Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc mang cờ bạc và tội phạm đến Campuchia

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dòng vốn từ Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường (BRI) của Trung Quốc đã biến thành phố Sihanoukville của Campuchia trở thành trung tâm cờ bạc lớn. Đi cùng với đó là sự lan tràn các loại tội phạm. Sau khi Campuchia cấm đánh bạc, một loại hình tội phạm khác lại nổi lên: lừa đảo qua mạng.

Các vụ lừa đảo do người Trung Quốc thực hiện đã xảy ra tràn lan ở Campuchia trong những năm gần đây. Nguyên nhân khiến những kẻ lừa đảo Trung Quốc hoành hành ở Campuchia rất phức tạp. Một số phương tiện truyền thông quốc tế cho rằng BRI của Trung Quốc đóng vai trò lớn trong việc tạo ra tình trạng này.

Trung Quốc đưa Sihanoukville vào BRI

Trong cuộc gặp với Thủ tướng Campuchia Hun Sen tại Jakarta, Indonesia vào tháng 04/2015, lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) Tập Cận Bình đề xuất hai nước cần tăng cường hợp tác cơ sở hạ tầng. BRI là sáng kiến được thiết kế cho các quốc gia bên ngoài Trung Quốc.

Tháng 10 năm sau, đặc khu kinh tế của Sihanoukville được thành lập như một “mô hình hợp tác”, và được kỳ vọng trở thành “Thâm Quyến của Campuchia” - như ông Hun Sen đã nhiều lần tuyên bố công khai. Thâm Quyến là một trong những thành phố giàu có nhất ở Trung Quốc, tiếp giáp với Hong Kong về phía nam. Trong khi đó, Sihanoukville, còn được gọi là Kampong Som, được đặt theo tên của cựu Quốc vương Norodom Sihanouk của Campuchia, là một thành phố cảng nước sâu và là thủ phủ của tỉnh Preah Sihanouk.

Theo một bài báo điều tra của tờ Le Monde của Pháp, Sihanoukville đã trở thành trung tâm thương mại nước ngoài và cảng biển lớn nhất Campuchia, một phần là nhờ vào BRI của ĐCSTQ. Tuy nhiên, sáng kiến này cũng tạo ra hậu quả nghiêm trọng ở Campuchia: thành phố nhỏ ven biển đã trở thành sân chơi cho các tổ chức tội phạm Trung Quốc.

Dòng vốn Trung Quốc tạo nên trung tâm cờ bạc ở Campuchia

Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc mang cờ bạc và tội phạm đến Campuchia, Dòng vốn BRI của Trung Quốc tạo nên trung tâm cờ bạc Sihanoukville ở Campuchia, tội phạm lan tràn xảy ra ở Campuchia là tác dụng phụ của ngành công nghiệp cờ bạc ở Sihanoukville, Campuchia cấm đánh bạc thì dòng vốn Trung Quốc lập tức rời đi và nhiều công trình BRI bị bỏ hoang, các công ty lừa đảo qua mạng của người Trung Quốc đang nổi lên ở Campuchia
Một sòng bạc tại khu phức hợp giải trí và khách sạn NagaWorld ở Sihanoukville, Campuchia, ngày 04/08/2018. (Ảnh: Paula Bronstein / Getty Images)

Kể từ khi Trung Quốc đưa Campuchia tham gia BRI vào năm 2016, Sihanoukville với khoảng 80.000 dân đã nhanh chóng trở thành một điểm nóng của các “con bạc” Trung Quốc.

Từ năm 2017, mỗi tuần có hơn 200 chuyến bay trực tiếp giữa Trung Quốc và Campuchia. Theo Sina, một trang thông tin điện tử của Trung Quốc, số lượng người Trung Quốc ở Sihanoukville lên tới khoảng 500.000 người vào những lúc cao điểm. Là một thủ phủ cờ bạc lớn, các địa điểm cờ bạc ở Sihanoukville đích thực đã thu hút một lượng lớn người Trung Quốc.

Ngoài sòng bạc ngoại tuyến, cờ bạc trực tuyến thậm chí còn phổ biến hơn vì nó không bị giới hạn bởi khu vực hay quốc gia.

