Sản xuất xe điện tại Mỹ: Chính quyền Biden chỉ phát biểu hão huyền

Giúp NTDVN sửa lỗi

Việc Thượng nghị sĩ Manchin phản đối dự luật “Xây dựng lại tốt hơn” với các ưu đãi dành cho xe điện đã vấp phải nhiều chỉ trích gay gắt từ phe cánh tả. Tuy nhiên, ông Manchin lại là người có nhiều đóng góp rất tích cực cho lĩnh vực năng lượng tại Mỹ. Trong khi đó, chính quyền Biden chẳng làm được gì ngoài việc xóa bỏ sự độc lập năng lượng của cường quốc số 1 thế giới.

Ông Manchin bị chỉ trích dữ dội vì phản đối “Xây dựng lại tốt hơn”

Thượng nghị sĩ Joe Manchin của bang West Virginia, tại chương trình trò chuyện trên cáp vào sáng Chủ nhật (19/12), đã chính thức thông báo rằng ông sẽ không bỏ phiếu ủng hộ phiên bản hiện tại của dự luật “Xây dựng lại tốt hơn (Build Back Better)” ​​của Tổng thống Biden. Chính sách này cần sự ủng hộ từ tất cả 50 thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ (cộng với lá phiếu quyết định của Phó Tổng thống Kamala Harris) để được thông qua. Hành động của ông Manchin có thể nói là đã kết liễu dự luật đầy ‘tai tiếng’ của chính quyền Biden.

Ông Manchin ngay lập tức nhận phải nhiều lời đả kích gay gắt từ các thành viên Đảng Dân chủ - những người tiến bộ cực đoan nhất - và từ những nhân viên truyền thông tồi tệ của họ. Qua lời nói của những người cánh tả, ông Manchin bị biến thành nhân vật phải chịu trách nhiệm về tất cả những gì tồi tệ sắp ập đến người nghèo, người bị áp bức, người thiểu số, v.v. tại Mỹ - những người mà, do kế hoạch “Xây dựng lại tốt hơn” không được thông qua, sẽ không được nhà nước trợ cấp cho gần như mọi thứ.

Ông Manchin bị quy trách nhiệm đã không hỗ trợ cho việc triển khai xe điện (E.V.) và kinh tế xanh. Tuy nhiên, trên thực tế, những việc làm của ông kể từ năm 2010 đến nay trong Ủy ban Năng lượng và Tài nguyên Thiên nhiên của Thượng viện là rất có cơ sở và hữu ích; từ đó tạo những chính sách hợp lý và thiết thực phục vụ nhu cầu năng lượng hiện tại và tương lai của nước Mỹ.

Theo Reuters, dự luật “Xây dựng lại tốt hơn” sẽ tăng số tiền thuế được miễn cho xe điện từ 7.500 USD lên 12.500 USD đối với các xe được Liên đoàn lao động Mỹ sản xuất, cùng với khoản miễn thuế 4.000 USD đối với các xe đã qua sử dụng. Dự luật cũng bao gồm khoản miễn thuế 30% đối với xe điện thương mại.

Trong khi đó, những người buộc tội ông Manchin lại là thủ phạm gây ra nhiều tổn hại đối với khả năng độc lập năng lượng của Mỹ và ngay cả đối với các sáng kiến ​​xanh mà họ tuyên bố ủng hộ. Tổng thống Biden và phe cánh tả đang đưa nước Mỹ đến gần hơn với một cuộc khủng hoảng năng lượng mới.

Về xe điện, chính quyền Biden nói một đằng làm một nẻo

Kể từ ngày đầu tiên ông Biden nhậm chức, chính quyền của ông và khuynh hướng cánh tả mà chính quyền này theo đuổi đã đi ngược lại những mục tiêu được tuyên bố trước người dân Mỹ, đặc biệt đối với vấn đề liên quan đến xe điện.

Ông Biden (và những người cấp tiến cùng phe) phát biểu rất mạnh bạo. Tuy nhiên, những mục tiêu cao cả - chẳng hạn như sắc lệnh hành pháp của Tổng thống kêu gọi một nửa số xe chở khách mới là xe chạy điện vào năm 2030 - chẳng có ý nghĩa gì khi cùng lúc đó ông đã không tạo ra bất cứ điều kiện nào để sản xuất những chiếc xe điện này.

Quả thực, chính quyền Biden đang hành động rất giống Pharaoh của Ai Cập ngày xưa. Pharaoh từng nói với người Do thái rằng họ phải làm gạch mà không có rơm để buộc gạch.

Ông Biden muốn sản xuất xe điện… nhưng lại không nhìn ra là nước Mỹ không có đủ nguyên vật liệu cần thiết để sản xuất chúng. Có vẻ phe cánh tả tin rằng những chiếc xe tuyệt vời ‘có vẻ không gây ô nhiễm’ này sẽ rơi từ trên trời xuống, chỉ bởi ý nghĩa cao cả của chúng. Hoặc có thể họ nghĩ Elon Musk có một cỗ máy kì diệu sẽ nhả ra những chiếc ô tô điện; không cần công đoạn khai thác, tinh luyện, chế tạo, và pin v.v.

Tuyên bố một đằng, trên thực tế, chính quyền ông Biden đã làm chậm hoặc chấm dứt:

    • Một dự án lithium lớn đang trong giai đoạn phát triển ở Nevada
    • Hai dự án đồng lớn ở Arizona
    • Hai dự án khai thác quặng đa kim ở Minnesota. Đây là 2 mỏ quặng lớn nhất châu Mỹ, cung cấp kim loại sử dụng trong chế tạo pin gồm: Niken, kim loại nhóm bạch kim, đồng, coban v.v.
    • Và nhiều dự án khác nữa

Ngoài ra, Bộ trưởng Nội vụ của ông Biden, bà Deb Haaland, gần đây đã yêu cầu đóng cửa nhà máy duy nhất ở Mỹ có thể xử lý cả nguyên tố đất hiếm và uranium chứa trong đá cứng: 2 thứ người Mỹ cần cho kinh tế xanh, cũng là 2 nguyên liệu thô đang phụ thuộc vào nguồn cung nước ngoài.

Theo con đường hiện nay, những thành tựu về năng lượng của ông Biden rất có thể sẽ là mức giá cao kỷ lục của dầu và khí đốt vào những năm tới, và việc tiếp tục phụ thuộc nhiều hơn vào nước ngoài - đặc biệt là Trung Quốc - để sản xuất ra được một số lượng xe điện ít ỏi đáng thất vọng.

Quan điểm trong bài viết là của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Tác giả Chris Temple đã có hơn 50 năm kinh nghiệm viết bài và đào tạo trong lĩnh vực đầu tư và kinh tế. Ông có khả năng đặc biệt trong việc biến những điều phức tạp của thị trường và thế giới trở thành những điều mà một người dân phổ thông cũng có thể hiểu được thông qua các bài viết trên The National Investor. Phương châm của ông Chris Temple: “Thông tin có ở bất cứ đâu. Nhưng tại đây, bạn sẽ nhận được kiến thức”.

Bảo Nguyên

Theo The Epoch Times

Kinh tế Phân tích


BÀI CHỌN LỌC

Sản xuất xe điện tại Mỹ: Chính quyền Biden chỉ phát biểu hão huyền