Phụ thuộc Trung Quốc, Ngày Độc Lập của Mỹ thiếu pháo hoa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tại nhiều thành phố của Mỹ, Ngày Độc Lập năm nay sẽ không có trình diễn pháo hoa do thiếu hụt nguồn cung. Pháo hoa chỉ là một trong số những sản phẩm quan trọng mà nước Mỹ phải dựa vào nguồn cung từ Trung Quốc. Phụ thuộc vào một đối thủ hàng đầu rõ ràng không phải là một chiến lược khôn ngoan đối với Mỹ.

Ngày Độc Lập trong bóng tối

Mỹ đang thiếu nhiều sản phẩm, bao gồm các sản phẩm từ sữa, xăng, xe máy, xi-rô từ cây phong, thức ăn cho vật nuôi và khoai tây. Giờ đây, đã đến lúc chúng ta thêm pháo hoa vào danh sách đang ngày một dài thêm này. Mọi người Mỹ chân chính đều biết rằng không thể có lễ kỷ niệm Ngày Độc Lập 04/07 nếu không có pháo hoa.

Phụ thuộc Trung Quốc, Ngày Độc Lập của Mỹ thiếu pháo hoa
Tổng thống Mỹ Joe Biden xem pháo hoa từ ban công của Tòa Bạch Ốc trong lễ kỷ niệm Ngày Độc lập ở Washington, DC, ngày 04/07/2021. (Ảnh: ANDREW CABALLERO - REYNOLDS / AFP qua Getty Images)

Như Bloomberg gần đây đã đưa tin, "bầu trời của các thành phố nằm rải rác ở phía Tây nước Mỹ sẽ chìm trong bóng tối trong ngày lễ kỷ niệm 04/07 thứ 3 liên tiếp".

Không giống như các ngày lễ kỷ niệm năm 2020 và 2021, bị ảnh hưởng trực tiếp bởi COVID-19, các lễ kỷ niệm năm 2022 sẽ bị ảnh hưởng vì thiếu pháo hoa.

04/07 là ngày gia đình và bạn bè tụ tập để ăn mừng ngày đất nước độc lập. Họ quây quần bên các bữa tiệc thịt nướng, thưởng thức một số món ăn ngon và kết thúc buổi tối bằng màn bắn pháo hoa.

Tuy nhiên, tại thành phố Phoenix thuộc bang Arizona, theo chính quyền địa phương, “Fabulous Phoenix 4th, Light Up the Sky at American Family Fields và After Dark in the Park [các buổi biểu diễn pháo hoa] đều sẽ bị hủy trong năm nay do vấn đề về chuỗi cung ứng ảnh hưởng đến việc tiếp cận nguồn pháo hoa”. Không chỉ có Phoenix, các thành phố Tempe và Chandler của Arizonian cũng sẽ không có bắn pháo hoa.

Phụ thuộc Trung Quốc, Ngày Độc Lập của Mỹ thiếu pháo hoa
Người dân xem màn bắn pháo hoa tại khu vực công cộng National Mall trong lễ kỷ niệm ngày 04/07 ở Washington vào ngày 04/07/2019. (Ảnh: Stephanie Keith / Getty Images)

Trong khi đó, tại College Park, Maryland, các quan chức thành phố gần đây đã thông báo rằng họ “không thể đảm bảo buổi trình diễn bình thường vào ngày 04/07” do thiếu nguồn cung. Một trong những thứ bị thiếu là pháo hoa.

Hậu quả từ việc phụ thuộc vào Trung Quốc

Người Mỹ đoàn kết bởi tình yêu của họ với pháo hoa. Ví dụ, vào năm 2019, người Mỹ đã chi tổng cộng 1 tỷ USD cho pháo hoa. Pháo hoa đến từ đâu? Cũng giống như rất nhiều sản phẩm khác, chúng có xuất xứ từ Trung Quốc. Đối thủ cạnh tranh số một của Mỹ sản xuất 90% pháo hoa trên thế giới.

Cụ thể hơn nữa, như bà Julie Heckman, giám đốc điều hành của Hiệp hội Pháo hoa Mỹ, nói với NPR: “99% pháo hoa mà người dân đốt ở sân sau nhà đến trực tiếp từ Trung Quốc” và “70% pháo hoa phục vụ trình diễn chuyên nghiệp” được sản xuất tại các thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải và Thâm Quyến.

Theo báo cáo của NPR, đã có lúc phần lớn pháo hoa mà người Mỹ sử dụng được sản xuất bởi các công ty Mỹ. Đáng buồn thay, đó chỉ là quá khứ rất lâu trước đây. Sự thiếu hụt pháo hoa là một biểu hiện của một vấn đề sâu sắc hơn, nghiêm trọng hơn nhiều.