Các sòng bạc do người Trung Quốc điều hành nổi lên ở khắp mọi nơi ở Sihanoukville. Hầu hết các nhà phát triển cờ bạc trên Internet đều đặt cơ sở ở đặc khu kinh tế của thành phố, liên tục vận hành nhiều trang web cờ bạc khác nhau và thu hút tài chính kỹ thuật số trên toàn thế giới.

Cờ bạc thúc đẩy một vòng tuần hoàn ác tính, lợi nhuận cao đã thu hút nhiều người và tiền hơn đến với Sihanoukville. Một dòng vốn lớn đã chảy vào thành phố này chỉ trong một thời gian ngắn.

Các nhà hàng, siêu thị, khách sạn, phòng karaoke và các ngành dịch vụ bằng tiếng Trung khác đua nhau mọc lên; kéo theo đó là làn sóng các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc - qua đó làm nóng thị trường đất đai tại địa phương. Giá đất ở trung tâm thành phố Sihanoukville đã tăng vọt từ 50 USD lên 5.000 USD mỗi mét vuông, tăng gấp 100 lần từ năm 2017 đến năm 2019.

Sihanoukville trông giống như một quận nhỏ thuộc Trung Quốc. Địa danh nổi tiếng của thành phố, The Golden Lion Plaza, được bao quanh bởi các biểu ngữ quảng cáo bằng tiếng Trung Quốc. Thậm chí, có một bài hát tiếng Trung ở thành phố Đông Nam Á này hát rằng: "Tôi đến nơi này [Sihanoukville] với một giấc mơ, và tôi thấy sòng bạc ở khắp mọi nơi".

Tội phạm lan tràn - tác dụng phụ của ngành công nghiệp cờ bạc

Ngành công nghiệp cờ bạc được thúc đẩy bởi BRI của Trung Quốc có thể tạo ra sự bùng nổ kinh tế dễ thấy ở Campuchia. Nó chắc chắn cũng đem tới tác dụng phụ là sự gia tăng mạnh tội phạm bạo lực. Một bài báo trên mạng xã hội Tencent của Trung Quốc cho biết, “ngành công nghiệp cờ bạc có thể sinh ra nhiều triệu phú chỉ trong một phút hoặc khiến một đứa trẻ thuộc thế hệ thứ hai giàu có trở nên không một xu dính túi: Sự chênh lệch giữa thiên đường và địa ngục dễ kích động khuynh hướng bạo lực của con người". Thế hệ thứ hai giàu có dùng để chỉ con cái của tầng lớp giàu có gần đây của Trung Quốc.

Đằng sau mỗi sòng bạc, hầu như luôn có sự bảo kê của các băng đảng xã hội đen từ Trung Quốc, Hong Kong, Đài Loan, cũng như sự trợ giúp của cảnh sát hoặc quan chức Campuchia. Các hiến binh Campuchia cũng làm việc bán thời gian với tư cách là nhân viên bảo vệ và tài xế cho các địa điểm.

Một vấn đề khác là khoảng cách giàu nghèo tại Campuchia ngày càng gia tăng. Người Trung Quốc hình thành một cộng đồng kinh doanh riêng biệt, vì vậy giá cả dành cho người Trung Quốc cao hơn nhiều so với người địa phương, và hầu hết người dân địa phương đều không thể đủ tiền để mua.

Sự chênh lệch giàu nghèo này đã dẫn đến nhiều loại tội phạm bạo lực mà hầu như chỉ nhắm vào người Trung Quốc.

Sự mất cân bằng cực độ ở Sihanoukville được đặt trong một bối cảnh hỗn loạn với nhiều vụ bắt cóc bạo lực, xả súng, buôn bán ma túy, mại dâm, buôn người và chiến tranh băng đảng. Ngoài ra, hoạt động rửa tiền xuyên quốc gia và gian lận viễn thông cũng diễn ra rầm rộ.

Campuchia cấm đánh bạc - dòng vốn Trung Quốc lập tức rời đi

Ngày 18/08/2019, Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã ban hành lệnh cấm đánh bạc, có hiệu lực từ ngày 01/01/2020. Sắc lệnh cấm cờ bạc trực tuyến và cờ bạc máy ở Campuchia nhằm duy trì an ninh và trật tự công cộng.

Theo tờ Le Monde, động thái này là kết quả việc ĐCSTQ gây áp lực lên chính phủ Campuchia. ĐCSTQ đã nhận ra rằng cờ bạc trực tuyến đang trở thành một kênh rửa tiền, khiến dòng vốn ồ ạt chảy khỏi Trung Quốc.

Sau khi lệnh cấm cờ bạc ở Campuchia được ban hành, nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ khác nhau ở Sihanoukville đã đóng cửa; cùng với đó là làn sóng các nhà phát triển bất động sản, nhà đầu tư và dòng vốn ngay lập tức rút khỏi thành phố.

Ngày 01/01/2020, kênh truyền thông tiếng Anh của Campuchia Khmer Times đưa tin rằng, theo Cục Nhập cư Campuchia, có 447.000 người Trung Quốc đã rời khỏi đất nước, bao gồm cả những người có thị thực dài hạn.

Các dự án xây dựng thuộc BRI của Trung Quốc cũng phải dừng lại, để lại rất nhiều tòa nhà vô dụng và dở dang ở Campuchia.

Các công ty lừa đảo qua mạng của người Trung Quốc đang nổi lên

Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc mang cờ bạc và tội phạm đến Campuchia, Dòng vốn BRI của Trung Quốc tạo nên trung tâm cờ bạc Sihanoukville ở Campuchia, tội phạm lan tràn xảy ra ở Campuchia là tác dụng phụ của ngành công nghiệp cờ bạc ở Sihanoukville, Campuchia cấm đánh bạc thì dòng vốn Trung Quốc lập tức rời đi và nhiều công trình BRI bị bỏ hoang, các công ty lừa đảo qua mạng của người Trung Quốc đang nổi lên ở Campuchia
Bức ảnh lấy từ một video cho thấy khách hàng Trung Quốc đang chơi tại các máy đánh bạc bên trong sòng bạc do Trung Quốc điều hành ở Sihanoukville, thủ phủ ven biển của tỉnh Preah Sihanouk, ngày 13/12/2018. (Ảnh: Sophie Deviller / AFP qua Getty Images)

Các vụ tấn công tình dục, lạm dụng ma túy và tội phạm bạo lực là những gì còn lại từ ngành công nghiệp cờ bạc ở Campuchia dù dòng vốn Trung Quốc đã rời đi. Một loại tội phạm khác, lừa đảo qua mạng liên quan đến cờ bạc trực tuyến, đang ngày càng nổi lên kể từ khi các sòng bạc trực tuyến dần bị thay thế bởi các khu vực kỹ thuật số Internet.

Khu vực đầu tư mạng của Campuchia là trung tâm của những kẻ lừa đảo qua mạng. Jimu News, một hãng truyền thông có trụ sở tại tỉnh Hồ Bắc, hôm 11/2 dẫn lời một người có hiểu biết về vấn đề này nói rằng, các ông chủ và người điều hành các công ty lừa đảo trực tuyến này về cơ bản là người Trung Quốc. Các công ty lớn có khoảng 160 nhân viên, còn các công ty nhỏ có khoảng 10 người.

Khuôn viên nơi đặt trụ sở của các công ty lừa đảo được bảo vệ và quản lý bởi các hiến binh địa phương có vũ trang và các chủ nhà mà ông chủ Trung Quốc thuê. Đối với những người lao động ở trong, họ sẽ bị đối xử như nô lệ, làm việc hơn 10 giờ mỗi ngày, và bị đánh đập và chích điện nếu họ không hoàn thành nhiệm vụ.

Để có thêm nhiều người cùng tham gia vào các phi vụ lừa đảo, những kẻ lừa đảo qua mạng này đã lan truyền rộng rãi nhu cầu tuyển dụng, tuyên bố rằng họ sẽ trả từ 20.000 đến 30.000 USD cho mỗi lao động. Với xu hướng này, nhiều người trung gian tìm mọi cách để tìm được người tham gia thông qua lừa gạt, bắt cóc, khống chế tự do cá nhân rồi lừa bán. Theo Jimu News, tình hình này đã khiến những người Trung Quốc sống ở Campuchia có nguy cơ bị bắt cóc và bán đi bất cứ lúc nào.

Những kẻ lừa đảo ở Campuchia, do ảnh hưởng của đợt bùng phát Covid-19 và tình trạng thiếu nhân sự, hiện đang mở rộng tiếp cận với các dân tộc khác đến từ các quốc gia khác.

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả Shawn Lin - một cây viết của The Epoch Times, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Bảo Nguyên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc mang cờ bạc và tội phạm đến Campuchia