Sau khi thú nhận TT Trump đã đúng, FED sẽ cải tổ mạnh mẽ chính sách tiền tệ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell cho biết ​​sẽ đại tu chiến lược mới cho ngân hàng trung ương Hoa Kỳ (FED) nhằm đáp ứng mục tiêu ổn định giá cả và việc làm tối đa. Phát biểu này đưa ra sau khi Powell thừa nhận rằng chính sách sai lầm của Fed trong thời gian dài đã kìm hãm tăng trưởng của Mỹ và ông Trump đã đúng.

Trong phát biểu hôm thứ Năm (27/8), ông Powell cho biết một cuộc đại tu được dự kiến từ lâu sẽ diễn ra trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế sâu sắc, và chỉ vài tháng trước khi người Mỹ bỏ phiếu trong một cuộc bầu cử gây tranh cãi.

Với việc hàng chục triệu người mất việc làm vì ảnh hưởng của đại dịch viêm phổi Vũ Hán và chiến dịch cho cuộc bầu cử tổng thống ngày 3/11 cận kề, Fed đang tìm cách thay đổi hoàn toàn cách thức quản lý chính sách tiền tệ để thích ứng với thực tế là tỷ giá - và hầu hết các chỉ số lạm phát - luôn ở mức thấp.

Chính sách tiền tệ dựa vào lạm phát mục tiêu có còn phù hợp?

Thành phố Kansas là nơi Fed bắt đầu hội nghị chuyên đề kinh tế hàng năm của mình vào sáng thứ Năm (27/8) vừa qua, một sự kiện thường được tổ chức ở khu nghỉ mát trên núi Jackson Hole, Wyoming; nhưng lần này, cuộc họp được tiến hành trực tuyến do đại dịch.

Sau sự kiện tuần này và cuộc họp chính sách dự kiến tổ chức vào giữa tháng 9/2020, các quan chức Fed sẽ không gặp lại nhau cho tới khi cuộc bầu cử kết thúc.

Ông Powell dự kiến ​​sẽ thảo luận về kết quả đánh giá khuôn khổ chính sách của Fed, một sáng kiến ​​bắt đầu gần hai năm trước thông qua các cuộc điều trần và nghiên cứu công khai, nhằm khám phá xem các chính sách tiền tệ nên được điều chỉnh như thế nào cho phù hợp với môi trường lãi suất thấp.

Chủ tịch Fed trình bày một trường hợp lý giải tại sao lạm phát cao hơn trong dài hạn có thể là một điều tích cực cho nền kinh tế, mặc dù một số nhà phân tích hy vọng bài phát biểu sẽ ngắn gọn chi tiết về chính sách mới mà ngân hàng trung ương dự định theo đuổi.

“Ý chính của thông điệp có vẻ chỉ nhắm vào mong muốn tăng lạm phát nhưng không có chính sách cụ thể nào để đạt được điều đó”, hai nhà kinh tế Roberto Perli và Benson Durham của Cornerstone Macro viết trong một ghi chú hôm thứ Tư (26/8).

Đề xuất thay đổi quan điểm chính sách được một số quan chức Fed chấp nhận vì chính họ đã chứng kiến sự mở rộng kinh tế kéo dài kỷ lục trước đại dịch, lực đẩy cho lập luận của ông Powell có thể tập trung vào quan điểm rằng nền kinh tế Hoa Kỳ có thể xử lý tỷ lệ thất nghiệp rất thấp trước khi vấp phải “vấn đề trầm kha” của nền kinh tế là mức lương cao hơn hoặc lạm phát tràn lan.

Điều đó có nghĩa là Fed đồng ý với ý tưởng chấp nhận lạm phát cao hơn mục tiêu 2% để cho phép thị trường lao động tăng trưởng mạnh hơn.

Bất bình đẳng thực sẽ gia tăng khi thất nghiệp tăng chứ không phải là lạm phát thấp

Ngân hàng trung ương đã kiên trì giữ mục tiêu lạm phát kể từ khi ngân hàng này chính thức được thành lập vào năm 2012, và một số nhà kinh tế cho rằng việc tăng lãi suất trong thời gian trước đại dịch là do FED lo ngại lạm phát nhảy vọt trong tương lai có thể tác động tiêu cực tới thu nhập thực tế của người lao động, đặc biệt là thu nhập của lao động phổ thông vốn thấp và thiếu ổn định.

Tuy nhiên, bất bình đẳng thực sẽ tăng cao nếu tỷ lệ thất nghiệp gia tăng khi nền kinh tế thực trở nên yếu kém. Đánh giá của FED chỉ ra rằng có thể nới lỏng tiền tệ ngay cả khi lạm phát cao hơn, miễn là nền kinh tế thực có thể mở rộng và phát triển bền vững, đảm bảo tỷ lệ thất nghiệp thấp. Điều này sẽ giúp giảm bất bình đẳng thực trong lòng xã hội Mỹ.

Fed cũng có thể sử dụng đánh giá này như một cơ hội để chính thức thừa nhận những gì ông Powell và các nhà hoạch định chính sách khác đã nói nhiều lần: rằng thị trường lao động nóng có thể giúp giảm bất bình đẳng vì chúng mang lại lợi ích “không cân xứng” cho người da đen, người Tây Ban Nha và những người lao động phổ thông khác.

“Mục tiêu quan trọng của đánh giá này là tìm ra cách để FED khôi phục lại một phần khả năng chống suy thoái mà họ đã để lỡ mất cơ hội trong vài thập kỷ qua do sự sụt giảm mức lãi suất điều hành trên toàn thế giới”, ông Wilcox viết trong một ghi chú hôm thứ Tư (26/8), theo Reuters.

Việc tập hợp các ngân hàng trung ương hàng đầu tại Jackson Hole đã từng được các giám đốc của Fed sử dụng trước đây để báo hiệu sự thay đổi chính sách.

Ông Powell đã nói về sự bấp bênh đối với chính sách thương mại tại hội nghị năm 2019, nhưng nhiều điều khác sẽ được đưa ra trong năm nay, bao gồm cả tốc độ lây lan của virus corona Vũ Hán nhanh như thế nào, bao nhiêu người nữa sẽ chết vì bệnh viêm phổi Vũ Hán liên quan đến virus và liệu các nhà lập pháp Mỹ có đưa ra một gói giải cứu kinh tế mới để giúp các doanh nghiệp và hộ gia đình đang vật lộn với khó khăn hay không.

Thủy Tiên



BÀI CHỌN LỌC

Sau khi thú nhận TT Trump đã đúng, FED sẽ cải tổ mạnh mẽ chính sách tiền tệ