Quan chức Mỹ kêu gọi Apple và Google gỡ TikTok khỏi kho ứng dụng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một quan chức FCC đã kêu gọi Google và Apple xóa TikTok khỏi kho ứng dụng, do những lo ngại về vấn đề bảo mật dữ liệu người dùng. TikTok được cho là đang gửi một lượng lớn dữ liệu người dùng Mỹ về Bắc Kinh.

Ủy viên FCC kêu gọi gỡ bỏ Tiktok khỏi kho ứng dụng

Trước các mối đe dọa an ninh quốc gia do TikTok gây ra, Ủy viên Brendan Carr đã kêu gọi cả Apple và Google loại TikTok khỏi các cửa hàng ứng dụng của họ.

Ông Brendan Carr, Ủy viên của Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC) đã nêu ra vấn đề bảo mật trong một bức thư ngỏ gửi cho Apple và Google vào ngày 24/06.

Quan chức Mỹ kêu gọi Apple và Google gỡ TikTok khỏi kho ứng dụng
Ông Brendan Carr, ủy viên Ủy ban Truyền thông Liên bang, phát biểu tại hội nghị CPAC ở National Harbour, Maryland, vào ngày 29/02/2020. (Ảnh: Samira Bouaou / The Epoch Times)

Ông Carr nhấn mạnh trên Twitter: “TikTok không chỉ là một ứng dụng video”, "Đó là lớp áo ngụy trang giống với một con cừu [của một con sói]", và "Nó thu thập hàng loạt dữ liệu nhạy cảm mà theo các báo cáo mới cho thấy đang được xử lý ở Bắc Kinh".

Trả lời bài đăng của ông Carr, Thượng nghị sĩ Rick Scott (bang Florida) cũng viết trên Twitter: “Trong nhiều Năm, @BrendanCarrFCC & tôi đã cảnh báo về việc Trung Quốc Cộng sản sử dụng TikTok để ăn cắp công nghệ và dữ liệu của Mỹ và về mối đe dọa nguy hiểm mà ứng dụng này tạo ra”.

Những lo ngại về an ninh quốc gia

Như đã nêu trong thư của ông Carr, TikTok thuộc sở hữu của công ty Byte Dance có trụ sở tại Bắc Kinh - một tổ chức tuân theo các yêu cầu về giám sát của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Ông Carr nói: “Các nhà lãnh đạo lưỡng đảng ở cả Thượng viện và Hạ viện đều đang nêu ra những lo ngại".

Trong bức thư gửi cho Giám đốc điều hành Apple Tim Cook và Giám đốc điều hành Google Sundar Pichai, ông Carr đã chỉ ra rằng nhiều chi nhánh quân sự của Mỹ, và các cơ quan an ninh quốc gia của Mỹ như Bộ Quốc phòng, Bộ An ninh Nội địa và TSA (Cục An ninh Vận tải Mỹ), đã cấm TikTok. Quân đội và những người thân của họ cũng được khuyến khích xóa ứng dụng khỏi điện thoại cá nhân của họ.

Quan chức Mỹ kêu gọi Apple và Google gỡ TikTok khỏi kho ứng dụng
Các thành viên của Tổ chức Thanh niên Thành phố cầm áp phích có logo của các ứng dụng Trung Quốc nhằm ủng hộ chính quyền Ấn Độ cấm ứng dụng chia sẻ video cực kỳ phổ biến TikTok ở Hyderabad vào ngày 30/06/2020 (Ảnh: Noah Seelam / AFP qua Getty Images )

Ông Carr đã yêu cầu cả Apple và Google tuân thủ các chính sách đối với cửa hàng ứng dụng của họ. Các chính sách này vẫn khẳng định việc bảo vệ quyền riêng tư và bảo vệ dữ liệu của khách hàng.

Ông yêu cầu cả hai công ty trả lời trước ngày 08/07/2022, trong trường hợp không xóa TikTok khỏi các cửa hàng ứng dụng, đồng thời với việc cung cấp các "cơ sở [lý luận] để công ty của bạn kết luận rằng việc truy cập lén lút vào dữ liệu nhạy cảm và riêng tư của người dùng Mỹ bởi những người ở Bắc Kinh, cùng với cách thức trình bày và các hành vi có tính lừa dối của TikTok, không mâu thuẫn với bất cứ quy định kho ứng dụng nào của [công ty] bạn", ông Carr đã viết.

TikTok giúp Trung Quốc thu thập thông tin

Khi chính quyền Trump cấm TikTok bằng Lệnh hành pháp vào năm 2020, TikTok đã phản bác lại: “TikTok chưa bao giờ, và sẽ không bao giờ dao động trong các cam kết của chúng tôi với bạn. Chúng tôi giành ưu tiên cho sự an toàn, bảo mật của bạn và sự tin tưởng của cộng đồng của chúng ta — luôn luôn”.

Tuy nhiên, như ông Carr đã đề cập trong bức thư của mình, TikTok đã đồng ý trả 92 triệu USD vào năm 2021 để giải quyết các vụ kiện cáo buộc rằng ứng dụng “thu thập một cách bí mật và chuyển đến các máy chủ ở Trung Quốc (và các máy chủ khác có thể truy cập từ bên trong Trung Quốc) một lượng lớn dữ liệu người dùng có thể xác định danh tính và mang tính cá nhân, cũng như các nội dung có thể được sử dụng để xác định, lập hồ sơ và theo dõi vị trí thực và vị trí kỹ thuật số cùng các hoạt động của người dùng Mỹ trong hiện tại và tương lai”.

Quan chức Mỹ kêu gọi Apple và Google gỡ TikTok khỏi kho ứng dụng
Một người đàn ông tạo dáng chụp ảnh cho ứng dụng TikTok trên điện thoại thông minh. (Ảnh: AFP / Getty Images)

Vào tháng 06/2021, Tổng thống Joe Biden đã ban hành lệnh hủy bỏ việc cấm TikTok và WeChat vào năm 2020 của cựu Tổng thống Donald Trump. Tuy nhiên, ông Biden đã tuyên bố rằng: “Nếu những người sở hữu, kiểm soát hoặc quản lý các ứng dụng phần mềm được kết nối tham gia vào hành vi lạm dụng nhân quyền nghiêm trọng hoặc nếu không thì tạo điều kiện cho việc lạm dụng, Mỹ có thể áp đặt biện pháp xử lý đối với những người đó thông qua các động thái tách biệt với lệnh này".

Ông Casey Fleming, một chuyên gia an ninh mạng và Giám đốc điều hành của công ty tư vấn chiến lược BlackOps Partners, nói với The Epoch Times vào tháng 2: “Tất cả dữ liệu của bạn trên chiếc điện thoại, mọi thứ bạn làm và mọi thứ bạn lưu trữ trên điện thoại của mình đều đang được gửi ra ngoài đất nước, có thể sẽ được sử dụng để chống lại bạn".

Như ông Carr đã nói, “TikTok không chỉ xem [quan tâm tới] các video nhảy nhót của người dùng”.

Bảo Nguyên

Theo Mary Hong - The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Quan chức Mỹ kêu gọi Apple và Google gỡ TikTok khỏi kho ứng dụng