Sản xuất ở Trung Quốc thu hẹp tháng thứ 6 liên tiếp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các đơn hàng mà doanh nghiệp sản xuất Trung Quốc nhận được đã bị thu hẹp trong tháng thứ 6 liên tiếp, chỉ số PMI tiếp tục thấp dưới 50 điểm, thấp hơn kỳ vọng của thị trường là 49,5 điểm dù đã có dấu hiệu phục hồi nhẹ so với tháng trước.

Chỉ số PMI sản xuất chung của Caixin Trung Quốc đã tăng lên 49,2 vào tháng 1/2023 từ mức thấp nhất trong 3 tháng là 49,0 điểm (mức điểm xuất hiện vào tháng 12/2022).

Dù vậy, mức 49,2 điểm trong tháng 1/2023 là mức điểm cho thấy đơn hàng sản xuất bị thu hẹp (dưới 50 điểm) và thấp hơn kỳ vọng của thị trường là 49,5 điểm.

Thực ra, ngoài 2 tháng tăng trên 50 điểm, gần như một năm qua sản xuất của Trung Quốc chứng kiến sự thu hẹp của đơn hàng tháng này qua tháng khác. Đây là chuỗi thu hẹp sản xuất mạnh nhất, lớn nhất và kéo dài nhất của Bắc Kinh kể từ khi chỉ số PMI của Caixin được thống kê.

Chỉ số đơn hàng sản xuất của Trung Quốc bị thu hẹp 6 tháng liên tiếp, chi số PMI trong tháng 1/2023 không chỉ thu hẹp mà còn thấp hơn kỳ vọng của thị trường là 49,5 điểm (Nguồn: Trading Economics)

Theo Caixin, lượng đơn hàng mới và lượng mua hàng tuy vẫn giảm nhưng đã giảm với tốc độ chậm lại trong 3 tháng gần đây. Sản xuất của Trung Quốc suy giảm không chỉ vì đại dịch đang càn quét đất nước này mà còn do nhu cầu toàn cầu suy giảm mạnh.

Theo Reuters, các nhà kinh tế cho biết đỉnh của các ca nhiễm COVID-19 đã qua nhanh hơn dự báo cho thấy giai đoạn tồi tệ nhất của cuộc suy thoái kinh tế đã qua.

Cụ thể, các công ty cho biết tình trạng nhân viên nghỉ việc và vắng mặt do lây nhiễm COVID đã làm đình trệ hoạt động sản xuất kinh doanh, lượng đơn hàng tồn đọng gia tăng. Trong khi một số công ty đề cập rằng việc dỡ bỏ các biện pháp phong toả khắc nghiệt ngăn chặn virus đã giảm giảm bớt căng thẳng cho chuỗi cung ứng, hoạt động logistics ở một số khu vực vẫn chưa phục hồi hoàn toàn do thiếu lao động.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế hôm thứ Ba đã điều chỉnh triển vọng tăng trưởng của Trung Quốc cao hơn cho năm 2023, từ 4,4% trước đó lên 5,2%. Chính sách "không COVID" vào năm 2022 đã làm giảm tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc xuống 3,0%; lần đầu tiên thấp hơn tốc độ trung bình toàn cầu trong hơn 40 năm, theo Reuters.

Quang Nhật



BÀI CHỌN LỌC

Sản xuất ở Trung Quốc thu hẹp tháng thứ 6 liên tiếp