Sói già Phố Wall đánh bạc vào sự thất bại kinh tế thời ông Biden

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bán khống trở thành chủ đề nóng nhất của Phố Wall trong những ngày này. Một nhà đầu tư trên Reddit đã thốt lên: "Thật kinh khủng, tất cả [hàng hóa trên thị trường] đều là bán khống, tất cả đều là hàng giả!". Bán khống trái phiếu kho bạc Mỹ cho thấy các sói già Phố Wall đang đặt cược vào sự thất bại kinh tế thời ông Biden để kiếm lời.

“Rủi ro không biên giới” là một cảnh báo gay gắt nhất dành cho cả hãng đầu cơ mạo hiểm và an toàn cả hệ thống tài chính do bán khống.

Giới phân tích và các nhà đầu tư Phố Wall cảnh báo rằng các ngân hàng lớn của Mỹ (các ông lớn Phố Wall) đã bán ra một lượng lớn trái phiếu kho bạc Mỹ từ tháng 10 năm ngoái cho đến quý I năm 2021. Các nhà đầu tư trên Reddit cho rằng một lượng lớn trái phiếu bán ra trong thời gian qua là bán khống. Các phân tích kỹ thuật dựa trên dữ liệu thị trường của chuyên gia phân tích định lượng đang làm việc tại Nomura cũng chỉ ra kết luận tương tự.

Cách đây 1 tuần, trang Barrons đưa tin về 03 ngân hàng lớn nhất của Mỹ bán một lượng lớn trái phiếu chính phủ Mỹ, được cho là đã đẩy mức lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tăng cao nhất kể từ tháng 2 năm 2020.

Chỉ riêng 03 ngân hàng lớn bán ra 34 tỷ trái phiếu kho bạc Mỹ

Theo Barrons, báo cáo thu nhập của 03 ngân hàng lớn của Mỹ công bố hồi giữa tháng Tư cho thấy 03 ngân hàng này đã bán lượng kỷ lục trái phiếu kho bạc Mỹ.

Bank of America (mã: BAC) đã bán 15 tỷ USD trái phiếu trong sáu đợt, đây là đợt bán lớn nhất từ ​​trước đến nay đối với một ngân hàng, theo Bloomberg. Vào thứ Năm, JPMorgan Chase & Co. (JPM) đã bán 13 tỷ USD trái phiếu qua 5 đợt, đây là mức lớn nhất được ghi nhận cho đến khi chào bán vào ngày 16 tháng 4 vừa qua của Bank of America. Goldman Sachs (GS) đã bán 6 tỷ USD trái phiếu trong 2 đợt. Trái phiếu của Goldman có lãi suất cố định, và các trái phiếu khác có sự kết hợp giữa nợ lãi suất cố định và thả nổi (và cố định thả nổi).

Giải thích cho việc bán tháo ra thị trường một lượng trái phiếu kho bạc kỷ lục trang Barrons và một số trang tin có quan hệ mật thiết với các tài phiệt Phố Wall đều khẳng định rằng hành vi này do trái phiếu kho bạc Mỹ không còn được loại ra khỏi tài sản tính rủi ro cho các định chế tài chính kể từ ngày 1 tháng 4 năm 2021, thời điểm sau một năm trái phiếu kho bạc là danh mục tài sản được loại khỏi tài sản tính rủi ro nhằm tăng cung tiền hỗ trợ thị trường trong giai đoạn Covid-19. Số tiền bán trái phiếu kho bạc kỷ lục này sẽ giúp các ông lớn định chế tài chính của Mỹ đáp ứng an toàn vốn tối thiểu của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed).

Thị trường đang bị lèo lái bởi trái phiếu kho bạc bán khống

Nhưng các số liệu trên thị trường và phân tích kỹ thuật của các nhà phân tích định lượng tại Nomura lại chỉ ra một câu chuyện khác, câu chuyện mà các nhà tài phiệt Phố Wall không muốn tiết lộ: thị trường trái phiếu kho bạc Mỹ đang bị thao túng bởi một lượng lớn trái phiếu kho bạc giả được tạo ra bởi các hành vi bán khống.

Theo báo cáo của Bloombergs hồi đầu tháng 3 năm nay, vị thế bán khống ròng trái phiếu kho bạc Mỹ lên tới 45 tỷ USD (trích nhận định của chiến lược gia Penglu Zhao của TD Security). Một con số có ý nghĩa với 34 tỷ USD giá trị trái phiếu kho bạc bán ra bởi 03 big banks.

Hợp đồng mua hàng hóa tương lai trái phiếu kho bạc Mỹ đạt mức kỷ lục chưa từng có về vị trí bán khống đầu cơ đã đạt kỷ lục vào đầu tháng Ba năm 2021 (nguồn: Bloomberg)

Bán khống trái phiếu kho bạc thường là cuộc chơi của các tay chơi lớn Phố Wall, không phải của các nhà đầu tư nhỏ lẻ như GamesStop hay các “cổ phiếu meme” khác. Bởi vì trái phiếu kho bạc giá trị lớn, nếu tham gia vào giao dịch bán khống thì cần lượng tiền đặt cọc rất lớn.

Theo luật của Mỹ hiện nay, các nhà đầu tư - người chơi lớn phải ký quỹ số tiền gấp 150% (gọi là margin) mức giá trị cho chứng khoán bán khống. Ví dụ, nhà đầu tư muốn bán khống 1 triệu USD trái phiếu kho bạc, tiền ký quỹ phải bỏ ra là 1.5 triệu USD. Nếu giá của trái phiếu kho bạc không đi xuống như kỳ vọng mà lại đi lên, chẳng hạn 1 triệu USD này sau 1 tháng lại có giá thị trường là 1.2 triệu USD. Khi đó nhà đầu tư lớn phải bỏ thêm tiền ký quỹ (gọi là “margin call”) cho phần tăng lên tương ứng là 200,000 USD. Nếu nhà đầu tư không thể đáp ứng bỏ thêm tiền đảm bảo “margin call” này thì hãng môi giới sẽ lập tức dùng số tiền ký quỹ này mua bù lại số trái phiếu đã bán khống. Lúc này, tài khoản nhà đầu tư lập tức ghi nhận khoản lỗ, ít nhất là 200,000 USD (chưa kể phí giao dịch khác…)

Các cá nhân muốn tham gia vào cuộc chơi này thường bỏ tiền qua quỹ ETF đảo ngược, những quