Quan chức quốc phòng Nhật Bản: Cuộc đảo chính của Myanmar có thể làm tăng ảnh hưởng của Trung Quốc trong khu vực

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nền dân chủ trên thế giới có nguy cơ đẩy Myanmar vào vòng tay của Trung Quốc nếu họ dừng kênh liên lạc với các tướng lĩnh quyền lực của quốc gia Đông Nam Á này, Thứ trưởng Quốc phòng Nhật Bản nhận định.

“Nếu chúng ta không có cách tiếp cận việc này một cách đúng đắn, Myanmar có thể ngày càng xa rời các quốc gia dân chủ tự do về chính trị và gia nhập liên minh của Trung Quốc”, Bộ trưởng Quốc phòng Yasuhide Nakayama nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn, đồng thời cho biết Nhật Bản nên thảo luận một chiến lược chung với các đồng minh của mình.

Sau khi quân đội Myanmar lên nắm quyền, họ đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp và bắt giữ nhà lãnh đạo được bầu Aung San Suu Kyi cùng với các quan chức chính phủ khác, vì cáo buộc đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) của bà đã giành được chiến thắng vang dội trong cuộc bỏ phiếu ngày 8 tháng 11 nhờ "gian lận bầu cử".

Nhật Bản, một nhà viện trợ lớn có quan hệ chặt chẽ lâu đời với Myanmar, đã đáp lại bằng cách kêu gọi trả tự do cho bà Suu Kyi, các thành viên trong chính phủ dân sự và khôi phục nền dân chủ của nước này.

Ông Nakayama cho biết rằng bất kỳ động thái nào nhằm đình chỉ chương trình hợp tác của Nhật Bản với quân đội Myanmar đều có thể khiến Trung Quốc giành được nhiều ảnh hưởng hơn, có khả năng làm suy yếu an ninh trong khu vực.

Ông Nakayama nói: “Nếu chúng tôi dừng lại, mối quan hệ của quân đội Myanmar với quân đội Trung Quốc sẽ trở nên bền chặt hơn và họ sẽ ngày càng xa cách với các quốc gia tự do như Hoa Kỳ, Nhật Bản và Vương quốc Anh. "Tôi nghĩ rằng điều đó sẽ gây rủi ro cho an ninh của khu vực".

Kể từ năm 2014, thông qua các cuộc hội thảo trong nước và các chương trình khác, Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã đào tạo các sĩ quan quân đội Myanmar về y học dưới nước, khí tượng hàng không, cứu trợ thảm họa và ngôn ngữ Nhật Bản. Hai nước cũng có một chương trình trao đổi học thuật, theo đó 8 học viên từ quân đội Myanmar hiện đang theo học tại Học viện Quốc phòng Quốc gia Nhật Bản.

Là một phần trong nỗ lực kiềm chế ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc ở Biển Đông và Ấn Độ Dương, Nhật Bản đã tập trung vào “hỗ trợ nâng cao năng lực” với các nước ASEAN (Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á) như một phần trong chiến lược an ninh của mình trong những năm gần đây.

Ông Nakayama, người đã công khai chỉ trích Trung Quốc, cho biết ông đang theo dõi các hành động của Trung Quốc trên biển một cách thận trọng sau khi một luật mới được Bắc Kinh thông qua gần đây cho phép lực lượng bảo vệ bờ biển nổ súng vào các tàu nước ngoài.

Mộc Trà

Theo Reuters

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Quan chức quốc phòng Nhật Bản: Cuộc đảo chính của Myanmar có thể làm tăng ảnh hưởng của Trung Quốc trong khu vực