Ông Walter Block, một nhà kinh tế học người Mỹ nổi tiếng, gần đây đã lưu ý rằng bên cạnh sự thiếu hụt pháo hoa, Mỹ cũng đang cạn kiệt nhôm, bơ, xe đạp, rau đóng hộp, clo, cây thông Noel, chip máy tính, sữa bột trẻ em, bơ đậu phộng, và giấy vệ sinh. Thực sự còn nhiều sản phẩm khác nữa trong danh sách. Quả là một vấn đề.

Mặc dù cuộc chiến ở Ukraine chắc chắn đóng một vai trò nào đó gây ra việc thiếu hụt, nhưng điều đó chưa đủ để giải thích tại sao Mỹ lại lâm vào tình trạng tuyệt vọng như vậy. Như ông Block đã lưu ý, người Mỹ đã trải qua chiến tranh trước đây. Họ cũng đã từng trải qua dịch bệnh, ảnh hưởng từ thời tiết xấu và các quy định của chính quyền.

Tuy nhiên, kể từ khi Chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc, đây là lần đầu tiên chúng ta chứng kiến tình trạng thiếu hụt khổng lồ làm gián đoạn nền kinh tế đến mức độ như hiện nay, theo ông Block. Ukraine chỉ là một mảnh ghép của một vấn đề lớn hơn, phức tạp hơn.

Hãy thử xem xét một số sản phẩm từ danh sách khá phong phú của ông Block. Nước nào sản xuất nhiều xe đạp nhất? Vâng, chính là Trung Quốc.

Trung Quốc cũng đang sản xuất nhiều chip máy tính (một trong những mặt hàng thế giới đang khan hiếm) hơn Mỹ. Nước này cũng là nhà sản xuất giấy vệ sinh lớn nhất thế giới. Người Mỹ tiêu thụ lượng bơ đậu phộng nhiều nhất trên thế giới - khoảng 7 pound bơ đậu phộng mỗi người mỗi năm - nhưng Trung Quốc là nước sản xuất đậu phộng lớn nhất thế giới. Mặc dù ta vẫn có thể có lễ kỷ niệm ngày 04/07 mà không có pháo hoa, nhưng không thể có bơ đậu phộng mà không có đậu phộng.

Phụ thuộc Trung Quốc, Ngày Độc Lập của Mỹ thiếu pháo hoa
Các hộp Spam (thịt hộp) được trưng bày bên cạnh các lọ bơ đậu phộng Skippy trên kệ tại cửa hàng tạp hóa Cal Mart vào ngày 03/01/2013 ở San Francisco, California. (Ảnh: Justin Sullivan / Getty Images)

Vấn đề ở đây là gì? Mỹ từng là nước đứng đầu trong việc tự cung tự cấp. Đã có một thời gian các sản phẩm quan trọng được sản xuất ở Mỹ. Tuy nhiên, một lần nữa, những ngày đó đã qua. Nhiều khả năng, chúng sẽ không bao giờ trở lại. Đó là bởi vì, ngày nay, Trung Quốc là siêu cường sản xuất của thế giới và Mỹ đang là khách hàng số một của họ.

Trên thực tế, trong số 195 quốc gia trên thế giới, Mỹ hiện là nhà nhập khẩu hàng hóa hàng đầu. Ngay cả trong những thời kỳ tương đối ổn định, tự cung tự cấp vẫn là một vấn đề cần quan tâm. Trong thời kỳ khủng hoảng thực sự - với chiến tranh đang diễn ra, lo ngại về suy thoái toàn cầu, v.v. - tự cung tự cấp chắc chắn là điều bắt buộc.

Sự phụ thuộc tạo ra tình trạng tuyệt vọng và sự phụ thuộc vào một đối thủ hàng đầu sẽ sinh ra nỗi sợ hãi nghiêm trọng. Trung Quốc đã trở thành siêu thị của thế giới và Mỹ hiện là khách hàng hàng đầu của họ.

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Bảo Nguyên

Theo John Mac Ghlionn - The Epoch Times

Tác giả John Mac Ghlionn là một nhà nghiên cứu và nhà viết luận. Bài viết của ông được đăng trên nhiều tờ báo như New York Post, Sydney Morning Herald, Newsweek, National Review, The Spectator US, và những tờ báo uy tín khác. Ông cũng là một chuyên gia tâm lý xã hội, rất quan tâm đến các rối loạn chức năng xã hội và thao túng truyền thông.



BÀI CHỌN LỌC

Phụ thuộc Trung Quốc, Ngày Độc Lập của Mỹ thiếu pháo hoa