Shark O'Leary: Tính đảng phái trong chính sách về Trung tâm Dữ liệu đang gây hại cho nước Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Xu hướng chuyển đổi kỹ thuật số toàn cầu đang diễn ra mạnh mẽ, dẫn đến sự phát triển của các trung tâm dữ liệu. Tuy nhiên, việc thiếu chỉ đạo và tính đảng phái trong chính sách về trung tâm dữ liệu đang khiến nước Mỹ phải chịu các tổn thất.

Xu hướng chuyển đổi kỹ thuật số toàn cầu

Theo công ty nghiên cứu toàn cầu International Data Company (IDC), mức đầu tư cho chuyển đổi kỹ thuật số sẽ đạt 6,3 nghìn tỷ USD trong giai đoạn 2022-2024.

Ông Shawn Fitzgerald, giám đốc nghiên cứu Chiến lược Chuyển đổi Kỹ thuật số Toàn cầu của IDC cho biết: “Lần đầu tiên, chúng tôi chứng kiến phần lớn các tổ chức doanh nghiệp [ở mức 53%] có chiến lược chuyển đổi kỹ thuật số trong toàn doanh nghiệp, tăng 42% so với chỉ hai năm trước".

Theo IDC, sự thay đổi xu hướng trong chuyển đổi kỹ thuật số bắt đầu trước khi đại dịch COVID-19 khiến ​​các chính quyền trên khắp thế giới thực hiện các biện pháp phong tỏa. Tuy nhiên, những đợt phong tỏa này đã làm tăng tốc độ chuyển đổi khi các công ty nhận ra rằng họ phải chuyển đổi từ các không gian truyền thống sang các kênh trực tiếp tiếp cận người tiêu dùng.

Chuyển đổi kỹ thuật số phụ thuộc đáng kể vào các trung tâm lưu trữ dữ liệu. Và trong khi một số bang tại Mỹ đang cố gắng phát triển "loại dầu mới” này (dữ liệu là loại dầu mới), thì những bang khác đang bỏ lỡ cơ hội do tính đảng phái và sự thiếu chỉ đạo, các nhà đầu tư như ông Kevin O’Leary từ chương trình Shark Tank tại Mỹ cho biết.

Hiệu quả của chuyển đổi kỹ thuật số

“Chuyển đổi kỹ thuật số” là một thuật ngữ đang phổ biến có nghĩa đơn giản là sự chuyển đổi sang nền kinh tế được vận hành bởi kỹ thuật số. Các tổ chức công và tư đang chuyển đổi cách họ cung cấp sản phẩm và trải nghiệm khách hàng, đồng thời đang tăng mức chi tiêu cho điện toán đám mây, máy chủ ảo, và phần mềm thay vì cơ sở hạ tầng.

Ví dụ, trước khi COVID-19 dẫn đến việc phong tỏa các nhà bán lẻ, các công ty như Blueland đã dựa vào các cửa hàng bán lẻ lớn để bán sản phẩm của họ, ông O’Leary đã cho biết gần đây tại Hội nghị Quốc gia của các Cơ quan Lập pháp Bang 2022 ở Mỹ.

Do đó, khi các nhà bán lẻ đóng cửa trong thời gian phong tỏa, các công ty không có cách nào để đưa sản phẩm của họ đến tay người tiêu dùng.

Trong nỗ lực cuối cùng để cứu công ty của mình, Giám đốc điều hành của Blueland, bà Sarah Paiji Yoo, đã thuyết phục ông O’Leary đóng vai chính trong một quảng cáo về lợi ích của Blueland và khả năng vận chuyển sản phẩm của họ trực tiếp đến cửa nhà người tiêu dùng.

“Cô ấy đã cắt 15 phiên bản khác nhau của quảng cáo này… và tung nó ra 100 triệu lần trong 60 ngày. Đoán xem việc gì xảy ra? Doanh số bán hàng bùng nổ. … Cô ấy đã đi từ doanh số bằng 0 đến 50 triệu hàng bán trực tiếp đến người tiêu dùng”, ông O’Leary nhớ lại.

Ông nói thêm, “[Giám đốc điều hành của Blueland] thậm chí không còn quan tâm đến bán lẻ nữa. Tỷ suất lợi nhuận [đối với bán trực tiếp đến người tiêu dùng] cao hơn ba lần. Dòng tiền của chúng tôi đang ở mức rất cao".

Hơn nữa, chiến lược bán trực tiếp đến người tiêu dùng của bà Yoo đã đem lại những dữ liệu vô giá, ông O’Leary nhấn mạnh. “Cô ấy đang khai thác dữ liệu và đưa ra lời đề nghị [cho khách hàng] trước khi họ biết mình cần một sản phẩm”. Nhưng dữ liệu đó phải được lưu trữ ở đâu đó và đó là lý do tại sao chúng ta cần trung tâm dữ liệu, ông O’Leary nói.

Sự phát triển của các trung tâm dữ liệu

Câu chuyện về Blueland của O’Leary là một ví dụ về những gì đang xảy ra trên toàn bộ nền kinh tế rộng lớn hơn.

"Ngành công nghiệp trung tâm dữ liệu đang chứng kiến sự phát triển to lớn và nhanh chóng ở khu vực [Vùng Vịnh] để hỗ trợ nhu cầu của khu vực tư nhân trong việc lưu trữ dữ liệu và tận dụng nó để thu lợi", theo nhóm nghiên cứu lâu đời nhất tại Washington D.C. về Trung Đông, Viện Trung Đông (MEI).

