Quan chức Mỹ: Chính quyền Trump đang đẩy mạnh ‘tách’ chuỗi cung ứng toàn cầu ra khỏi Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính quyền của Tổng thống Trump đang thúc đẩy một sáng kiến ​​di chuyển chuỗi cung ứng công nghiệp toàn cầu ra khỏi Trung Quốc khi nước này cân nhắc mức thuế mới để trừng phạt Bắc Kinh vì cách xử lý của họ đối với virus Corona Vũ Hán, theo lời các quan chức biết rõ về kế hoạch của Hoa Kỳ.

Tổng thống Donald Trump, người đã tăng cường chỉ trích chính quyền Trung Quốc trong bối cảnh đại dịch, từ lâu đã cam kết sẽ đưa ngành sản xuất trở về từ nước ngoài.

Giờ đây, sự hủy diệt kinh tế và số người chết khổng lồ vì virus đang thúc đẩy chính phủ Hoa Kỳ di dời sự phụ thuộc chuỗi cung ứng và sản xuất của Mỹ ra khỏi Trung Quốc, có thể là sẽ sang các quốc gia thân thiện hơn, các quan chức chính quyền cao cấp cho biết.

“Trong vài năm qua, chúng ta đã làm việc [giảm sự phụ thuộc chuỗi cung ứng của chúng ta vào Trung Quốc], nhưng hiện tại chúng ta đang thúc đẩy sáng kiến ​​đó”, Keith Krach, thứ trưởng phụ trách Phát triển Kinh tế, Năng lượng và Môi trường tại Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, nói với Reuters.

“Tôi nghĩ rằng điều cần thiết là phải hiểu các lĩnh vực quan trọng đang ở đâu, và nơi nào đang bị tắc nghẽn nghiêm trọng”, ông Krach nói, cho biết thêm rằng vấn đề này là chìa khóa cho an ninh Hoa Kỳ, và là cơ sở để chính phủ có thể sớm ra thông báo hành động mới.

Bộ Thương mại Hoa Kỳ, Bộ Ngoại giao và các cơ quan khác đang tìm cách thúc đẩy các công ty chuyển cả nguồn cung ứng và sản xuất ra khỏi Trung Quốc. Các ưu đãi thuế và trợ cấp khi chuyển về Hoa Kỳ nằm trong số những biện pháp được xem xét để thúc đẩy những thay đổi, các quan chức nói với Reuters.

“Toàn bộ chính phủ đều thúc đẩy việc này”, một người nói. Các cơ quan đang thăm dò xem ngành sản xuất nào nên được coi là “trọng yếu” và làm sao để sản xuất những hàng hóa này bên ngoài Trung Quốc.

Chính sách đối với Trung Quốc của Tổng thống Trump đã được định hình bởi các cuộc đấu tranh hậu trường giữa một bên là các cố vấn ủng hộ thương mại tự do với một bên là những người ủng hộ việc cần phải sử dụng các biện pháp mạnh tay với Trung Quốc. Và thời điểm hiện tại đang minh chứng quan điểm của nhóm thứ hai là đúng đắn.

“Thời khắc này là một cơn bão hoàn hảo; đại dịch đã ‘kết tinh’ tất cả những lo lắng mà mọi người gặp phải khi kinh doanh với Trung Quốc”, một quan chức cấp cao khác của Hoa Kỳ cho biết.

“Tất cả số tiền mà mọi người nghĩ rằng họ đã kiếm được bằng cách thực hiện các giao dịch với Trung Quốc, giờ đây đã bị lu mờ nhiều lần bởi thiệt hại kinh tế” do virus, vị quan chức nói.

Mạng lưới Kinh tế Thịnh vượng

Tổng thống Trump đã nhiều lần nói rằng ông có thể áp thêm thuế lên trên mức thuế 25% đối với 370 tỷ USD hàng hóa hiện tại của Trung Quốc.

