Serbia sẽ ký với Nga hợp đồng mua khí đốt 3 năm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Serbia cho biết ông đã đồng ý với một hợp đồng khí đốt mới có thời hạn 3 năm trong một cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Hôm Chủ nhật (29/05), Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic - đồng minh thân cận nhất của ông Putin ở châu Âu - nói với các phóng viên rằng Serbia sẽ tiếp tục mua khí đốt của Nga với mức giá được xác định theo công thức tương tự như công thức hiện tại và có suy xét đến giá dầu toàn cầu.

Ông nói thêm rằng giá dự kiến là $ 340- $ 350 cho mỗi 1.000 mét khối khí. "Đó không phải là giá cuối cùng vì nó sẽ phụ thuộc vào số lượng hàng sẽ giao", ông Vucic nói.

Hợp đồng cung cấp khí đốt 10 năm giữa Serbia với Tập đoàn năng lượng thuộc sở hữu nhà nước của Nga Gazprom sẽ hết hạn vào ngày 31/05.

Thỏa thuận mới được đưa ra vào thời điểm nhiều khách hàng châu Âu đang xem xét ngừng nhập khẩu dầu khí của Nga để lên án cuộc xâm lược vào Ukraine.

Ông Vucic cũng nói rằng ông đã thảo luận với Tổng thống Nga về việc mở rộng kho lưu trữ khí đốt ở Serbia. “Ông Putin nói hãy gọi cho ông ấy nếu tôi cảm thấy có điều gì cần thảo luận thêm”.

Serbia, quốc gia có mục tiêu gia nhập Liên minh châu Âu (EU), gần đây đã phải chịu áp lực từ các nước phương Tây trong việc điều chỉnh chính sách đối ngoại với khối và áp đặt các biện pháp trừng phạt lên Nga.

Năm 2008, quốc gia Balkan này đã giao lĩnh vực dầu khí của đất nước vào tay các công ty Nga. Gazprom Neft và Gazprom cùng nhau nắm giữ phần lớn cổ phần trong công ty dầu mỏ duy nhất, trong khi Gazprom là cổ đông chính của kho lưu trữ khí đốt duy nhất của Serbia.

Chi Anh

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Serbia sẽ ký với Nga hợp đồng mua khí đốt 3 năm