố, quỹ này không còn thích hợp để các cá nhân hoặc công ty Hoa Kỳ đầu tư vào.

Những điều này bám sát với tuyên bố vào tuần trước của OFAC - tuân thủ lệnh ban hành vào tháng 11/2020 của Tổng thống Mỹ Donald Trump - cấm người Mỹ đầu tư vào các công ty Trung Quốc mà Washington cho là có dính líu tới quân đội Trung Quốc.

Tài liệu của các ngân hàng đầu tư trích dẫn một đoạn hướng dẫn của OFAC cho biết ba công ty viễn thông của Trung Quốc là đối tượng của lệnh cấm. Và tài liệu của JPMorgan mô tả hành động này là “chấm dứt sớm”, ngân hàng sẽ định giá thanh toán cho các nhà đầu tư.

Các ngân hàng đầu tư sẽ mua lại các công cụ từ các nhà đầu tư cho đến ngày 25/1, sau đó tất cả giao dịch sẽ bị tạm dừng. Các sản phẩm sẽ bị hủy niêm yết vào ngày 28/1.

Cơ quan giám sát thị trường của Hong Kong - Ủy ban Chứng khoán và Hợp đồng tương lai, cho biết họ đã nhấn mạnh với các ngân hàng đầu tư rằng “bất kỳ hành động nào họ thực hiện đều là cần thiết, công bằng và liên quan đến lợi ích tốt nhất cho các nhà đầu tư cũng như tính toàn vẹn của thị trường, do vậy nên được thông báo chính xác vào thời điểm thích hợp”.

Nhà điều hành sàn giao dịch HKEX (Hong Kong Exchanges and Clearing) cho biết họ “đang làm việc chặt chẽ với các tổ chức phát hành có liên quan để đảm bảo việc hủy niêm yết có trật tự, và tạo điều kiện thuận lợi cho các thỏa thuận mua lại, thu xếp bởi các tổ chức phát hành”.

Đối với các ngân hàng Hoa Kỳ, lệnh cấm "đang tạo ra sự hỗn loạn cho toàn bộ sản phẩm", mặc dù lệnh cấm chỉ áp dụng đối với một số lượng hạn chế cổ phiếu Trung Quốc.

Chính quyền Biden sẽ nới lỏng lệnh cấm?

Các ngân hàng Mỹ nghi ngờ chính quyền sắp tới của Tổng thống đắc cử Joe Biden sẽ sớm nới lỏng lệnh cấm. Có hơn 12.000 sản phẩm được liệt kê tại Hong Kong do 15 công ty phát hành.

Alex Wong, giám đốc của Ample Finance Group ở Hong Kong cho biết, việc hủy bỏ sẽ “không có quá nhiều tác động”, vì khách hàng có thể chuyển sang các công ty phát hành có trụ sở tại Châu Âu hoặc Trung Quốc.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc kiên quyết phản đối lệnh cấm và cho là Mỹ lạm dụng quyền lực để áp bức các công ty Trung Quốc.

Hôm thứ Bảy (ngày 9/1), Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã ban hành một lệnh mới để "cấm các công ty tuân thủ luật pháp nước ngoài", quy định mới này của Trung Quốc có hiệu lực ngay lập tức.

Cái gọi là "Quy tắc về chống lại việc áp dụng pháp luật nước ngoài và các biện pháp khác ngoài lãnh thổ" - áp dụng cho các trường hợp “cấm hoặc hạn chế một cách không phù hợp” các cá nhân, công ty và tổ chức của Trung Quốc - tiến hành các hoạt động kinh tế, thương mại bình thường với các bên từ các nước thứ ba, theo Bộ Thương mại Trung Quốc.

Các nhà phân tích cho biết các biện pháp mới của Bộ Thương mại Trung Quốc sẽ siết chặt việc tuân thủ của các công ty đa quốc gia - vốn đang phân vân liệu họ nên chọn bên nào (luật Trung Quốc hay luật Hoa Kỳ).

May May
Theo Reuters



BÀI CHỌN LỌC

Phố Wall buộc phải loại bỏ các công ty viễn thông Trung Quốc