Hãng tin SCMP của Alibaba trấn an nhân viên sau thông tin bị bán cho doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tờ South China Morning Post (SCMP), tờ báo tiếng Anh 118 năm tuổi có trụ sở tại Hong Kong thuộc sở hữu của tập đoàn Alibaba, đang tìm cách bác bỏ thông tin rằng hãng tin này sẽ được mua lại bởi một công ty được chính quyền Trung Quốc hậu thuẫn. Đại diện SCMP khẳng định không có kế hoạch thay đổi quyền sở hữu.

Hôm thứ 6 (05/11), Bloomberg đưa tin Bauhinia Culture (Hong Kong) đang "xem xét một lời đề nghị" mua lại SCMP. Công ty mẹ của Bauhinia có quan hệ mật thiết với Văn phòng Liên lạc Hong Kong - cơ quan đại diện của Bắc Kinh tại Hong Kong.

Vào tháng 3/2021, có thông tin rằng chính phủ Trung Quốc đã yêu cầu Alibaba ‘xử lý’ các tài sản truyền thông của mình, bao gồm SCMP, nền tảng phát video trực tuyến giống YouTube là Youku Tudou, công ty giải trí Huayi Brothers, và trang chia sẻ video Bilibili.

Trong một email nội bộ mà Nikkei Asia có được, Giám đốc điều hành SCMP Gary Liu nói với nhân viên rằng ông đã được Chủ tịch SCMP kiêm đồng sáng lập Alibaba Joseph Tsai yêu cầu truyền đi một thông báo: Không có kế hoạch bán lại nào cả.

"Chưa từng có một cuộc thảo luận nào về vấn đề quyền sở hữu SCMP, và Alibaba cũng không có kế hoạch cho bất kỳ sự thay đổi nào. Mọi tin đồn hay suy đoán đều là vô căn cứ", thông báo nêu rõ.

"SCMP đã phát triển thành một tổ chức tin tức toàn cầu, trở thành một 'tiếng nói châu Á' quan trọng và đặc sắc. Tôi hoàn toàn tin tưởng rằng độc giả của SCMP sẽ tiếp tục tin tưởng vào những bài báo đáng tin cậy, được viết dựa trên thông tin thực tế và quan điểm đa chiều của chúng ta”.

Ông Gary Liu cho biết thêm: "Xin đừng để tâm đến những suy đoán thiếu căn cứ. SCMP cần tập trung vào việc phục vụ độc giả toàn thế giới, với sự tự tin mà chúng ta đã gây dựng được nhờ thành công và những ảnh hưởng ngày càng lớn mạnh của tờ báo”. Ông Liu cũng cảm ơn những nỗ lực làm việc chăm chỉ của nhân viên tòa soạn.

Đại diện của SCMP nói với Nikkei Asia vào hôm thứ 6 rằng: "Vào tháng 3/2021, khi Bloomberg công bố một báo cáo sai lầm về quyền sở hữu SCMP, chúng tôi đã phủ nhận một cách rõ ràng những thông tin của họ. Bất kỳ thông tin nào cho thấy Alibaba đang xem xét bán SCMP đều không chính xác”.

Những đồn đoán về khả năng SCMP trở thành một cơ quan truyền thông thuộc nhà nước Trung Quốc đã gây ra một làn sóng chấn động khắp hãng tin này.

“Tôi cảm thấy rất lo lắng vì dù ban quản lý đã nhiều lần phủ nhận tin đồn thì chúng vẫn lại xuất hiện”, một nhân viên SCMP chia sẻ.

Người đồng sáng lập Alibaba là Jack Ma đang phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng từ Bắc Kinh kể từ bài phát biểu vào tháng 10/2020 khi Jack Ma chỉ trích các cơ quan quản lý Trung Quốc kìm hãm sự đổi mới.

Chi Anh

Theo Nikkei Asia

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Hãng tin SCMP của Alibaba trấn an nhân viên sau thông tin bị bán cho doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc