Phong tỏa tại Trung Quốc đe dọa nghiêm trọng tới nền công nghiệp của Hàn Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều ngành công nghiệp lớn của Hàn Quốc đang thiếu nghiêm trọng các bộ phận cốt lõi khi mà phong tỏa do đại dịch ở Trung Quốc chưa thể kết thúc trong tương lai gần. Việc phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu từ Trung Quốc sẽ khiến Hàn Quốc có nguy cơ lâm vào khủng hoảng kinh tế nếu Bắc Kinh kéo dài phong tỏa.

Các ngành công nghiệp quan trọng của Hàn Quốc phụ thuộc quá nhiều vào nguồn cung từ Trung Quốc

Trong bối cảnh chuỗi cung ứng tại Trung Quốc bị gián đoạn nghiêm trọng, nhiều ngành công nghiệp của Hàn Quốc đã phải cắt giảm sản xuất hoặc ngừng hoạt động một phần.

Trong năm 2020, khoảng 29,3% linh kiện vật liệu nhập khẩu của Hàn Quốc đến từ Trung Quốc. Con số này là 27,3% vào năm 2019. Đây là những thông tin có được từ Liên đoàn các ngành công nghiệp Hàn Quốc, đơn vị đại diện cho các tập đoàn lớn của Hàn Quốc và các thành viên liên quan.

Bốn ngành công nghiệp của Hàn Quốc có mức độ phụ thuộc vào nhập khẩu lớn nhất là: Sản xuất chất bán dẫn, pin dung lượng lớn, kim loại đất hiếm và vật tư y tế. Sự phụ thuộc của 4 ngành này vào Trung Quốc là cao nhất, lớn hơn cả sự phụ thuộc vào Mỹ và Nhật Bản.

Năm 2020, Hàn Quốc nhập khẩu 93,3% pin dung lượng lớn, 52,7% vật tư y tế, 52,4% kim loại đất hiếm và 39,5% chất bán dẫn từ Trung Quốc.

Một nghiên cứu vào năm 2021 của Hiệp hội Thương mại Quốc tế Hàn Quốc cho thấy Hàn Quốc phụ thuộc hơn 80% vào Trung Quốc đối với 1.850 mặt hàng nhập khẩu. Trong số đó, 100% magiê, 94,7% oxit vonfram, 86,2% keo neoprene và 83,5% lithium hydroxit của Hàn Quốc được nhập khẩu từ Trung Quốc.

Nghiên cứu nhấn mạnh việc quốc gia nghèo tài nguyên này phải phụ thuộc nhiều vào hàng nhập khẩu của Trung Quốc đối với các mặt hàng thiết yếu nhằm duy trì hoạt động sản xuất kinh tế thường nhật. Chỉ cần một sự gián đoạn nguồn cung đối với một trong những nguyên liệu then chốt là có thể khiến các lĩnh vực quan trọng của Hàn Quốc rơi vào tình trạng hỗn loạn, bao gồm các ngành công nghiệp ô tô, chất bán dẫn, thiết bị gia dụng và mỹ phẩm.

Ngành sản xuất ô tô Hàn Quốc cắt giảm sản xuất do thiếu linh kiện

Bên cạnh tình trạng thiếu chip toàn cầu, các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc đang phải đối mặt với tình trạng thiếu bộ phận kiểm soát túi khí (ACU) - một thiết bị nhận biết tai nạn và kích hoạt túi khí - do việc nhập khẩu các bộ phận từ Trung Quốc gặp trở ngại vì những đợt phong tỏa nghiêm ngặt của nước này.

Hyundai Motor “không thể mua đủ ACU kể từ ngày 18/04 và phải dừng hoạt động các dây chuyền lắp ráp cho những chiếc Genesis GV60, 70 và 80 ở nhà máy ở Ulsan”, Korea JoongAng Daily đưa tin vào ngày 25/04, trích dẫn nguồn tin từ một nhà sản xuất ô tô.

Theo bài báo, Gwangju Global Motors, công ty sản xuất ra Hyundai Casper, đã tạm dừng sản xuất từ ​​ngày 18 đến 21/04 do thiếu ACU. GM Korea, chi nhánh Hàn Quốc của General Motors, đã điều chỉnh sản lượng sản xuất tại một trong những nhà máy ở Bupyeong do các nhà cung cấp Trung Quốc không đáp ứng kịp các đơn đặt hàng cho các bộ phận của hệ thống phanh.

Vào tháng 3, Huyndai và Kia không thể tìm nguồn cung cụm cáp điện do việc phong tỏa ở Sơn Đông, điều xảy ra trước đợt phong tỏa ở Thượng Hải. Các công ty được cho là đã phải cắt giảm sản xuất từ 2 đến 4 tuần.

GM Hàn Quốc cũng được cho là “thiếu các bộ phận khác từ Trung Quốc” ngoài việc thiếu chip ô tô, theo JoongAng Daily. Công ty đã sản xuất được 60.408 xe trong quý đầu tiên, giảm 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ảnh hưởng đối với lĩnh vực điện tử

Theo một bài báo của South Korea’s Business Post được công bố vào ngày 29/04, Samsung đang gặp khó khăn trong việc tìm mua các bộ phận của điện thoại thông minh từ Trung Quốc.

Nguồn cung cấp chip mạch tích hợp cho các tấm nền LCD của điện thoại thông minh Galaxy A23 và Galaxy A13 của Samsung được cho là đã bị gián đoạn do các đợt phong tỏa ở Trung Quốc.

Để đảm bảo mức giá cạnh tranh cho các điện thoại thông minh loại cơ bản hàng đầu của mình, chẳng hạn như dòng Galaxy A, Samsung sử dụng một số lượng lớn các bộ phận do Trung Quốc sản xuất. Bài báo cho biết, sự gián đoạn nguồn cung đối với điện thoại thông minh dòng A có thể tác động tiêu cực đến thu nhập quý II của Samsung.

Trong khi đó, nhà máy sản xuất bảng điều khiển đi-ốt phát quang hữu cơ của LG Display ở Quảng Châu đang gặp khó khăn trong sản xuất do các vấn đề về hậu cần và nguồn cung linh kiện. Doanh số bán hàng trong quý đầu tiên của công ty đã giảm 26,51% so với quý trước.

Doanh nghiệp Hàn Quốc kêu gọi chính quyền giúp đỡ

Trước tình hình chuỗi cung ứng đang bị gián đoạn, cộng đồng doanh nghiệp Hàn Quốc đã kêu gọi chính quyền nước này giúp đỡ tìm kiếm các chuỗi cung ứng thay thế để hỗ trợ các công ty trong nước, theo như Yonhap News đưa tin vào ngày 29/04.

Vào ngày 29/04, Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc cho biết họ có kế hoạch xây dựng mạng lưới cung cấp và hợp tác với các nước sở hữu khoáng sản và tài nguyên quan trọng thông qua các hiệp định thương mại song phương và đa phương. Đây là một động thái nhằm đảm bảo nguồn cung ổn định đối với các nguyên liệu thô quan trọng cho đất nước.

Bộ này nói thêm rằng hợp tác kinh tế và các hiệp định thương mại, chẳng hạn như Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và Hiệp định Thương mại Tự do, sẽ được thúc đẩy để tăng cường quan hệ đối tác trong mạng lưới cung ứng.

Bảo Nguyên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Phong tỏa tại Trung Quốc đe dọa nghiêm trọng tới nền công nghiệp của Hàn Quốc