Samsung xây nhà máy 17 tỷ USD ở Texas: Tái thiết chuỗi cung ứng của Mỹ, giáng một đòn mạnh vào Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi Samsung tuyên bố lựa chọn Texas để xây dựng một nhà máy mới trị giá 17 tỷ USD trên đất Mỹ, truyền thông Hàn Quốc đã bình luận rằng khoản đầu tư này ​​sẽ giáng một đòn mạnh vào tham vọng trở thành ông lớn chất bán dẫn của Trung Quốc; trong khi chuỗi cung ứng của Mỹ lại được cải thiện đáng kể.

Ngày 23/11, Samsung thông báo sẽ đầu tư 17 tỷ USD để xây dựng một nhà máy sản xuất chất bán dẫn mới ở Taylor, Texas. Đây là khoản đầu tư quy mô lớn của gã khổng lồ công nghệ trong bối cảnh thiếu hụt chip trên toàn cầu; và cũng là khoản đầu tư lớn nhất vào Mỹ cho đến nay.

Đầu tư của Samsung giúp cải thiện chuỗi cung ứng của Mỹ

Samsung cho biết trong một thông cáo báo chí, cơ sở mới của hãng dự kiến ​​sẽ trực tiếp tạo ra hơn 2.000 việc làm công nghệ cao, cũng như hàng ngàn công việc liên quan khác.

Ông Jinwoo Lee, người đứng đầu Nhóm chiến lược đầu tư của Công ty chứng khoán Meritz tại Hàn Quốc, nói với The Epoch Times: “Điều này cho thấy Samsung đang chú trọng nhiều hơn vào chuỗi cung ứng của Mỹ. Có thể hiểu là Samsung đang tham gia và hỗ trợ quá trình tái thiết chuỗi cung ứng do Mỹ dẫn đầu”.

“Hàn Quốc đang nỗ lực thắt chặt mối quan hệ với Mỹ, nhiều hơn cả trước đây, ít nhất là trong lĩnh vực công nghệ”, ông Lee cho biết thêm.

Phía bên kia, chính phủ Mỹ và thống đốc bang Texas cũng đã phát đi nhiều tín hiệu hoan nghênh kế hoạch đầu tư táo bạo của Samsung.

Nhà máy mới của Samsung ở Texas giáng một đòn mạnh vào Bắc Kinh

Trong một bài xã luận hôm 01/12 với tiêu đề “Hàn Quốc và Đài Loan gia nhập liên minh bán dẫn của Mỹ, giáng một đòn mạnh vào Trung Quốc”, The Korea Times cho biết liên minh này sẽ “trì hoãn sự trỗi dậy của ngành công nghiệp bán dẫn Trung Quốc, ngăn cản những nỗ lực của Trung Quốc trong lĩnh vực này”.

Bài xã luận cũng đề cập rằng thị phần 5G của các tập đoàn công nghệ như Samsung đã tăng lên sau khi Mỹ trừng phạt doanh nghiệp viễn thông Trung Quốc Huawei.

Theo bài xã luận của The Korea Times, “vì sự hạn chế trong xuất khẩu các thiết bị cốt lõi từ Mỹ sang Trung Quốc, mảng sản xuất kinh doanh bán dẫn của Samsung Electronics và SK Hynix đã có thể dễ dàng vượt mặt ĐCSTQ trên thị trường toàn cầu”.

Samsung không phải là công ty công nghệ cao duy nhất của Hàn Quốc quyết định đầu tư vào Mỹ. SK Group, LG Corp., và General Motors đều đã công bố kế hoạch đầu tư vào các lĩnh vực công nghệ khác nhau tại Mỹ; không chỉ bao gồm chất bán dẫn mà còn cả pin, công nghệ hydro, giải pháp năng lượng, và xe điện.

Lê Minh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Samsung xây nhà máy 17 tỷ USD ở Texas: Tái thiết chuỗi cung ứng của Mỹ, giáng một đòn mạnh vào Trung Quốc