Phố Wall và Facebook dùng 'danh sách đen' đe dọa các chính trị gia ủng hộ TT Trump

Giúp NTDVN sửa lỗi

Facebook tham gia cùng các ngân hàng Phố Wall “đóng chặt két tiền” của mình dành cho các ủy ban nội bộ về hành động chính trị (PAC), và đe dọa các chính trị gia ủng hộ Tổng thống Trump trên Đồi Capitol thông qua danh sách đen.

Sau cuộc bạo động ở Điện Capitol, các công ty truyền thông xã hội lớn đã cấm vĩnh viễn tài khoản của Tổng thống Donald Trump và bắt đầu loại trừ những người ủng hộ lớn nhất của ông.

Một số tổ chức tài chính lớn nhất của Mỹ đã thông báo rằng họ đang "ngừng quyên góp cho các ủy ban hành động chính trị" và xem xét loại bỏ vĩnh viễn các chính trị gia - bị cáo buộc cố gắng "lật ngược" cuộc bầu cử năm 2020.

Đe dọa các chính trị gia ủng hộ Tổng thống Trump

JP Morgan Chase, ngân hàng lớn nhất quốc gia về tài sản và vốn hóa thị trường, cho biết họ đang tạm dừng các khoản quyên góp thông qua PAC trong sáu tháng. Citigroup, ngân hàng lớn thứ ba của Mỹ tính theo tài sản, được cho là đang tạm dừng các khoản quyên góp chính trị trong quý đầu tiên của năm 2021.

Goldman Sachs tạm hoãn đóng góp, chờ xem xét “hành vi của mọi người trong giai đoạn này”, theo tờ New York Times, có khả năng là họ sẽ loại trừ các chính trị gia đảng Cộng hòa - những người thách thức kết quả bầu cử 2020. Morgan Stanley cũng cho biết họ đang ngừng các khoản đóng góp chính trị và xem xét rút lại sự ủng hộ đối với bất kỳ chính trị gia nào - đã bỏ phiếu “chống lại việc chứng nhận Joe Biden chiến thắng trong cử tri đoàn”.

Bank of American và Wells Fargo vẫn đang xem xét phản ứng của họ nhưng nhiều khả năng sẽ đi theo con đường mà các đối thủ cạnh tranh đã chọn.

Thông thường, các khoản đóng góp của ngân hàng cho các ủy ban hành động chính trị và các chính trị gia được công chúng Mỹ coi là “một trong những giao điểm tồi tệ nhất của tiền bạc và chính trị”. Tình hình hiện tại đã cho các ngân hàng một “cơ hội hiếm có” để trở thành “người tốt”, ngay cả khi ngầm gây sức ép buộc các chính trị gia phải giành lại sự ủng hộ của họ bằng cách áp dụng quan điểm ủng hộ Phố Wall.

Các công ty Mỹ cũng đang "đóng băng" các khoản quyên góp. Cho đến nay, chuỗi khách sạn Marriott, Blue Cross Blue Shield và Boston Scientific đã cho biết họ sẽ thắt chặt ví tiền tài trợ chính trị của mình.

Facebook đã tham gia với các ngân hàng lớn và các tập đoàn lớn khác, tạm dừng chi tiêu tài trợ chính trị sau cuộc bạo loạn tuần trước trên Đồi Capitol.

Theo Axios, công ty sẽ ngừng đóng góp chính trị "ít nhất là trong quý đầu tiên của năm 2021".

Facebook đã tham gia với các ngân hàng lớn và các tập đoàn lớn khác, tạm dừng chi tiêu tài trợ chính trị sau cuộc bạo loạn tuần trước trên Đồi Capitol. (Ảnh của Scott Olson / Getty Images)
Facebook đã tham gia với các ngân hàng lớn và các tập đoàn lớn khác, tạm dừng chi tiêu tài trợ chính trị sau cuộc bạo loạn tuần trước trên Đồi Capitol. (Ảnh của Scott Olson / Getty Images)

Thung lũng Silicon ‘bơm máu’ cho cánh tả

Phản ứng của các ngân hàng và tập đoàn đối với “cuộc bạo loạn ở Đồi Capitol” hoàn toàn trái ngược với phản ứng của họ với các cuộc bạo loạn và biểu tình chống cảnh sát của Black Lives Matter năm ngoái. Để “đáp lại” những sự kiện đó, các tập đoàn đã cam kết hỗ trợ hơn một tỷ USD cho Black Lives Matter và các bên liên quan.

Các công ty công nghệ đã từng chi rất nhiều cho các chính trị gia Đảng Cộng hòa và Dân chủ, cho biết họ đang tìm cách thúc đẩy các chính sách nhất định thay vì thúc đẩy một đảng chính trị cụ thể. Dường như các nhà tài trợ đang tìm cách buộc các chính trị gia phải ủng hộ quan điểm của họ, và tìm cách thu lợi - bằng cách khai thác những điểm yếu trong một chính phủ đang bị chia rẽ.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, những đóng góp đã lệch sang phe Dân chủ, đặc biệt là ở Thung lũng Silicon. Nhiều công ty lớn nhất của Mỹ đã phản ứng với các cuộc biểu tình và bạo loạn của Black Lives Matter vào mùa hè năm ngoái, bằng cách cam kết hỗ trợ các nhóm liên quan này.

Lê Minh

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Phố Wall và Facebook dùng 'danh sách đen' đe dọa các chính trị gia ủng hộ TT Trump