Quan chức Fed làm gián điệp cho Trung Quốc để có được tiền và địa vị

Giúp NTDVN sửa lỗi

Báo cáo mới đây của Quốc hội Mỹ cho thấy các quan chức kinh tế Mỹ tại Fed đang bị Trung Quốc mua chuộc. Họ đang chuyển giao các thông tin bí mật và nhạy cảm cho Trung Quốc và giúp Trung Quốc gia tăng ảnh hưởng trong Fed. Trong khi đó, Fed lại tỏ ra thiếu nghiêm túc trong vấn đề này.

Bắc Kinh mua chuộc quan chức Fed

Bắc Kinh đang trả tiền cho các quan chức Fed để có được thông tin và sức ảnh hưởng.

Một báo cáo mới đây của Quốc hội Mỹ tiết lộ rằng các quan chức kinh tế Mỹ đang chạy theo tiền và địa vị được Trung Quốc cung cấp trong các kế hoạch chuyển giao các thông tin có thể được sử dụng với mục đích ác ý, không được phép tiết lộ và bất hợp pháp để phá hoại Mỹ.

Báo cáo 40 trang của Thượng viện, một phần dựa trên cuộc điều tra nội bộ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), cho thấy trong hơn một thập kỷ, Bắc Kinh đã tìm cách phát triển mạng lưới gián điệp, đánh cắp thông tin kinh tế bí mật và “gây ảnh hưởng” trong nội bộ của Fed.

FBI đã cung cấp cho Fed một danh sách các biện pháp phản gián cần thiết, nhưng Chủ tịch Fed Jerome Powell đã không nghiêm túc xem xét chúng. Bản thân Fed đã chứng tỏ sự yếu kém khi làm mất một số tài liệu làm cơ sở cho cuộc điều tra.

Quan chức Fed làm gián điệp cho Trung Quốc để có được tiền và địa vị
Ông Jerome Powell, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, điều trần trước Ủy ban Ngân hàng, Nhà ở và Các Vấn đề Đô thị Thượng viện ngày 22/06/2022 tại Washington, DC. (Ảnh: Win McNamee / Getty Images)

Theo báo cáo của Thượng viện, một nhà kinh tế của Fed đã bị giam giữ bốn lần trong chuyến thăm năm 2019 tới Trung Quốc. Các nhân viên Trung Quốc buộc ông ấy phải vào phòng khách sạn theo cách "đáng sợ", nhà kinh tế nói, buộc ông tội chống lại Trung Quốc, đe dọa sẽ bỏ tù làm hại gia đình ông ấy, và nói với ông ấy rằng họ đã theo dõi điện thoại của ông ấy để lấy thông tin, bao gồm cả thông tin về việc ly hôn của ông ấy. Họ muốn ông ấy “nói những điều tốt đẹp về Trung Quốc” tại Mỹ, cung cấp thông tin kinh tế bí mật và đảm bảo ông ấy im lặng về mối quan hệ này.

Kể từ năm 2013, theo báo cáo, các “chương trình tuyển dụng nhân tài” của Trung Quốc đã tìm cách có được các thông tin nội bộ về quan điểm của Fed đối với nền kinh tế và những thay đổi chính sách sắp tới của Fed, bao gồm thuế quan và lãi suất. Đổi lại, các nhân viên cấp cao trong Fed được cung cấp tới 1 triệu CNY (nhân dân tệ), tương đương 150.000 USD theo tỷ giá hối đoái hiện nay, sự đi lại miễn phí, sự đối xử đặc biệt và chi phí nghiên cứu, để trở thành “chuyên gia”, đồng tác giả và giáo sư tại các viện nghiên cứu và các trường đại học Trung Quốc.

Các gián điệp phục vụ Trung Quốc trong Fed

Một thông báo năm 2010 từ chương trình tài năng của Trung Quốc gửi tới một giáo sư Mỹ và là nhà kinh tế học của Fed đã nói về nhu cầu cần có các nhà kinh tế cấp cao cung cấp các "dịch vụ bán thời gian ở Trung Quốc với mức lương cao". Nhà kinh tế học của Fed đã nộp đơn vào Chương trình Ngàn nhân tài của Trung Quốc, có được vị trí tại một trường đại học Trung Quốc, và hợp tác nghiên cứu với Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, bao gồm cả việc chia sẻ mã máy tính của Fed được dùng để dự đoán kinh tế.

Quan chức Fed làm gián điệp cho Trung Quốc để có được tiền và địa vị
Một người đàn ông lớn tuổi đi ngang qua Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc ở Bắc Kinh vào ngày 12/08/2015. (Ảnh: WANG ZHAO / AFP qua Getty Images)

Báo cáo cho biết một nhân viên Fed khác đã bị cho nghỉ việc, phần lớn là do đã hỗ trợ việc cố gắng truy cập thông tin bí mật tại một ngân hàng Fed, phục vụ cho một cơ quan truyền thông Trung Quốc (Mạng Truyền hình Toàn cầu Trung Quốc) được Mỹ xác định là gián điệp nước ngoài.

