Siêu tàu Ever Given rời kênh đào Suez, Ai Cập mở tiệc tiễn sau thỏa thuận bồi thường 'khủng'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Siêu tàu container Ever Given hôm nay chính thức được nối lại hành trình sau nhiều tháng bị giữ lại ở Ai Cập sau sự cố chắn ngang kênh đào Suez hồi tháng 3 vừa qua.

Ngày 6/7 vừa qua, Tòa án Kinh tế tỉnh Ismailia của Ai Cập đã chính thức chấp thuận yêu cầu từ Cơ quan quản lý kênh đào Suez về vấn đề dỡ bỏ việc giữ tàu Ever Given, đồng thời cho phép con tàu rời kênh và hoàn thành hành trình đến cảng Rotterdam, Hà Lan.

Trước đó, ngày 23/3/2021, Cơ quan Quản lý Kênh đào Suez (SCA) và Tập đoàn Hàng hải Evergreen đã ký thỏa thuận bồi thường liên quan đến con tàu Ever Given, đang bị mắc cạn ở khu vực phía Nam Kênh đào Suez, khiến hoạt động giao thông theo hai hướng trên tuyến hàng hải quan trọng bậc nhất thế giới này bị đình trệ trong 6 ngày.

Sau khi thỏa thuận bồi thường được ký kết, con tàu vận chuyển container dài 400m đã rời Kênh đào Suez, tiếp tục hành trình hướng đến cảng biển Rotterdam lớn nhất châu Âu sau gần 4 tháng không hoạt động. Tàu Ever Given được hai tàu kéo hộ tống qua Hồ Great Bitter cũng như xuyên suốt hành trình trên Kênh đào Suez.

Con tàu vận chuyển container dài 400m đã rời Kênh đào Suez, tiếp tục hành trình hướng đến cảng biển Rotterdam lớn nhất châu Âu sau gần 4 tháng không hoạt động.

Thỏa thuận bồi thường ‘khủng’

Tàu Ever Given, một trong những con tàu vận chuyển container lớn nhất thế giới, đã bị mắc cạn ở khu vực phía Nam Kênh đào Suez khi bất ngờ mất lái và chắn ngang kênh đào. Đại diện hãng tàu nói rằng, sự cố này là do gió mạnh và cũng có một phần trách nhiệm của hoa tiêu SCA.

Trong thời gian 6 ngày chắn ngang kênh đào trước khi được giải cứu, tàu Ever Given đã khiến kênh Suez - một trong những tuyến vận tải quốc tế huyết mạch - bị tê liệt, nhiều tàu hàng phải chuyển hướng trong khi ít nhất 400 tàu mắc kẹt gần một tuần ở cửa ngõ kênh Suez. Giới chức Ai Cập cho biết sự cố khiến họ mất đi nguồn thu 14 triệu USD/ngày từ kênh đào này và tuyên bố con tàu sẽ bị giữ lại ở Ai Cập cho đến khi họ nhận được bồi thường.

Con tàu container, Ever Given, được nhìn thấy tại kênh đào Suez vào ngày 28/3/2021 ở Suez, Ai Cập. (Ảnh của Mahmoud Khaled / Getty Images)
Con tàu container, Ever Given, được nhìn thấy tại kênh đào Suez vào ngày 28/3/2021 ở Suez, Ai Cập. (Ảnh của Mahmoud Khaled / Getty Images)

SCA lúc đầu yêu cầu chủ sở hữu tàu Ever Given bồi thường 916 triệu USD vì đã gây ra tình trạng tắc nghẽn trên Kênh đào Suez, nhưng SCA sau đó đã giảm số tiền bồi thường xuống 550 triệu USD. Sau các cuộc đàm phán kéo dài, chủ sở hữu tàu Ever Given, các công ty bảo hiểm và SCA cuối cùng đã đạt được một thỏa thuận bồi thường.

Ai Cập mở tiệc tiễn siêu tàu Ever Given sau thành công của thỏa thuận bồi thường

Theo Bloomberg, buổi tiệc tiễn tàu Ever Given diễn ra hôm nay 7/7 với sự tham gia của nhiều lãnh đạo cấp cao, quan chức ngoại giao và đại diện nhiều công ty khắp thế giới. Lần gần đây nhất Cơ quan Quản lý Suez (SCA) tổ chức một sự kiện lớn như vậy là vào năm 2015 khi hoàn tất dự án mở rộng kênh trị giá 8 tỷ USD.

Tại buổi lễ, SCA và đại diện chủ tàu đã ký kết bản thỏa thuận liên quan đến các điều khoản bồi thường sau sự cố tàu chắn ngang làm tê liệt kênh Suez hồi tháng 3.

Đại diện của hãng tàu Shoei Kisen Kaisha, đơn vị sở hữu tàu Ever Given, đã gửi lời cảm ơn đến giới chức SCA. Trong khi đó, trưởng nhóm luật sư của SCA, ông Khaled Abu Bakr, nói rằng các bên sẽ không thể đạt được thỏa thuận nếu không có các kỹ sư của SCA với những kỹ năng tuyệt vời nhằm giải phóng con tàu.

Trong suốt 3 tháng các bên đàm phán, nhiều hàng hóa cũng bị mắc kẹt cùng với tàu Ever Given. Đại diện chủ tàu cho biết, con tàu sẽ được kiểm tra kỹ thuật tại cảng Said của Ai Cập trước khi nối lại hành trình. Theo kế hoạch, con tàu sẽ đi vào Địa Trung Hải, sau đó đến Rotterdam, Hà Lan. Một số chủ hàng cho biết, họ có thể phải chờ thêm 3-4 tuần trước khi nhận được lô hàng trên tàu Ever Given.

Sau sự cố của tàu Ever Given, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah El-Sisi hồi tháng 5 đã thông qua kế hoạch mở rộng thêm 40 m và đào sâu thêm khoảng 20 m phần phía Nam của kênh đào Suez. Ngoài ra, khoảng 10 km của kênh cũng sẽ được mở rộng để cho phép các tàu có thể lưu thông theo hai chiều. Dự kiến việc mở rộng này sẽ kéo dài tối đa 2 năm.

Ngọc Minh

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Siêu tàu Ever Given rời kênh đào Suez, Ai Cập mở tiệc tiễn sau thỏa thuận bồi thường 'khủng'