Sinh kế người dân gặp khó, Hàn Quốc dỡ bỏ thêm thuế quan thực phẩm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hàn Quốc mới loại bỏ thêm thuế quan đối với 7 mặt hàng thực phẩm, đồng thời triển khai hỗ trợ tài chính để ổn định tình hình kinh tế và sinh kế của người dân. Tổng thống Hàn Quốc gọi đây là vấn đề sinh tử, kêu gọi các quan chức đưa ra mọi giải pháp, trong bối cảnh kinh tế Hàn Quốc đang gặp nhiều thách thức.

Nhiệm vụ sinh tử về ổn định sinh kế

Chính quyền Hàn Quốc cho biết hôm thứ 6 (08/07) rằng họ sẽ loại bỏ thêm thuế quan đối với bảy mặt hàng thực phẩm và triển khai hỗ trợ tài chính cho các hộ gia đình có thu nhập thấp để chống lại tình trạng lạm phát gia tăng.

Thuế quan sẽ được xóa bỏ đối với 100.000 tấn thịt bò nhập khẩu, 82.500 tấn thịt gà nhập khẩu, sữa bột, hạt cà phê, hành lá và nguyên liệu ethanol. Chính quyền cũng sẽ tăng hạn ngạch miễn thuế đối với thịt lợn nhập khẩu. Tổng trị giá hỗ trợ miễn thuế ước tính của các các mặt hàng này trong năm nay là 329 tỷ KRW (won), tương đương 252,9 triệu USD, Yonhap News Agency đưa tin. Ngoài các mặt hàng này, trước đó, 26 mặt hàng nhập khẩu đã được áp dụng thuế suất bằng 0, bao gồm dầu ăn và khí đốt tự nhiên hóa lỏng.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã chủ trì cuộc họp khẩn cấp đầu tiên về kinh tế và sinh kế người dân vào thứ 6 (08/07). Tại buổi họp, ông đã cam kết hỗ trợ tài chính thêm 480 tỷ KRW (370 triệu USD) cho các hộ gia đình có thu nhập thấp.

“Chính quyền phải ổn định sinh kế của người dân như một vấn đề sinh tử", ông Yoon nói tại cuộc họp. “Chúng ta hiện đang trong tình trạng khẩn cấp. Tôi yêu cầu bạn đưa ra tất cả các biện pháp có thể”.

Sinh kế người dân gặp khó, Hàn Quốc dỡ bỏ thêm thuế quan thực phẩm
Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-Yeol tại Madrid, vào ngày 29/06/2022. (Ảnh: Brendan Smialowski / AFP qua Getty Images)

Chỉ số giá tiêu dùng của Hàn Quốc đã tăng 6% trong tháng 6, mức cao nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính châu Á vào cuối những năm 1990, củng cố khả năng Ngân hàng Trung ương sẽ đưa ra mức tăng 50 điểm cơ bản chưa từng có trong chính sách lãi suất tại cuộc họp vào tuần tới.

Thách thức về nhiều mặt đối với kinh tế

Phó Thủ tướng Choo Kyung-ho trước đó đã cảnh báo rằng "những thách thức về nhiều mặt" trong nền kinh tế có thể dẫn đến những rủi ro tiêu cực toàn cầu ảnh hưởng đến nền kinh tế Hàn Quốc trong bối cảnh giá cả tiếp tục cao.

“Chính quyền cần phải sẵn sàng đề phòng trước những tác động của các cú sốc bên ngoài đối với nền kinh tế thực [các lĩnh vực kinh tế ngoài tài chính], chẳng hạn như trong xuất khẩu và đầu tư, chưa kể đến giá cả và thị trường tài chính khi mà nền kinh tế phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu”, ông Choo nói tại cuộc họp cấp bộ trưởng khẩn cấp vào ngày 04/07.

Ông Choo cho biết xuất khẩu của nước này đạt mức cao nhất mọi thời đại trong nửa đầu năm 2022, tăng hai con số so với cùng kỳ năm trước.

​​Tuy nhiên, triển vọng xuất khẩu nửa cuối năm nay có vẻ khó khăn trong bối cảnh các nền kinh tế lớn đang tăng tốc thắt chặt chính sách, giá hàng hóa giữ ở mức cao cũng như sự gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu tiếp tục diễn ra do chiến tranh Nga - Ukraine kéo dài.

Lạm phát chủ yếu đến từ bên ngoài Hàn Quốc, vốn là đất nước phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu năng lượng, thực phẩm và các sản phẩm công nghiệp. Trong khi đó, Tổng thống Yoon, người mới nhậm chức hai tháng trước, đang phải vật lộn với tỷ lệ ủng hộ giảm sút.

Sinh kế người dân gặp khó, Hàn Quốc dỡ bỏ thêm thuế quan thực phẩm
Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu bên cạnh Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol khi đến thăm khu nhà máy Samsung Electronics Pyeongtaek vào ngày 20/05/2022 tại Pyeongtaek, Hàn Quốc. Tổng thống Joe Biden đang đến Hàn Quốc để tham dự hội nghị thượng đỉnh đầu tiên với Tổng thống Yoon Suk-yeol về một loạt vấn đề, bao gồm chương trình hạt nhân của Triều Tiên và rủi ro chuỗi cung ứng. (Ảnh: Kim Min-Hee - Pool / Getty Images)

Một cuộc thăm dò ý kiến ​​hàng tuần của Gallup Korea vào thứ 6 (08/07) cho thấy, tỷ lệ ủng hộ tổng thống Yoon giảm xuống 37% từ 43% vào tuần trước, trong khi tỷ lệ không tán thành là 49%. Tỷ lệ ủng hộ tụt xuống thấp hơn tỷ lệ không ủng hộ, và sự đảo chiều về tỷ lệ đánh giá này đầu tiên xuất hiện từ khi ông Yoon nhậm chức.

Bảo Nguyên

Theo Aldgra Fredly - The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Sinh kế người dân gặp khó, Hàn Quốc dỡ bỏ thêm thuế quan thực phẩm