Phúc lợi chính phủ và từ thiện tư nhân, bên nào tốt hơn?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Từ thiện là một giải pháp thay thế đầy hữu hiệu cho phúc lợi của chính phủ. Trên thực tế, đây là một hoạt động có đạo đức hơn và mang đến nhiều hiệu quả hơn.

Khoảng thời gian quanh kỳ nghỉ lễ Giáng Sinh là thời điểm mà người Mỹ chi tiết nhiều hơn bao giờ hết, và cũng là thời điểm mà người Mỹ cho đi nhiều hơn bao giờ hết. Thật vậy, người Mỹ nổi tiếng về mức độ hào phóng. Theo thống kê, người Mỹ cho đi 471 tỷ USD vào năm 2020, mức cao nhất mọi thời đại. Con số này nhiều hơn những gì mà đại đa số các quốc gia có được từ doanh thu thuế. 80% trong số này đến từ các cá nhân, theo Giving USA.

Nhìn chung, người Mỹ vô cùng rộng rãi. Có đến 25% người Mỹ làm tình nguyện viên mỗi năm. Quy đổi thành tiền thì điều này trị giá khoảng 179 tỷ USD. Phần lớn quỹ từ thiện được đóng góp bởi những người giàu có. Số liệu cho thấy, 93% hộ gia đình Mỹ kiếm được trên 162.501 USD quyên góp cho tổ chức từ thiện, và 91% hộ gia đình có thu nhập trên 125.001 USD đóng góp cho tổ chức từ thiện.

Kể từ khi bắt đầu "Cuộc chiến chống đói nghèo" cách đây 56 năm, chính phủ Mỹ đã chi 27 nghìn tỷ USD cho nỗ lực này. Tuy nhiên, tỷ lệ đói nghèo chỉ giảm xuống trong 7 năm đầu. Tại sao? Một lời giải thích có phần hợp lý là: Phúc lợi đã 'dạy' mọi người không phải làm việc. Số liệu thống kê về mức độ phụ thuộc vào phúc lợi của chính phủ đã chỉ ra điều đó. Thật vậy, 93% người nhận phúc lợi dựa vào phúc lợi trong hơn 2 năm. Ngược lại, từ thiện không mang yếu tố đảm bảo cho người nhận; vì vậy từ thiện khuyến khích mọi người tự chịu trách nhiệm với cuộc sống của bản thân.

Một vấn đề khác của phúc lợi chính phủ là việc duy trì bộ máy chính quyền. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng 70% số tiền chi cho việc lập ngân sách để nhận hỗ trợ từ chính phủ được chi cho việc duy trì các bộ máy hành chính. Chỉ 30% thực sự dành cho người nghèo.

Ngược lại, các tổ chức từ thiện tư nhân trao hơn 70% số tiền thu được cho người nghèo. Đã có rất nhiều ví dụ điển hình về điều này, như Feeding America có thể ‘biến’ 1 USD thành 12 pound (5,4 kg) thực phẩm cho người nghèo, tương đương với 10 bữa ăn đầy đủ.

Trên thực tế, việc huy động được một nửa số tiền từ các quỹ từ thiện tư nhân tự nguyện, thay vì bị ép thu thông qua thuế, sẽ tạo ra tác động tương tự như các chính sách của chính phủ, nếu không muốn nói là nhiều hơn.

Người Mỹ là những người hào phóng. Khi người Mỹ được giảm thuế, họ sẽ làm từ thiện nhiều hơn. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng "việc giảm đóng góp cho chính phủ làm tăng số lượng các nhà từ thiện". Nguyên nhân là, việc giảm chi tiêu công đồng nghĩa với việc người dân có nhiều tiền hơn để tự họ quyết định việc chi tiêu.

Một nhà nước phúc lợi khổng lồ không phải là một giải pháp thiết thực cho nước Mỹ; và cách tiếp cận hiện tại của chính phủ là không hiệu quả. Những tác động của nhà nước phúc lợi theo chủ nghĩa can thiệp đã tác động tiêu cực đến người nộp thuế, cộng đồng, quyền tự do, và người nghèo.

Một lý do khác để giải thích cho kết quả phúc lợi kém hiệu quả của chính phủ là: Các quy định của chính phủ được soạn thảo theo cách mà những người khác nhau phải tuân theo quy trình giống nhau.

Ví dụ, một người vô gia cư mù chữ không thể điền vào một mẫu đơn dài của chính phủ. Một số bà mẹ không biết cha của đứa bé là ai, vì vậy họ không thể ghi tên của người cha trong mẫu đơn bắt buộc.

Ngược lại, các tổ chức từ thiện cung cấp các giải pháp tương ứng với mỗi người thay vì một giải pháp duy nhất cho tất cả. Đó là vì các tổ chức từ thiện mang tính sáng tạo, cá nhân hóa, và linh hoạt. Các tổ chức từ thiện sẽ không chỉ tiết kiệm chi phí hơn mà còn mang đến cho người nghèo sự chăm sóc nhân văn và hiệu quả hơn. Các tổ chức này cũng góp phần tạo nên một thái độ khác với cả người cho và người nhận, khi mà người nhận biết rằng hoạt động từ thiện tư nhân là một món quà, không phải là một quyền lợi. Trong khi đó, các nhà tài trợ hiểu rằng hoạt động từ thiện tư nhân đòi hỏi họ phải tham gia với tư cách cá nhân. Tiêu tiền của người khác, ngay cả vì một mục đích cao cả, vẫn là thiếu nhân ái. Lòng nhân ái thực sự đòi hỏi sự tham gia tích cực của mỗi cá nhân.

Dữ liệu do Philanthropy Roundtable thu thập từ 71 nghiên cứu khác nhau so sánh hiệu quả của các cơ quan nhà nước và cơ sở tư nhân cho thấy, có những chương trình của chính phủ hoạt động tốt hơn; và cũng có những tổ chức từ thiện tư nhân hoạt động tốt hơn. 56/71 trường hợp, tổ chức từ thiện tư nhân hoạt động tốt hơn. Không có sự khác biệt rõ ràng ở 10/71 trường hợp; và các cơ quan công quyền hoạt động tốt hơn ở 5/71 trường hợp.

Rõ ràng, tổ chức từ thiện tư nhân là một giải pháp thay thế mạnh mẽ cho phúc lợi của chính phủ. Đây là một hoạt động có đạo đức hơn và hiệu quả hơn.

Quan điểm trong bài viết là của tác giả Joel Lim và không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Thủy Tiên

Theo Fee.org

Kinh tế Phân tích


BÀI CHỌN LỌC

Phúc lợi chính phủ và từ thiện tư nhân, bên nào tốt hơn?