Các cách khác để trừng phạt Trung Quốc có thể bao gồm các biện pháp trừng phạt đối với các quan chức hoặc các công ty, và thắt chặt quan hệ hơn với Đài Loan, hòn đảo tự trị mà Bắc Kinh coi là lãnh thổ của mình.

Những thảo luận về việc di chuyển chuỗi cung ứng rất cụ thể, mạnh mẽ và đa phương, các nguồn tin cho biết.

Hoa Kỳ đang nỗ lực tạo ra một liên minh gồm “các đối tác đáng tin cậy” được gọi là “Mạng lưới Kinh tế Thịnh vượng”, một quan chức cho biết. Mạng lưới sẽ bao gồm các công ty và các nhóm xã hội dân sự hoạt động theo cùng một bộ tiêu chuẩn về mọi thứ, từ kinh doanh kỹ thuật số, năng lượng và cơ sở hạ tầng, đến nghiên cứu, thương mại và giáo dục, ông nói.

Chính phủ Hoa Kỳ đang làm việc với Úc, Ấn Độ, Nhật Bản, New Zealand, Hàn Quốc và Việt Nam để “thúc đẩy nền kinh tế toàn cầu tiến lên”, Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Mike Pompeo cho biết ngày 29/4.

Những cuộc thảo luận này bao gồm cả “cách thức chúng ta tái cấu trúc lại chuỗi cung ứng để ngăn chặn những điều như thế này xảy ra một lần nữa”, ông Pompeo nói.

Mỹ Latinh cũng có thể đóng một vai trò trong mạng lưới này.

Đại sứ Colombia Francisco Santos hồi tháng trước cho biết ông đang thảo luận với Nhà Trắng, Hội đồng An ninh Quốc gia, Bộ Tài chính và Phòng Thương mại Hoa Kỳ về nỗ lực khuyến khích các công ty Mỹ chuyển một số chuỗi cung ứng ra khỏi Trung Quốc và đưa họ trở về gần Mỹ hơn.

Trung Quốc đã vượt qua Hoa Kỳ trở thành quốc gia sản xuất hàng đầu thế giới vào năm 2010 và chịu trách nhiệm cho 28% sản lượng toàn cầu trong năm 2018, theo dữ liệu của Liên Hợp Quốc.

Đại dịch đã nhấn mạnh vai trò quan trọng của Trung Quốc trong chuỗi cung ứng thuốc generic, chiếm phần lớn các đơn thuốc tại Hoa Kỳ. Nó cũng cho thấy sự thống trị của Trung Quốc về các hàng hóa như máy ảnh nhiệt cần thiết để kiểm tra các công nhân bị sốt.

Một số công ty còn chần chừ

Nhiều công ty Hoa Kỳ đã đầu tư rất nhiều vào sản xuất của Trung Quốc, và một phần lớn doanh thu của họ là dựa vào 1,4 tỷ dân của quốc gia này.

Doug Barry, phát ngôn viên của Hội đồng Doanh nghiệp Trung Quốc - Hoa Kỳ cho biết: “Đa dạng hóa và một số dự phòng trong chuỗi cung ứng sẽ có ý nghĩa khi mà mức độ rủi ro của đại dịch vẫn chưa biết. Tuy nhiên, chúng tôi chưa thấy hiện tượng hàng loạt công ty rút khỏi Trung Quốc”.

John Murphy, phó chủ tịch cấp cao về chính sách quốc tế tại Phòng Thương mại Hoa Kỳ, nói rằng các nhà sản xuất Hoa Kỳ đã đáp ứng được 70% nhu cầu dược phẩm hiện tại. Còn nếu muốn xây dựng thêm các cơ sở mới ở Hoa Kỳ thì có thể phải mất năm đến tám năm, ông cho biết.

Thanh Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Quan chức Mỹ: Chính quyền Trump đang đẩy mạnh ‘tách’ chuỗi cung ứng toàn cầu ra khỏi Trung Quốc