Quảng cáo dối trá của Bắc Kinh phù hợp với 'tiêu chuẩn cộng đồng' của Facebook

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bắc Kinh cấm người dân tiếp cận với Facebook nhưng lại sử dụng nền tảng này để tuyên truyền về sự "tốt đẹp" và "cuộc sống hạnh phúc" của các nạn nhân bị Trung Quốc diệt chủng. Facebook bịt miệng cả cựu Tổng thống Trump, các bác sĩ, nhà khoa học... trong suốt đại dịch nhưng lại ủng hộ sự dối trá của Bắc Kinh, khẳng định sự dối trá này phù hợp với "tiêu chuẩn cộng đồng" của họ.

Các nhân viên của Facebook được cho là bày tỏ mối quan ngại của họ trên bảng tin nội bộ về các quảng cáo của chính phủ Trung Quốc trên nền tảng truyền thông xã hội, quảng bá thông điệp rằng các nhóm thiểu số Hồi giáo của Trung Quốc ở khu vực Tân Cương của quốc gia này đang hạnh phúc và phát triển, tờ Breitbart dẫn nguồn tin từ một báo cáo của Tạp chí Phố Wall.

Sự ngang ngược của Bắc Kinh

Trong khi người dân Trung Quốc không được phép tiếp cận Facebook vì lo ngại thông tin tiếp cận không được kiểm duyệt 100% bởi chế độ hà khắc nhất hành tinh. Trung Quốc có lý do để làm điều này vì họ cần giấu đi rất nhiều sự thật và bằng chứng đẫm máu về diệt chủng lạnh dân tộc Tây Tạng, Ngô Duy Nhĩ và đàn áp học viên Pháp Luân Công hàng chục năm nay. Hiển nhiên, Bắc Kinh cũng không thích người Trung Quốc tiếp cận các hình ảnh, chứng cứ lịch sử về Đại cách mạng văn hóa, Đại nhảy vọt hay thảm sát Thiên An Môn.

Bắc Kinh và Triều Tiên luôn là những quốc gia kiểm duyệt tin tức khắt khe nhất hành tinh. Đại dịch virus Vũ Hán lây lan khắp toàn cầu vừa qua được cho rằng do Trung Quốc đã kiểm duyệt và che dấu thông tin với người dân trong nước cũng như toàn cầu. Nhiều kêu gọi của các học giả, chính phủ khắp nơi trên thế giới yêu cầu Trung Quốc phải bồi thường vì tội ác này.

Nhưng thật bất ngờ, người dân Bắc Kinh bị cấm tiếp cận Facebook nhưng chính quyền của họ lại tận dụng Facebook triệt để truyền bá quan điểm chính trị, thông tin tạo dựng về lịch sử và che dấu tội ác của họ tới hàng trăm triệu người ở các quốc gia khác thông qua các quảng cáo trên Facebook.

Các quảng cáo và bài đăng được đề cập liên quan đến video của những người ở Tân Cương - bao gồm cả một số trẻ em - nói với camera rằng cuộc sống của họ đang được cải thiện và các quốc gia phương Tây đang âm mưu cố gắng gây bất ổn cho Trung Quốc.

Báo cáo cho biết thêm rằng một nhân viên Facebook phản đối hành vi này của công ty trong cuộc trò chuyện nội bộ dành cho nhân viên Hồi giáo. Nhân viên này cũng chỉ ra rằng chính phủ Mỹ đã tuyên bố việc Bắc Kinh đối xử với người Duy Ngô Nhĩ là một tội ác diệt chủng.

“Đã đến lúc nền tảng của chúng ta hành động để chống lại những thông tin sai lệch về tội ác diệt chủng của người Duy Ngô Nhĩ", nhân viên Facebook viết trong bài đăng do Wall Street Journal thu được .

Vấn đề Tân Cương, Tây Tạng: Facebook không thể kiểm định?

Nhân viên của Facebook, người đăng bài trên diễn đàn nội bộ của công ty, đã mô tả bài đăng này như một “lời cầu xin đến ban lãnh đạo của chúng tôi”. Nhân viên này cho biết anh/chị ấy đã được kết nối đến Giám đốc sản phẩm Chris Cox, cánh tay phải của Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg.

Cox trả lời rằng ông ấy sẽ "quay trở lại".

“Cảm ơn vì đã gọi điện cho tôi”, ông Cox trả lời. “Điều này cực kỳ nghiêm trọng. Hãy để tôi kiểm tra với bộ phận liêm chính của chúng ta để cập nhật trạng thái và kết nối lại với đầu mối liên hệ phù hợp”.

