Phố Wall, đối tác thân cận của ĐCSTQ, cũng phải bất ngờ trước cuộc đàn áp khu vực tư nhân của ông Tập

Giúp NTDVN sửa lỗi

ĐCSTQ dưới thời ông Tập Cận Bình gần đây đã kỷ luật một số công ty tư nhân có quan hệ mật thiết với đối thủ chính trị của ông Tập là phe Giang Trạch Dân. Hàng loạt vụ trấn áp đã khiến Phố Wall, đối tác thân thiết của ĐCSTQ, cũng phải bất ngờ.

Gã khổng lồ gọi xe Didi của Trung Quốc đã bị chính quyền trừng phạt ngay sau khi họ được niêm yết tại Hoa Kỳ, giá cổ phiếu của công ty ngay lập tức giảm mạnh 20%. Điều này đã gây ra sự bối rối cho Phố Wall, vốn đang có hai tiếng nói khác nhau về triển vọng đầu tư vào Trung Quốc.

Ông trùm tài chính George Soros thì tin rằng đầu tư vào Trung Quốc trong thời điểm hiện tại là không khôn ngoan, trong khi BlackRock, nhà quản lý tài sản lớn nhất thế giới, lại nghĩ khác.

Chủ tịch BlackRock, ông Larry Fink, đã viết trong một bức thư gửi cổ đông gần đây “Thị trường Trung Quốc là cho một cơ hội quan trọng, đáp ứng được các mục tiêu dài hạn của các nhà đầu tư ở Trung Quốc và quốc tế".

Tuy nhiên, ông Mike Sun, nhà tư vấn chiến lược đầu tư Trung Quốc có trụ sở tại New York trong gần 30 năm, tin rằng ông Tập, theo cách riêng của mình, đang nói với Phố Wall rằng luật chơi đã thay đổi.

Hôm 12/10, các nhà chức trách Trung Quốc đã tiến hành một cuộc thanh tra quy mô lớn đối với 25 tổ chức tài chính, bao gồm các ngân hàng quốc doanh lớn, sở giao dịch chứng khoán, và các công ty đầu tư trong lĩnh vực tài chính. Được thực hiện bởi Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương (CCDI), cuộc kiểm tra này là chưa từng có.

Ngành tài chính của Trung Quốc là nguồn cung cấp tiền cho ngành bất động sản bùng nổ một thời của Trung Quốc. Tham nhũng tràn ngập dọc theo đường cung này, và bong bóng bất động sản ngày càng lớn hơn.

Ở Trung Quốc, chính trị và kinh doanh thực sự được hợp nhất. Một doanh nghiệp lớn thường liên quan đến lợi ích của một hoặc một số gia đình quyền lực.

Phe Giang Trạch Dân

Chiến dịch chống tham nhũng sâu rộng của ông Tập trong 9 năm qua đã hạ bệ hàng nghìn quan chức tham nhũng, bao gồm cả lãnh đạo ĐCSTQ. Tại thời điểm này, không có đường lui đối với ông Tập. Nếu bị mất quyền lực thì thậm chí tính mạng của ông Tập cũng có thể gặp nguy hiểm.

Mặc dù Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương (CCDI) tuyên bố “duy trì an ninh kinh tế và tài chính quốc gia” là lý do để thanh tra 25 tổ chức tài chính, nhưng ai cũng biết rằng kinh tế Trung Quốc, đặc biệt là lĩnh vực tài chính, đã bị phe ông Giang thống trị trong nhiều năm.

Năm 2015, một thảm họa tài chính đã thực sự ập đến với xã hội Trung Quốc. Vào đầu năm đó, thị trường chứng khoán ở Thượng Hải và Thâm Quyến cho thấy một xu hướng tăng điên cuồng, tạo thành một “thị trường tăng giá trên toàn quốc”. Sau đó, từ ngày 15/06/2015, cả thị trường chứng khoán Thượng Hải và Thâm Quyến đều giảm mạnh trên diện rộng. Trong vòng chưa đầy một tháng, giá trị thị trường của thị trường chứng khoán đã bốc hơi hơn 3 ngàn tỷ USD.

Bộ Công an Trung Quốc đã mở một cuộc điều tra về hoạt động bất thường của cổ phiếu, và phát hiện ra rằng 3 công ty chứng khoán lớn là CITIC Securities, Haitong Securities, và Guosen Securities đã hỗ trợ “bán khống độc hại” trên thị trường chứng khoán Trung Quốc. Ông Yao Gang, lúc đó là Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý Chứng khoán Trung Quốc, cùng với những người khác, đã trở thành tay trong cho 3 định chế tài chính kể trên lũng đoạn thị trường.

Những người trong cuộc sau đó tiết lộ rằng các thành viên chủ chốt của phe Giang đã có liên quan tới vụ việc này. Ông Tập coi vụ việc như một cuộc đảo chính tài chính.

Giới kinh doanh và tài phiệt tài chính Trung Quốc đã ném bom hẹn giờ thách thức sự điều hành của ông Tập. Hiện tại, ông Tập đang cố gắng đảo ngược tình thế bằng cách phá vỡ và tổ chức lại cơ cấu quyền lực và tiền bạc đằng sau những lĩnh vực này, và cuối cùng thay thế lực lượng thống trị hiện tại bằng chính người của mình.

Mục tiêu đích thực của ông Tập

Nhà báo từng đoạt giải thưởng Simone Gao, khi chia sẻ quan điểm trên kênh Youtube của mình, đã chỉ ra rằng việc trấn áp các gã khổng lồ công nghệ tư nhân không phải là mục tiêu của ông Tập, mà đó chỉ là con đường mà ông Tập phải đi để kỷ luật cơ cấu quyền lực đằng sau các công ty công nghệ. Mặt khác, bà Gao nói, chính quyền ông Tập biết rõ rằng họ cần các nguồn vốn bên ngoài.

Các định chế tài chính, các nhà đầu tư Phố Wall dường như đã mất cảnh giác trước động thái nhanh chóng của ông Tập. Trước khi các ông trùm Phố Wall nhận thức được chuyện gì đang xảy ra, ông Tập đã bắt đầu “thiết kế lại kế hoạch chia sẻ chiếc bánh”. Đó là, ông đang cố gắng chọn những đối tác mới bên trong Phố Wall để thoát khỏi ảnh hưởng của phe Giang.

Blackstone gần đây đã từ bỏ lời đề nghị trị giá 3,05 tỷ USD mua lại SOHO Trung Quốc, vì các cơ quan quản lý của ĐCSTQ đã không bật đèn xanh cho giao dịch này. Cổ phiếu niêm yết tại HKEX của SOHO Trung Quốc đã giảm 35% khi tin tức được công bố ra công chúng hôm 10/09.

Ngược lại, BlackRock đã trở thành công ty nước ngoài đầu tiên được chấp thuận đầy đủ để bán các sản phẩm quỹ đại chúng cho các nhà đầu tư bán lẻ Trung Quốc vào tháng 6 năm nay. Hiện tại có một số công ty tài chính quốc tế như vậy đang được chính quyền Trung Quốc xem xét cho phép gia nhập thị trường Trung Quốc.

Theo bà Gao, ông Tập không có ý định 'cấm cửa' Phố Wall, ông Tập chỉ muốn nắm quyền kiểm soát.

Nhận định của bà Gao là hợp lý bởi mối quan hệ thân thiết giữa Trung Quốc và Phố Wall trong nhiều thập kỷ. Phố Wall có được thị trường và lợi ích kinh tế từ ĐCSTQ. Phố Wall cũng đồng thời là lực lượng lobby chính sách có lợi cho các vòi hút tài chính, các mạng lưới ăn cắp công nghệ và thông tin của Trung Quốc đặt ở Mỹ, từ đó giúp chúng bình an và hiệu quả.

Bà Gao nói: “Ông Tập không muốn các công ty như Morgan Stanley và Goldman Sachs đầu tư số tiền lớn vào các công ty của cháu trai của Giang Trạch Dân và nhận được các đặc quyền tài chính ở Trung Quốc. Ông Tập muốn nắm đặc quyền này về tay mình. Nếu Phố Wall muốn kiếm tiền ở Trung Quốc thì Phố Wall sẽ phải đến nói chuyện với chính quyền của ông Tập và nhận được sự đồng ý của ông Tập".

Ông Sun tin rằng ông Tập đang thực hiện những động thái to lớn này bởi vì ông hy vọng sẽ hoàn tất các biện pháp kỷ luật đối với lĩnh vực tài chính trước khi dự kiến ​​tái đắc cử vào năm tới, để đảm bảo rằng sẽ không có một "cuộc đảo chính tài chính" nào khác như năm 2015.

Cơ cấu kinh tế của Trung Quốc đang thay đổi cùng với những thay đổi mạnh mẽ trong lĩnh vực chính trị của Trung Quốc.

Đức Duy

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Phố Wall, đối tác thân cận của ĐCSTQ, cũng phải bất ngờ trước cuộc đàn áp khu vực tư nhân của ông Tập