Quy định cho phép đầu tư tiền hưu trí 401(k) vào các quỹ ESG của chính quyền Biden vấp phải phản đối rộng rãi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Quy định mới không chỉ bị 25 tiểu bang kiện, mà cả Thượng viện và Hạ viện Mỹ đều đang đưa ra các nghị quyết phản đối. Một đảng viên Dân chủ cũng đã chỉ trích mạnh mẽ quy định từ chính quyền Biden.

Quy định mới của Bộ Lao động (DOL) của chính quyền Biden cho phép các nhà quản lý kế hoạch hưu trí 401(k) đầu tư vào các quỹ Môi trường Xã hội Quản trị (ESG) sẽ gây tổn hại cho 2/3 tài khoản hưu trí của Mỹ, theo Tổng chưởng lý bang Kansas Kris Kobach trong một cuộc phỏng vấn được phát sóng trên chương trình Newsmakers của NTDThe Epoch Times vào ngày 01/02.

Ông Kobach nói rằng sự thay đổi ngày 30/01 đã được thực hiện “nhân danh chương trình đảng phái cánh tả này”.

Ông Kobach nói, “Không nên có chương trình mang tính đảng phái khi nói đến việc đầu tư quỹ của chúng ta. Nó nên được thực hiện hoàn toàn dựa trên lợi nhuận tài chính mà không cần quan tâm đến việc nó giúp ích cho cánh tả hay cánh hữu”.

Kansas là một trong 25 tiểu bang kiện chính quyền Biden về quy định cho phép các nhà quản lý quỹ hưu trí 401(k) đầu tư vào các quỹ ESG bằng cách quy định rằng các nhà quản lý có thể quyết định đầu tư bằng cách xem xét “các lợi ích phi tiền tệ”.

Điều đó có nghĩa là họ có thể đưa ra quyết định đầu tư khi lợi ích không liên quan đến lợi ích tài chính.

Ông Kobach nói: “Điều quy định mới nhất này thực hiện về cơ bản là nó nói rằng bạn có thể xem xét các yếu tố phi tiền tệ này khi quyết định đầu tư quỹ hưu trí vào đâu".

“Và vụ kiện của chúng tôi nói rằng, 'Này, chờ một chút, điều đó vi phạm các điều khoản rõ ràng của [Đạo luật An ninh Thu nhập Hưu trí của Nhân viên] ERISA', vốn là Đạo luật năm 1973 mà Tổng thống [Gerald Ford] đã ký thành luật nhằm bảo vệ tiền tiết kiệm hưu trí của người lao động trong các quỹ này".

“Và chúng tôi đang nói, 'Hãy nhìn xem, bạn, với tư cách là một cơ quan - và chính Bộ Lao động dưới thời ông Biden đang làm việc này - với tư cách là một cơ quan, bạn có thể ban hành các quy định, nhưng các quy định của bạn không được mâu thuẫn với các điều khoản rõ ràng chính xác của luật".

“Mục 404 A của luật nói rất rõ ràng rằng [nhà quản lý quỹ 401(k)] phải hành động vì lợi ích kinh tế của người về hưu, cho người có tài sản đang được đầu tư”.

Quy định cho phép đầu tư tiền hưu trí 401(k) vào các quỹ ESG của chính quyền Biden vấp phải sự phản đối rộng rãi
Ứng cử viên đảng Cộng hòa cho chức Thống đốc Kansas Kris Kobach phát biểu tại một cuộc mít-tinh với Tổng thống Donald Trump tại Kansas Expocenter vào ngày 06/10/2018 ở Topeka, Kansas, Mỹ. (Ảnh: Scott Olson/Getty Images)

Một quy định bất hợp pháp

Theo ông Kobach, quy định ESG mới là bất hợp pháp vì nó không được Quốc hội thông qua.

Ông Kobach nói: “Đó là điều bất hợp pháp… một cơ quan không thể mâu thuẫn với các điều khoản của luật trao cho cơ quan đó quyền hành động".

“Nếu Tổng thống Biden muốn làm điều này, ông ấy nên cố gắng thay đổi luật. Ông ấy nên cố gắng thay đổi các điều khoản của đạo luật ERISA và cho phép các cân nhắc về ESG tham gia vào việc đầu tư của các quỹ này".

“Tôi nghĩ đó sẽ là một ý tưởng kinh khủng vì điều đó có nghĩa là chúng ta sẽ thu được ít tiền lãi hơn từ tài sản hưu trí của mình. Nhưng ông ấy không thể đơn phương làm điều này. Là một quan chức hành pháp, ông ấy không thể sử dụng quyền ra quy định của cơ quan chính phủ của mình để làm việc này. Ông ấy phải thông qua Quốc hội để làm điều đó".

Quay trở lại tác động của quy định về ESG, ông Kobach nói thêm, “[Quy định] về cơ bản có nghĩa là [các nhà quản lý quỹ] có thể tính đến những thứ khác ngoài giá trị tài chính, lợi nhuận tài chính hoặc lợi ích bằng tiền".

