PNC và JPMorgan Chase là hai nhà thầu lọt chung kết vụ mua lại First Republic Bank

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong số các nhà thầu nộp hồ sơ mua lại First Republic Bank (FRB), có hai ông lớn của Phố Wall đã lọt vòng chung kết là PNC và JPMorgan Chase. Hiện tại, Mỹ vẫn đang trong ngày Chủ Nhật, dự kiến thông tin cuối cùng về việc ai sẽ là người mua lại FRB cuối cùng sẽ công bố trước giờ thị trường chứng khoán châu Á mở cửa (tối Chủ Nhật theo giờ Hoa Kỳ).

Chốt hai ứng viên cạnh tranh mua lại FRB

Tập đoàn Dịch vụ Tài chính PNC và JPMorgan Chase & Co nằm trong số các ngân hàng sẽ nộp hồ sơ dự thầu vòng chung kết để mua lại Ngân hàng First Republic (FRB) vào giữa trưa Chủ nhật trong một cuộc đấu giá do các nhà quản lý Hoa Kỳ điều hành, các nguồn tin quen thuộc với vấn đề này cho biết, theo Reuters.

Citizens Financial Group Inc là một nhà thầu khác trong giai đoạn cuối của quy trình, theo một trong những nguồn quen thuộc với vấn đề này. Tổng Công ty Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang (FDIC) dự kiến ​​sẽ công bố một thỏa thuận vào tối Chủ nhật trước khi thị trường châu Á mở cửa.

Các nhà quản lý của Hoa Kỳ đã cố gắng bán xong FRB vào cuối tuần qua, với khoảng 6 ngân hàng tham gia đấu giá vào hôm thứ Bảy (giờ Hoa Kỳ, hôm qua giờ Việt Nam). Như vậy FRB chính thức là ngân hàng lớn thứ 3 của Hoa Kỳ phá sản trong hai tháng qua. Guggenheim Securities đang tư vấn cho FDIC về vụ xử lý ngân hàng yếu kém này.

Theo Reuters, khi thương vụ đang trong quá trình thương thảo, các bên liên quan, bao gồm cả FDIC, FRB và những người mua đều từ chối tiếp cận với truyền thông và trả lời bất cứ câu hỏi nào.

FRB đã bị xử lý chỉ chưa đầy 2 tháng sau khi Ngân hàng Thung lũng Silicon và Signature Bank phá sản khi người gửi tiền rút tiền ồ ạt, buộc Cục Dự trữ liên bang Hoa Kỳ (Fed) phải thực hiện các biện pháp khẩn cấp để ổn định thị trường.

Lây lan

Tại phiên điều trần về Ngân hàng của Thượng viện, Phó Chủ tịch Giám sát của Fed, Michael Barr, đã giải thích tiền gửi có thể "bốc hơi" nhanh như thế nào từ một ngân hàng trong thời đại kỹ thuật số mới; đặc biệt là khi hàng chục tỷ đô la trong số tiền gửi đó vượt quá giới hạn bảo hiểm của FDIC là 250,000 USD/mỗi người gửi tiền ở mỗi ngân hàng.

Ông Barr nói với các Thượng nghị sĩ rằng trong trường hợp của Ngân hàng Thung lũng Silicon, 42 tỷ USD tiền gửi đã rời khỏi ngân hàng vào thứ Năm, ngày 9/3/2023 và các khách hàng của ngân hàng đã xếp hàng để rút thêm 100 tỷ USD vào ngày hôm sau. Ngân hàng Thung lũng Silicon không có đủ tài sản thế chấp gửi tại Fed để vay vốn nhằm đáp ứng khoản rút tiền 100 tỷ USD đó, do đó, ngân hàng đã được đưa vào diện tiếp nhận của FDIC vào ngày 10/3/2023.

Không có người gửi tiền nào từng bị mất một xu tiền gửi vào một ngân hàng được FDIC bảo hiểm nếu họ đã giữ những khoản tiền gửi đó trong các tài khoản được FDIC bảo hiểm và trong giới hạn 250.000 USD của FDIC.

Cả Ngân hàng Thung lũng Silicon (SVB) và Ngân hàng First Republic đều là ngân hàng khu vực có trụ sở tại California. Sự lây lan từ SVB đã ảnh hưởng trực tiếp đến FRB. Vào ngày diễn ra phiên điều trần của Ngân hàng Thượng viện vào ngày 28 tháng 3, cổ phiếu phổ thông của FRB đã mất 90% giá trị thị trường – chỉ trong tháng Ba.

Tệ hại hơn, cũng trong 3 tháng đầu năm (chủ yếu trong tháng 3/2023), sau vụ SVB người gửi tiền cũng không yên tâm khi để tiền tại FRB nữa, họ rút tổng cộng 102 tỷ USD.

Lý do 'bank run'

FRB được thành lập vào năm 1985 bởi James "Jim" Herbert, con trai của một chủ ngân hàng cộng đồng ở Ohio. Merrill Lynch mua lại ngân hàng này vào năm 2007, nhưng ngân hàng này lại được niêm yết trên thị trường chứng khoán vào năm 2010 sau khi được chủ sở hữu mới của Merrill, Bank of America Corp, bán sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Trong nhiều năm, FRB đã thu hút những khách hàng có thu nhập cao bằng lãi suất ưu đãi khi cho vay thế chấp. Chiến lược này khiến FRB dễ bị tổn thương hơn so với những ngân hàng trong khu vực với những khách hàng ít giàu có hơn; bởi vì các khoản tiền gửi hầu hết đều vượt mức bảo hiểm của FDIC. Ngân hàng có mức tiền gửi không được bảo hiểm cao, lên tới 68% tiền gửi, theo Reuters.

Trong phiên giao dịch cuối cùng của tuần trước, giá cổ phiếu chốt phiên của FRB chỉ ở mức 2,9 USD/cổ phiếu, giá bình quân trong ngày là 3,51 USD/cổ phiếu; tổng giá trị của FRB về mức 557 triệu USD, còn 1/80 giá trị so với thời kỳ đỉnh cao là 40 tỷ USD vào tháng 11/2021.

Quang Nhật



BÀI CHỌN LỌC

PNC và JPMorgan Chase là hai nhà thầu lọt chung kết vụ mua lại First Republic Bank