“Cái nhìn về trung tâm dữ liệu trong doanh nghiệp đã thay đổi; giờ đây chúng được coi là một phần không thể thiếu trong hoạt động kinh doanh và tạo ra doanh thu”, theo công ty công nghệ toàn cầu ABB.

Hơn nữa, một khi trung tâm dữ liệu hoạt động, nó rất sinh lợi. Công ty nghiên cứu Statista đặt ra doanh thu dự kiến ​​vào năm 2028 cho các trung tâm dữ liệu chia sẻ (trung tâm dữ liệu lớn mà các công ty thuê không gian để sử dụng) là hơn 136 tỷ USD.

Tuy nhiên, trong khi các trung tâm dữ liệu sẽ sinh lợi sau khi được xây dựng, chúng yêu cầu một khoản đầu tư trả trước đáng kể.

Thật vậy, các trung tâm dữ liệu tốn từ 200 đến 600 triệu USD để xây dựng và mất từ ​​3 đến 4 năm để hoàn thành, theo ông O’Leary. Ngoài ra, công ty dịch vụ bất động sản và đầu tư tài sản hàng đầu thế giới JLL báo cáo rằng, Facebook và Google đã đầu tư hàng tỷ USD vào việc xây dựng các trung tâm dữ liệu.

Shark O'Leary: Tính đảng phái trong chính sách về Trung tâm Dữ liệu đang gây hại cho nước Mỹ
Phó Chủ tịch Google Majd Bakar phát biểu trên sân khấu trong Hội nghị các Nhà phát triển Trò chơi hàng năm tại Trung tâm Moscone ở San Francisco, California, Mỹ, ngày 19/03/2019. (Ảnh: JOSH EDELSON / AFP qua Getty Images)

Điều đáng quan tâm hơn nữa là trên thực tế các trung tâm dữ liệu tiêu thụ một lượng năng lượng đáng kể. Bộ Năng lượng Mỹ (DOE) liệt kê các trung tâm dữ liệu như là “một trong những loại hình công trình sử dụng nhiều năng lượng nhất, tiêu thụ năng lượng gấp 10 đến 50 lần tính theo diện tích sàn so với một tòa nhà văn phòng thương mại thông thường”.

“Tổng cộng, những không gian này chiếm khoảng 2% tổng lượng điện sử dụng của Mỹ, và khi việc sử dụng công nghệ thông tin của đất nước chúng ta ngày càng phát triển, việc sử dụng năng lượng của trung tâm dữ liệu và máy chủ cũng dự kiến ​​sẽ tăng lên”, DOE tuyên bố.

Tính đảng phái trong chính sách về trung tâm dữ liệu tại Mỹ

Vì những lý do trên, và bởi vì các trung tâm dữ liệu lưu trữ các thông tin nhạy cảm, chúng thường phải tuân thủ không chỉ các tiêu chuẩn quản lý môi trường mà còn cả các luật quyền riêng tư, luật thông tin y tế, tiêu chuẩn bảo mật và các yêu cầu thiết kế tiết kiệm năng lượng. Theo ông O’Leary, đó là khi tính đảng phái và sự thiếu chỉ đạo trở thành một vấn đề.

Cụ thể, không giống như Liên minh Châu Âu, chính quyền trung ương Mỹ không có luật quản lý việc xây dựng trung tâm dữ liệu, theo Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế.

Thay vào đó, các bang riêng lẻ tại Mỹ đưa ra các chính sách liên quan và có thể chọn áp dụng chính sách thân thiện hoặc thù địch. Nhìn chung, ông O’Leary nói rằng các bang do Đảng Cộng hòa kiểm soát đang thu hút sự quan tâm từ các công ty trung tâm dữ liệu, trong khi các bang do Đảng Dân chủ kiểm soát đang chống lại các khoản đầu tư tiềm năng trong lĩnh vực. Hơn nữa, các bang với sự không nhất quán từ giới lãnh đạo sẽ không hấp dẫn với các công ty vì có khả năng xuất hiện các chính sách thù địch với sự thay đổi của giới lãnh đạo.

“Dòng tiền chảy vào nơi có ít lực cản nhất", ông O'Leary nói. “Đồng USD không bỏ phiếu. Nó chỉ tìm kiếm nơi nó có thể thu được lợi nhuận tốt với ít rủi ro nhất. Nó không mang tính chính trị. Nó thực sự thông minh. Và nó biết phải đi đâu”.

Đặc biệt, bởi vì trung tâm dữ liệu hiện là một nhu cầu đang ngày càng gia tăng và đóng góp một lượng tương đối vào tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của một bang tại Mỹ, ông O’Leary tin rằng các bang có trung tâm dữ liệu sẽ có nền kinh tế ổn định, và các bang không có trung tâm dữ liệu sẽ bỏ lỡ điều này.

“Dữ liệu là loại dầu mới. Bất kỳ bang nào có chính sách thúc đẩy các trung tâm dữ liệu sẽ ổn về mặt kinh tế. Chúng ta cần chính sách ổn định!”.

Bảo Nguyên

Theo Katie Spence - The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Shark O'Leary: Tính đảng phái trong chính sách về Trung tâm Dữ liệu đang gây hại cho nước Mỹ