Lợi nhuận tài chính là điều quan trọng

“Vì vậy, nó mở ra cơ hội cho nhà tư vấn đầu tư nghĩ rằng, 'Chà, bạn biết đấy, tôi nghĩ, bạn biết đấy, cứu Trái đất khỏi biến đổi khí hậu là lợi ích lâu dài mà chiến lược đầu tư của tôi nên cân nhắc'.

“Chà, đó không phải là điều họ nên làm. Lẽ ra họ phải xem xét lợi nhuận tài chính và chỉ lợi nhuận tài chính mà thôi”.

Ông Kobach nói thêm về tác động, “Ý nghĩa trên thực tế của nó là các công ty có liên quan gì đến dầu hoặc nhiên liệu hóa thạch, có liên quan gì đến súng, có liên quan gì đến, ngày càng gia tăng, những thứ như nông nghiệp và ngành thịt bò, sẽ bị loại trừ".

“Và điều đó có nghĩa là trong hầu hết mọi trường hợp, lợi tức đầu tư cho các quỹ đó sẽ thấp hơn vì bạn đang loại bỏ bớt các lựa chọn đầu tư”.

Ông Kobach cho biết ông tin rằng vụ kiện của các tiểu bang chống lại Tổng thống Biden sẽ thành công.

Phản đối từ Thượng viện và Hạ viện

Ngoài vụ kiện của các bang thách thức tính hợp pháp của quy định ESG mới của chính quyền Biden, mọi Thượng nghị sĩ Cộng hòa - cộng với đảng viên đảng Dân chủ Joe Manchin (Thượng nghị sĩ bang West Virginia) - đều đã ủng hộ một nghị quyết không tán thành, phản đối chỉ thị của DOL.

Nghị quyết cáo buộc rằng chính quyền Biden đang đặt lương hưu của 152 triệu người Mỹ vào vị thế rủi ro nhằm ủng hộ cho “vấn đề khí hậu và công bằng xã hội”.

“Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng các chính sách đầu tư ESG có tỷ lệ lợi nhuận thấp hơn. Ví dụ, một nghiên cứu của UCLA và NYU đã phát hiện ra rằng trong 5 năm qua, các quỹ ESG hoạt động kém hiệu quả hơn so với thị trường rộng lớn hơn, trung bình 6,3% so với 8,9% tương ứng".

“Ngoài ra, so với các kế hoạch đầu tư khác, các nhà đầu tư ESG thường phải trả chi phí cao hơn cho hiệu suất kém hơn”, một tuyên bố từ Thượng nghị sĩ Mike Braun (Cộng hòa - Indiana) cho biết.

Quy định cho phép đầu tư tiền hưu trí 401(k) vào các quỹ ESG của chính quyền Biden vấp phải sự phản đối rộng rãi
Thượng nghị sĩ Mike Braun (Cộng hòa - Indiana) phát biểu trong phiên điều trần của Ủy ban Đặc biệt về Người cao tuổi của Thượng viện về “Đại dịch COVID-19 và Người cao tuổi: Nhìn vào sự chênh lệch về sức khỏe theo chủng tộc” tại Điện Capitol ở Washington, Mỹ, vào ngày 21/07/2020. (Ảnh: Samuel Corum/ Getty Images)

Dân biểu Andy Barr (Cộng hòa - Kentucky) đang dẫn dắt một nghị quyết tương tự tại Hạ viện. Thông cáo báo chí của ông tuyên bố, “Kế hoạch nghỉ hưu chỉ nên tập trung vào việc mang lại lợi nhuận tối đa, chứ không phải thúc đẩy một chương trình chính trị".

“Nếu Quốc hội không ngăn chặn quy định của Bộ Lao động, thứ bật đèn xanh cho đầu tư ESG đối với các kế hoạch nghỉ hưu, thì những người về hưu sẽ gánh chịu sự suy giảm lợi nhuận từ việc đầu tư số tiền khó kiếm được của họ".

“Đã đến lúc Quốc hội phải hành động và tôi hoan nghênh Thượng nghị sĩ Braun và các đồng nghiệp của chúng tôi đã làm mới cuộc chiến này”.

Tiếng nói của Thượng nghị sĩ Dân chủ Joe Manchin

Quy định cho phép đầu tư tiền hưu trí 401(k) vào các quỹ ESG của chính quyền Biden vấp phải sự phản đối rộng rãi
Thượng nghị sĩ Joe Manchin (Dân chủ - West Virginia), Chủ tịch Ủy ban Tài nguyên và Năng lượng Thượng viện, chủ trì phiên điều trần về công nghệ pin, tại Tòa nhà Văn phòng Thượng viện Dirksen ở Washington, Mỹ, vào ngày 22/09/2022. (Ảnh: Kevin Dietsch/Getty Images )

Thượng nghị sĩ Joe Manchin hôm thứ 5 (02/02) đã đưa ra lời chỉ trích gay gắt đối với quy định mới của DOL, thứ mà ông và các nhà lập pháp đảng Cộng hòa tin rằng khuyến khích việc đầu tư tiền hưu trí không theo tiêu chí truyền thống là tối đa hóa lợi nhuận mà thay vào đó là tuân theo các tiêu chuẩn ESG.