Trong khi ban lãnh đạo Facebook cân nhắc về việc có cấm tuyên truyền dối trá của Bắc Kinh khỏi nền tảng của mình hay không, công ty dường như không ngần ngại hành động chống lại các tổng thống Mỹ, vì Mark Zuckerberg đã đưa cựu Tổng thống Donald Trump vào danh sách đen "vô thời hạn" trên Facebook và Instagram vào đầu năm nay.

"Trại cải tạo" do ĐCSTQ thành lập ở Tân Cương đã giam cầm hơn một triệu người Duy Ngô Nhĩ
"Trại cải tạo" do ĐCSTQ thành lập ở Tân Cương đã giam cầm hơn một triệu người Duy Ngô Nhĩ và dân tộc nói tiếng Thổ Nhĩ Kỳ. (Nguồn ảnh: sentv.info)

Các nguồn tin nói chuyện với Wall Street Journal cho biết Facebook vẫn chưa quyết định có hành động trước những lo ngại của nhân viên hay không và đang theo dõi xem các tổ chức quốc tế - như Liên hợp quốc - phản ứng như thế nào với tình hình ở Tân Cương (?).

Một phát ngôn viên của Facebook cho biết các quảng cáo của Bắc Kinh liên quan đến Tân Cương không vi phạm chính sách của gã khổng lồ truyền thông xã hội, miễn là các nhà quảng cáo tuân thủ các quy định của công ty. Người phát ngôn nói thêm rằng Facebook đang theo dõi các báo cáo về tình hình ở Tân Cương “để giúp cung cấp thông tin về cách tiếp cận và thẩm định của chúng tôi về vấn đề này.”

Khi tiền bịt kín trái tim

Thật nực cười ! Trong khi chờ Lãnh đạo và Ban Liêm chính (một cái tên khoác trên mình chiếc áo đạo đức lộng lẫy) của Facebook đủng đỉnh "fact check" thì những lời dối trá của Trung Quốc đang che đậy cuộc diệt chủng lạnh tàn ác nhất trong lịch sử nhân loại, các cuộc diệt chủng lớn nhỏ tại Trung Quốc thực sự là tội ác chống lại loài người. Hàng trăm báo cáo, hàng tấn bằng chứng, hàng ngàn lời kêu gọi chấm dứt tội ác, vạch trần tội ác. Vấn đề là tiền của Bắc Kinh đã bị kín tâm trí và trái tim của ông Mark Zuckerberg.

Có lẽ, Facebook chưa kịp kiểm chứng rằng theo báo cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ, có tới 2 triệu người Ngô Duy Nhĩ và các nhóm thiểu số Hồi giáo khác - đã bị đưa vào một mạng lưới các trung tâm giam giữ rộng lớn trên khắp khu vực này, nơi họ bị truyền bá tư tưởng, lạm dụng tình dục và thậm chí bị cưỡng bức triệt sản.

Ngày 19 tháng 1 vừa qua, chính quyền tổng thống Trump sắp mãn nhiệm tuyên bố chính phủ Trung Quốc đang thực hiện hành vi diệt chủng ở Tân Cương. Một tháng sau, quốc hội Hà Lan và Canada đã thông qua các động thái tương tự, bất chấp sự phản đối của các nhà lãnh đạo của họ.

Gần đây nhất, một báo cáo độc lập của hơn 50 chuyên gia toàn cầu về luật quốc tế, đã kết luận Bắc Kinh phạm tội tội diệt chủng. Báo cáo này được Viện Newlines nghiên cứu Chiến lược và Chính sách ở Washington DC công bố hôm 9/3, đã tuyên bố rằng chính phủ Trung Quốc" phải chịu trách nhiệm nhà nước đối với một tội ác diệt chủng liên tục chống lại người Duy Ngô Nhĩ khi vi phạm Công ước diệt chủng của LHQ".

Chính tại Mỹ và các nước phương Tây, vấn đề diệt chủng người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương có bằng chứng mạnh mẽ đến mức dự luật về cấm nhập khẩu các sản phẩm sản xuất ở trại lao động cưỡng bức tại Tân Cương, hàng loạt các hãng may mặc đã không nhập khẩu bông, các sản phẩm sản xuất tại Tân Cương vào Mỹ và EU bởi lý do này.

Hàng tấn bằng chứng rõ ràng, lôgic và không thể chối cãi về cuộc diệt chủng lạnh này đang hàng ngày đến với những người dân có lương tri trên khắp toàn cầu.

Có lẽ, thứ duy nhất Facebook còn thiếu để kiểm định nguồn tin này và ra quyết định cấm các tuyên truyền dối trá của Bắc Kinh che dấu tội ác chống lại loài người của họ, đó là LƯƠNG TRI.

Lê Minh - Hữu Nguyên

Kinh tế Phân tích


BÀI CHỌN LỌC

Quảng cáo dối trá của Bắc Kinh phù hợp với 'tiêu chuẩn cộng đồng' của Facebook