Số liệu thất nghiệp thấp nhất trong 53 năm thúc đẩy Fed tăng lãi suất mạnh hơn dự kiến

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lần đầu tiên, số lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp ở Mỹ giảm 5.000 vào tuần trước, tổng số được điều chỉnh theo mùa còn 166.000 đơn, mức thấp nhất kể từ năm 1968. Tuy nhiên, việc nền kinh tế đang mở rộng mạnh mẽ, rõ nét trong bối cảnh lạm phát cao nhất trong 40 năm qua lại tạo thêm sức ép cho Fed phải nhanh chóng tăng lãi suất sớm hơn, ở mức cao hơn dự kiến.

Theo số liệu công bố bởi Bộ Lao động Hoa Kỳ hôm qua, ngày 7/4/2022, các hồ sơ xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu ở Hoa Kỳ đã giảm 5.000 vào tuần trước, tổng số đơn được điều chỉnh theo mùa còn 166.000, mức thấp nhất trong 53 năm qua.

Không chỉ số liệu thất nghiệp tuần này giảm mạnh, Bộ Lao động Hoa Kỳ cũng điều chỉnh số liệu báo cáo tuần trước, điều chỉnh giảm từ 202.000 xuống 171.000 đơn yêu cầu trợ cấp thất nghiệp cho tuần kết thúc vào ngày 26/3/2022.

Số lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp bình quân trong 4 tuần vừa qua cũng được điều chỉnh xuống thấp hơn 8.000 đơn; khiến chỉ số này về mức 170.000 đơn (từ công bố trước đó là 178.000 đơn).

Theo Bộ Lao động Mỹ, tổng số người nhận trợ cấp thất nghiệp đã giảm xuống còn 1,72 triệu người, một sự sụt giảm lớn so với mức 18,4 triệu người một năm trước nhờ chính sách kích thích kinh tế, chi tiêu lớn của chính quyền tổng thống Joe Biden.

Tuy nhiên, số người Mỹ bỏ việc tăng lên 4,4 triệu người từ mức 4,3 triệu người vào tháng 1/2022; mức cao nhất được ghi nhận trong lịch sử của số liệu này. Các số liệu mới nhất đang phản ánh một thị trường việc làm đang thiếu nhân công trầm trọng với khoảng 5 triệu việc làm nhiều hơn số lao động hiện có.

Theo báo cáo, tỷ lệ thất nghiệp giảm đang làm tăng lương và góp phần làm tăng lạm phát, kết hợp với các vấn đề chuỗi cung ứng đang đẩy giá cả lên cao. Bên cạnh đó, việc lao động toàn dụng hơn, kinh tế mở rộng cũng trở thành lý do khiến Fed không thể hy sinh lạm phát vì tăng trưởng; mục tiêu kiềm chế lạm phát sẽ trở thành ưu tiên lớn nhất.

Cục Dự trữ Liên bang đã bắt đầu tăng lãi suất trong nỗ lực kiểm soát lạm phát đang ở mức cao nhất kể từ đầu những năm 1980. Theo tuyên bố của Jerome Powell, Chủ tịch Fed, Fed có thể tăng thêm 50 điểm phần trăm lãi suất cơ bản trong kỳ họp tháng 5 tới đây; mức tăng này cao gấp đôi so với dự kiến trước đó.

Do mức độ toàn dụng lao động đang tốt nhất, Fed được dự báo sẽ tăng lãi suất cơ bản nhanh hơn và cao hơn để kiềm chế lạm phát (Nguồn: The Eocnomist)

Ngân hàng trung ương bắt đầu tăng lãi suất chuẩn ngắn hạn sau cuộc họp hội đồng quản trị cuối cùng vào giữa tháng Ba. Fed cũng phát đi thông điệp rằng họ dự định sẽ thực hiện thêm sáu lần tăng lãi suất trong năm nay.

Theo biên bản cuộc họp tháng Ba của Fed được công bố vào ngày 6/4, Fed dự định thực hiện một cách tiếp cận tích cực với nhiều lần tăng lãi suất nửa điểm trong năm nay, thay vì tăng theo quý truyền thống.

Fed dự kiến ​​lạm phát sẽ tiếp tục tăng ở mức 4,3% trong suốt năm 2022.

Phương pháp đo lạm phát được ngân hàng trung ương ưa chuộng vào tuần trước đã tăng 6,4% trong tháng 2/2022 so với cùng tháng năm ngoái, trong khi Chỉ số giá tiêu dùng cho thấy giá cả đã tăng gần 8% trong năm qua.

Các con số lạm phát đang khiến giá lương thực, nhiên liệu và các nhu yếu phẩm quan trọng khác tăng vọt, lương người lao động cũng tăng nhanh để bắt kịp xu hướng lạm phát.

Thanh Đoàn

(Theo The Epoch Times)



BÀI CHỌN LỌC

Số liệu thất nghiệp thấp nhất trong 53 năm thúc đẩy Fed tăng lãi suất mạnh hơn dự kiến