Phố Wall tiếp tục khởi đầu năm mới tốt đẹp khi cổ phiếu công nghệ tăng điểm mạnh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khởi đầu tốt đẹp vào năm mới của Phố Wall đã được củng cố khi cổ phiếu công nghệ và sự tăng điểm mạnh của công ty mẹ của Facebook đã dẫn dắt thị trường tăng điểm. Hy vọng về việc Fed dừng tăng lãi suất đang là bệ đỡ cho thị trường.

Ngày giao dịch hôm thứ 5 (02/02) đem lại những kết quả khá tích cực cho Phố Wall. S&P 500 tăng 1,5% một ngày sau khi chạm mức tốt nhất kể từ tháng 8. Chỉ số tổng hợp Nasdaq tăng 3,3%, trong khi Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones tụt lại vì nó ít tập trung vào công nghệ. Nó mất 39 điểm, tương đương 0,1%.

Meta đã giúp dẫn đầu với bước nhảy vọt 23,3% sau khi công ty này đưa ra báo cáo doanh thu trong quý gần nhất tốt hơn dự kiến của các nhà phân tích và cho biết họ dự kiến sẽ chi tiêu ít hơn trong năm nay so với dự báo trước đó. Trong khi lợi nhuận mới nhất của nó không đạt được kỳ vọng, công ty mẹ của Facebook cũng đã công bố một chương trình mua lại 40 tỷ USD cổ phiếu của công ty.

Các cổ phiếu đã tăng điểm trong suốt đầu năm với hy vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ có thể sớm tạm dừng việc tăng lãi suất. Những đợt tăng lãi suất như vậy giúp dập tắt lạm phát nhưng cũng gây tổn hại cho nền kinh tế và đầu tư.

Cuộc chiến chống lạm phát của Fed

Một ngày trước đó, cổ phiếu và trái phiếu đã tăng điểm sau khi Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết Ngân hàng Trung ương cuối cùng cũng bắt đầu thấy tiến triển trong cuộc chiến chống lạm phát. Các thị trường coi đó là dấu hiệu cho thấy việc tạm dừng tăng lãi suất thực sự có thể sắp xảy ra và các nhà đầu tư thậm chí còn đặt cược vào việc cắt giảm lãi suất vào cuối năm nay. Cắt giảm lãi suất hoạt động giống như thuốc tăng cường cho thị trường, gây tăng giá và cung cấp hỗ trợ cho nền kinh tế.

Phố Wall tiếp tục khởi đầu tốt đẹp vào năm mới khi cổ phiếu công nghệ tăng điểm mạnh
Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Jerome Powell phát biểu trong cuộc họp báo sau cuộc họp của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang vào ngày 01/02/2023 tại Washington, DC, Mỹ. Cục Dự trữ Liên bang đã công bố mức tăng lãi suất 0,25%, đưa lãi suất lên phạm vi từ 4,50% đến 4,75%. (Ảnh: Kevin Dietsch/Getty Images)

Điều đó diễn ra bất chấp ông Powell đã nói vào thứ 4 (01/02) rằng một vài đợt tăng lãi suất nữa có thể sẽ phù hợp để giảm lạm phát xuống mức mục tiêu của Fed. Ông cũng cho biết ông không thấy trước bất kỳ đợt cắt giảm lãi suất nào vào năm 2023 và một lần nữa cam kết sẽ “tiếp tục hành trình cho đến khi hoàn thành công việc” trong việc đánh bại lạm phát.

Bà Ella Hoxha, Giám đốc đầu tư cấp cao của Pictet Asset Management, cho biết: “Thị trường đang nói rằng Fed đã đạt được hai thứ: lạm phát giảm và tăng trưởng không lao dốc cho đến nay”.

Bà cho biết thị trường dường như đang đặt 75% khả năng vào việc Fed có thể thiết kế một “cuộc hạ cánh mềm” cho nền kinh tế, nơi lạm phát có thể sụt giảm từ mức cao ngất ngưởng mà không khiến nền kinh tế rơi vào suy thoái nghiêm trọng.

“Chúng tôi nói cao nhất là 50%, có khả năng thấp hơn”, bà Hoxha nói.

Bà cho biết vẫn có nguy cơ Fed sẽ phải áp dụng chính sách lãi suất cứng rắn hơn so với kỳ vọng của thị trường nếu thị trường lao động Mỹ vẫn thắt chặt.

Tình hình trên thế giới

Bà Hoxha có vẻ suy nghĩ trước thông tin giá cổ phiếu và trái phiếu tăng mạnh trên khắp thế giới.

Bà ấy nói: “Có vẻ như thị trường muốn lấy những đồng xu trước một chiếc xe lu" [thu được món lợi nhỏ mà không để ý tới nguy hiểm lớn].

Đợt tăng giá hôm thứ 5 trải dài qua Đại Tây Dương, nơi các thị trường tăng điểm sau khi các Ngân hàng Trung ương của châu Âu và Vương quốc Anh cũng tăng lãi suất trong nỗ lực kiềm chế lạm phát.

Ngân hàng Trung ương châu Âu đã tăng lãi suất cơ bản thêm 0,50% và cho biết một đợt khác sẽ đến vào tháng tới. Ngân hàng Trung ương Anh cũng tăng lãi suất cơ bản thêm nửa điểm phần trăm và cho biết họ đang thấy các dấu hiệu cho thấy lạm phát đã đảo chiều, mặc dù họ cũng nhấn mạnh rằng còn quá sớm để tuyên bố đã chiến thắng lạm phát.

Chứng khoán châu Âu tăng điểm, với DAX của Đức tăng 2,2%. FTSE 100 ở London tăng 0,8%.

Biến động ở châu Á khiêm tốn hơn, với Hang Seng của Hong Kong giảm 0,5% và Nikkei 225 của Nhật Bản tăng 0,2%.

Ở Phố Wall, sự tăng điểm mạnh của một số cổ phiếu của các gã khổng lồ công nghệ đã giúp nâng đỡ thị trường trước khi báo cáo lợi nhuận của họ được công bố sau khi giao dịch đóng cửa trong ngày. Amazon và công ty mẹ của Google, Alphabet, đều tăng hơn 7%, trong khi Apple tăng 3,7%.

Tuy nhiên, cả hai đều giảm trở lại sau giờ giao dịch sau khi các công ty công bố các kết quả mà các nhà đầu tư cho là đáng thất vọng. Bởi vì những cổ phiếu này nằm trong số những cổ phiếu lớn nhất tính theo giá trị, nên biến động của chúng ảnh hưởng nhiều hơn đến S&P 500 và các chỉ số khác.

Thị trường việc làm và trái phiếu

Dấu mốc tiếp theo đối với thị trường là báo cáo việc làm của Mỹ vào sáng thứ 6 (03/02), thứ mà các nhà kinh tế dự đoán sẽ cho thấy tình trạng tuyển dụng chậm lại. Thị trường việc làm phần lớn vẫn vững chắc ngay cả khi Fed tăng lãi suất nhanh chóng trong năm vừa qua.

Gần đây, các gã khổng lồ công nghệ đã công bố nhiều đợt cắt giảm nhân viên đáng chú ý, nhưng một báo cáo hôm thứ 5 cho thấy việc cắt giảm việc làm không phổ biến đến như vậy. Ít nhân sự nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp vào tuần trước hơn dự kiến và con số này đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 4.

Lợi tức trái phiếu kho bạc Mỹ đã giữ ổn định vào thứ 5 sau khi giảm trong những ngày trước đó, một dấu hiệu cho thấy kỳ vọng về chính sách dễ thở hơn từ Fed. Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ 10 năm, thứ giúp thiết lập lãi suất cho các khoản thế chấp và các khoản vay quan trọng khác, đã giảm xuống 3,40% từ 3,42% vào cuối ngày thứ 4. Lợi suất trái phiếu 2 năm, dựa nhiều hơn vào kỳ vọng đối với Fed, được giữ ở mức 4,10%.

S&P 500 tăng 60,55 lên 4.179,76, chỉ số Dow giảm 39,02 xuống 34.053,94 và chỉ số tổng hợp Nasdaq tăng 384,50 lên 12.200,82.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Phố Wall tiếp tục khởi đầu năm mới tốt đẹp khi cổ phiếu công nghệ tăng điểm mạnh