Quan chức Mỹ chỉ trích Tim Cook vì hoạt động kiểm duyệt của Apple tại Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một quan chức liên bang của Mỹ đã lên án Giám đốc điều hành Apple Tim Cook là đạo đức giả, chỉ ra rằng cách Apple hành xử với chế độ cộng sản Trung Quốc trái ngược hẳn với những lời cam kết của ông Cook đối với nhân quyền. Đại gia công nghệ Apple bị chỉ trích là đang công khai hỗ trợ cho một chính quyền độc tài tàn bạo.

Quan chức Mỹ lên án Tim Cook là đạo đức giả

Brendan Carr, Ủy viên Cộng hòa cấp cao của Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC), đã viết trong một bức thư cho ông Cook vào ngày 20/04 rằng những hành động của ông Cook tại Trung Quốc là không phù hợp với những tuyên bố của ông tại Washington.

Ông Carr đề cập đến bài phát biểu quan trọng của ông Cook tại Hội nghị thượng đỉnh về quyền riêng tư toàn cầu của Hiệp hội các chuyên gia về quyền riêng tư quốc tế (IAPP) vào ngày 12/04. Trong bài phát biểu, ông Cook đã chỉ ra rằng “quyền riêng tư là quyền cơ bản của con người” và quảng cáo cho nỗ lực của Apple trong việc “cam kết bảo vệ người dùng khỏi hệ thống quản lý dữ liệu được xây dựng phục vụ mục đích theo dõi”.

“Thực tế là, trong khi bạn phát biểu tại D.C. về các chính sách thúc đẩy quyền riêng tư và nhân quyền trên App Store, công ty của bạn rõ ràng vẫn đang tiếp tục những hoạt động kiểm duyệt gắt gao tại Trung Quốc theo lệnh của Đảng Cộng sản Trung Quốc”, ông Carr viết.

Apple kiểm duyệt các ứng dụng theo ý muốn ĐCSTQ

Theo ông Carr, Apple đã tuân lệnh Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) và xóa các ứng dụng Kinh Qur'an và Kinh thánh, cũng như ứng dụng di động của Voice of America (VOA) khỏi App Store ở Trung Quốc. Ông mô tả quyết định của Apple về việc xóa ứng dụng VOA, vốn được quốc hội tài trợ, là "vô cùng có vấn đề".

Vào tháng 10/2021, Apple Censorship, một trang web theo dõi các ứng dụng trên App Store của Apple trên toàn cầu, đã báo cáo rằng hai ứng dụng, Quran Majeed và Bible App của Olive Tree, đã bị gỡ xuống. Apple sau đó trao đổi với BBC rằng các quan chức Trung Quốc đã nói rằng các ứng dụng này chứa các văn bản tôn giáo "bất hợp pháp".

“Việc Apple quyết định chiều ý Đảng Cộng sản Trung Quốc - một chế độ độc tài được Bộ Ngoại giao xác định đang phạm tội diệt chủng và tội ác chống lại loài người - không hề phù hợp với những tuyên bố của bạn tại Washington rằng Apple sẽ 'chiến đấu chống lại một loạt các tác nhân nguy hiểm'", ông Carr viết.

Apple đã loại bỏ ứng dụng cộng đồng HKmap.live khỏi App Store của mình vào tháng 10/2019, khi phong trào ủng hộ dân chủ ở Hong Kong đang diễn ra mạnh mẽ. Ứng dụng bản đồ rất phổ biến đối với những người biểu tình Hong Kong, được họ dùng để tránh đối đầu trực tiếp với cảnh sát Hong Kong, những người đã bị chỉ trích nặng nề vì hành vi bạo lực đối với người biểu tình và nhà báo.

Trung Quốc là kẻ đàn áp tự do Internet tồi tệ nhất thế giới

ĐCSTQ áp đặt sự kiểm soát chặt chẽ đối với mạng internet của Trung Quốc và các nhân viên kiểm duyệt của chính quyền này thường xuyên loại bỏ những nội dung trực tuyến được cho là bất lợi cho chế độ cộng sản. Tổ chức phi lợi nhuận Freedom House có trụ sở tại Washington đã gọi Trung Quốc là “kẻ đàn áp tự do Internet tồi tệ nhất trên thế giới” trong báo cáo Freedom on Net năm 2021.

Chính quyền Trung Quốc cũng chặn nhiều mạng xã hội và trang web tin tức nước ngoài, bao gồm YouTube, Facebook, LinkedIn và Voice of America.

Apple đang hỗ trợ cho chính quyền độc tài tàn bạo của Trung Quốc

Ông Carr cũng chỉ trích các tập đoàn toàn cầu như Apple vì đã đưa ra “đủ loại lý lẽ có vẻ hợp lý” để biện minh cho quyết định kinh doanh tại Trung Quốc. Ông nói rằng những lý lẽ này "sẽ đụng phải thực tế khắc nghiệt".

Vào tháng 12/2021, The Information đưa tin rằng ông Cook đã đến Trung Quốc vào năm 2016, vận động các quan chức Trung Quốc và đạt được một thỏa thuận bí mật trị giá 275 tỷ USD với Bắc Kinh liên quan đến việc gia tăng đầu tư và đào tạo làm việc tại Trung Quốc từ Apple, theo các tài liệu nội bộ của công ty này. Thỏa thuận 5 năm được dùng để "dập tắt việc gia tăng đột ngột các quy định của [Trung Quốc] không có lợi cho hoạt động kinh doanh của Apple".

“Trung Quốc không trở nên cởi mở hơn hoặc tự do hơn khi Apple tiến hành kinh doanh ở đó. Mọi việc đang diễn ra theo hướng ngược lại”, ông Carr viết. “Hãy nhìn vào Hong Kong. Hãy nhìn vào Tân Cương".

“Tiếp tục hợp tác với các chế độ tàn bạo như Trung Quốc cộng sản chỉ cung cấp cho chế độ này những sự hỗ trợ ngấm ngầm, thậm chí là công khai, và khuyến khích những kẻ xấu đó”.

Ông Carr kết thúc bức thư của mình bằng cách yêu cầu Cook trả lời một câu hỏi vào ngày 29/04 năm nay.

“Liệu Apple có cho phép người dùng truy cập vào ứng dụng di động Voice of America thông qua App Store ở Trung Quốc, điều phù hợp với các quyền cơ bản của con người mà bạn đã nêu rõ trong bài phát biểu của mình?”, ông Carr hỏi.

Hạ nghị sĩ Claudia Tenney bang New York, người đã đăng lại bức thư của ông Carr, cho biết bà mong chờ được nghe quan điểm của Apple về Voice of America.

“Các đại gia công nghệ như Apple thích tuyên bố về những lý tưởng trước đám đông tinh hoa ở Mỹ, nhưng khi bị gây áp lực, họ nhanh chóng khuất phục trước Đảng Cộng sản Trung Quốc”, bà viết.

Bảo Nguyên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Quan chức Mỹ chỉ trích Tim Cook vì hoạt động kiểm duyệt của Apple tại Trung Quốc