Reuters: Trung Quốc quốc hữu hóa sân vận động bóng đá Quảng Châu Evergrande

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính quyền Trung Quốc đã tiếp quản và sẽ bán sân vận động bóng đá của Tập đoàn Evergrande Trung Quốc.

Một nguồn tin thân cận từ chối tiết lộ danh tính nói với Reuters, Evergrande, gã khổng lồ bất động sản (BĐS) đang gặp khó khăn trong việc trả khoản nợ hơn 300 tỷ USD, đã bàn giao Sân vận động bóng đá Quảng Châu Evergrande cho giới chức trách, đồng thời đang xem xét bán Câu lạc bộ (CLB) bóng đá Quảng Châu đang thua lỗ.

Evergrande bắt đầu xây dựng Sân vận động bóng đá Quảng Châu Evergrande trị giá 12 tỷ NDT (tương đương 1,86 tỷ USD) từ tháng 4 năm ngoái, dự định hoàn thành vào cuối năm 2022. Sau khi hoàn thành, Quảng Châu Evergrande sẽ là sân vận động bóng đá lớn nhất thế giới tính theo sức chứa.

Tuy nhiên, Evergrande đã tạm dừng việc xây dựng do thiếu vốn và buộc phải nhường quyền kiểm soát cho các cơ quan Trung Quốc - những người đang có kế hoạch bán sân vận động. Trong trường hợp không có người mua, chính quyền Trung Quốc sẽ mua lại sân vận động thông qua Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Thành phố Quảng Châu thuộc sở hữu nhà nước.

Một nguồn tin khác cho hay, việc xây dựng đã ngừng trong ít nhất 3 tháng. Trong khi đó, vào hồi tháng 9, đại diện Evergrande cho biết các hoạt động xây dựng sân vận động vẫn được tiến hành "như bình thường".

Evergrande mua quyền quản lý của CLB bóng đá Quảng Châu với giá 100 triệu NDT vào năm 2010. Giá trị của CLB này đã lên mức 19 tỷ NDT trước khi bị hủy niêm yết vào tháng 3. Trong bối cảnh chủ sở hữu khó khăn về tài chính, nhiều tên tuổi lớn trong CLB đã rời đi.

Vào tháng 9, nhà vô địch giải Super League Trung Quốc cho biết huấn luyện viên trưởng Fabio Cannavaro của họ đã ra đi theo sự đồng ý từ cả hai phía. Tiền đạo sinh ra tại Brazil, Ricardo Goulart, người đã nhập quốc tịch Trung Quốc để giúp Trung Quốc đá trong World Cup, đã chấm dứt hợp đồng với CLB.

Kể từ tháng 8, trường đào tạo nhân tài bóng đá thuộc sở hữu của Evergrande đã sa thải hơn 100 nhân viên do khó khăn về thanh khoản. Các huấn luyện viên và phiên dịch viên nước ngoài cũng được yêu cầu rời đi. Tính đến cuối tháng 12/2020, ngôi trường này đã mắc nợ lên đến khoảng 2 tỷ NDT, theo nguồn tin tiết lộ với Reuters.

Tập đoàn Evergrande đã gặp nhiều khó khăn trong việc thanh toán lãi suất trái phiếu, khiến thị trường chao đảo và làm ảnh hưởng đến lĩnh vực BĐS trên toàn Trung Quốc. Nhiều nhà phát triển BĐS khác đã vỡ nợ hoặc bị hạ bậc xếp hạng tín dụng.

Evergrande đang phải đối mặt với nghĩa vụ thanh toán một đợt lãi suất trái phiếu quá hạn trị giá 82,5 triệu USD trước khi thời gian gia hạn 30 ngày kết thúc vào ngày 6/12.

Chi Anh

Theo Reuters

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Reuters: Trung Quốc quốc hữu hóa sân vận động bóng đá Quảng Châu Evergrande