Bản báo cáo cũng trình bày một lá thư của một nhân viên khác, người được hứa hẹn có thể có được 150.000 USD. Ông này đã cung cấp thông tin bí mật về quan điểm riêng của một chủ tịch Fed đối với việc tăng lãi suất, một động thái quan trọng hàng đầu của Fed.

Đại học Phúc Đán của Thượng Hải đã đề nghị trao cho một nhà kinh tế khác của Fed một hợp đồng ba năm, bắt đầu từ năm 2018, với mức lương hàng năm và ngân sách nghiên cứu khoảng 45.000 USD (bằng đồng nhân dân tệ của Trung Quốc). Nhà kinh tế chỉ cần dành bốn tuần mỗi năm tại một cơ sở của trường ở Trung Quốc, và tổ chức tiếp đón các giảng viên Trung Quốc và sinh viên tại Fed ở Mỹ. Khoản tiền thưởng lên đến 15.000 USD cho mỗi bài báo sẽ được trả cho việc làm đồng tác giả với giảng viên chính quy trường. Nhà kinh tế của Fed được cho là sẽ được nhận thêm mức lương này ngoài mức lương toàn thời gian tại Fed.

Những ví dụ này đều nằm trong chiến dịch bao trùm của Bắc Kinh nhằm xây dựng “Mạng P”, như cách cuộc điều tra đã đặt tên, gồm những người cung cấp thông tin trong nội bộ Fed, những người sẽ phải giải trình cho Bắc Kinh. Theo báo cáo, bất chấp nhiều trường hợp tiết lộ thông tin không chính đáng và hợp tác với chính quyền Bắc Kinh, 12/13 cá nhân vẫn có quyền truy cập vào thông tin bí mật của Fed.

Quốc hội phải hành động

Thượng nghị sĩ Rob Portman (đảng Cộng hòa, bang Ohio) đang dẫn đầu một chiến dịch yêu cầu Fed phải cải thiện tình hình, và đã thành công trong việc khiến ngân hàng này chặn các khoản thanh toán cho quan chức của nó từ các quốc gia nước ngoài như Trung Quốc.

Quan chức Fed làm gián điệp cho Trung Quốc để có được tiền và địa vị
Tổng thống Mỹ Joe Biden gặp Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell và Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen, tại Phòng Bầu dục tại Tòa Bạch Ốc vào ngày 31/05/2022 tại Washington, DC. (Ảnh: Kevin Dietsch / Getty Images)

Fed được thành lập vào năm 1913, vì vậy biện pháp này đã ra đời muộn hơn một thế kỷ.

Và, nhiều điều hơn nữa cần phải được thực hiện. Các quan chức Mỹ - bất cứ khi nào - nhận tiền từ Trung Quốc, Nga, hoặc bất kỳ quốc gia thù địch nào khác của Mỹ nên bị loại bỏ vì sự thiếu suy xét nghiêm trọng của họ.

Các bước đi tương tự phải được thực hiện không chỉ bởi các cơ quan liên bang và tiểu bang khác ở Mỹ, mà còn trong các doanh nghiệp và tổ chức học thuật quan trọng nhất của người Mỹ.

Vào năm 2020, ông Portman đã đưa ra một dự luật, cùng với các thành viên Đảng Dân chủ của Thượng viện, được gọi là Đạo luật Bảo vệ Đổi mới Mỹ (SAIA), để giúp bảo vệ các nghiên cứu và sở hữu trí tuệ của Mỹ khỏi các gián điệp của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). SAIA đã được thông qua tại Thượng viện vào tháng 06/2021.

Hạ viện Mỹ, vốn đang do Đảng Dân chủ kiểm soát, đã chống lại SAIA.

Nó nên được đưa ra một lần nữa và được thông qua ngay lập tức, nếu không hành vi trộm cắp sở hữu trí tuệ trong tương lai của Bắc Kinh sẽ là lỗi của các đảng viên Dân chủ, ngoài việc do ĐCSTQ giật dây.

Nước Mỹ đang gặp nguy hiểm. Quốc hội Mỹ phải hành động ngay lập tức.

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Bảo Nguyên

Theo Anders Corr - The Epoch Times

 

Tác giả Anders Corr có bằng cử nhân / thạc sĩ Khoa học chính trị tại Đại học Yale (2001) và bằng tiến sĩ Quản trị nhà nước tại Đại học Harvard (2008). Ông là chủ nhiệm của Corr Analytics - nhà xuất bản của The Journal of Political Risk (Tạp chí Rủi ro Chính trị). Ông Anders Corr đã thực hiện nhiều nghiên cứu sâu rộng ở Bắc Mỹ, châu Âu và châu Á; và là tác giả của cuốn sách The Concentration of Power: Institutionalization, Hierarchy, and Hegemony (Tập trung quyền lực: Thể chế hóa, Hệ thống cấp bậc, và Bá quyền) và cuốn sách Great Powers, Grand Strategies: the New Game in the South China Sea (Những quyền lực lớn, những chiến lược lớn: Trò chơi mới trên Biển Đông).



BÀI CHỌN LỌC

Quan chức Fed làm gián điệp cho Trung Quốc để có được tiền và địa vị