Phát biểu trên một đoạn của “America’s Newsroom” cùng với Thượng nghị sĩ Mike Braun, ông Manchin đã chỉ trích quy tắc của chính quyền Biden, thứ bắt đầu có hiệu lực trong tuần trước. Ông Braun là tác giả của một nghị quyết phản đối quy định mới và nhận được sự ủng hộ của mọi thành viên Cộng hòa của Thượng viện cùng với ông Manchin.

Ông Manchin lập luận rằng lượng khí thải carbon đã giảm đáng kể thông qua việc tuân thủ các tiêu chí ESG và quy định mới của DOL là quá sớm và nguy hiểm đối với sức khỏe kinh tế và khả năng tự tồn tại của quốc gia.

“Tại sao họ không xem xét rủi ro địa chính trị có liên quan? Tại sao bạn không đồng thời đánh giá điều đó? Tại sao bạn không hỏi châu Âu chuyện gì đã xảy ra với họ? Hãy hỏi Đức điều gì đã xảy ra với nền kinh tế của họ. Hãy nhìn những gì Putin đã làm để vũ khí hóa năng lượng”, ông Manchin nói.

“Rủi ro địa chính trị nên được đánh giá giống như bất kỳ điều gì khác bởi vì hậu quả sẽ là, nếu bạn đang cố gắng gây áp lực và loại bỏ [nhiên liệu] hóa thạch trước khi chúng ta có bất cứ thứ gì để thay thế, thì bạn sẽ gây thiệt hại cho nền kinh tế của chúng ta và làm cho đất nước chúng ta yếu đi rất nhiều”.

Ông Manchin tự nhận mình là người đấu tranh cho an ninh năng lượng.

Về phần mình, ông Braun đã trích dẫn một nghiên cứu kéo dài 5 năm cho thấy chênh lệch 2,5% giữa kết quả tài chính thu được khi đầu tư dựa trên các tiêu chuẩn ESG so với các tiêu chí truyền thống hơn [đầu tư ESG mang lại lợi nhuận thấp hơn].

Ông Braun cho biết: “Nó ảnh hưởng đến 152 triệu người Mỹ đang trong chương trình hưu trí 401K, tương đương khoảng 12 nghìn tỷ USD".

“Hãy làm phép tính, 2,5% trên 12 nghìn tỷ đô la, bạn không nên bị làm khó khi cố gắng thúc đẩy bất kỳ chương trình chính trị nào, thứ có tác động đến khoản thu nhập khó khăn mà bạn trao cho người khác với niềm tin rằng bạn sẽ ra quyết định đúng đắn”, ông nói.

“Đối với tôi, điều đó thật đáng xấu hổ và đó là một hành vi vượt quá quyền hạn nặng nề mà bạn nhận được từ chính phủ liên bang”.

Ông Braun nói rằng nghị quyết tìm cách hủy bỏ quy định mới của ông ấy là phương tiện duy nhất dành cho ông ấy và các nhà lập pháp có cùng chí hướng khi đối mặt với hành vi vượt quá quyền hạn như vậy, thứ mà ông ấy gọi là một ví dụ về “một chính phủ trở nên điên cuồng”.

Nước Mỹ chưa sẵn sàng

Ông Manchin mở rộng lập luận của mình rằng nước Mỹ chưa sẵn sàng cho việc loại bỏ ngay lập tức nhiên liệu hóa thạch và việc áp dụng rộng rãi các nguồn năng lượng khác.

“Họ đang cố gắng đẩy nhanh việc loại bỏ nhiên liệu hóa thạch. Thị trường sẽ cho bạn biết khi nào có thứ gì đó thay thế nhiên liệu hóa thạch và nguồn năng lượng đến từ than đá, khí đốt và dầu, thứ mà chúng ta có thế sản xuất ra sạch hơn bất kỳ nơi nào khác trên thế giới”, ông Manchin nói.

“Thị trường sẽ thay đổi khi thị trường sẵn sàng thay đổi và thay thế nó. Chúng ta chưa sẵn sàng và việc chính quyền can thiệp và đẩy nhanh việc đó trước khi chúng ta sẵn sàng chỉ khiến nền kinh tế và cả lợi nhuận đầu tư mà mọi người cần để nghỉ hưu gặp nguy hiểm”.

Bảo Nguyên tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Quy định cho phép đầu tư tiền hưu trí 401(k) vào các quỹ ESG của chính quyền Biden vấp phải phản đối rộng rãi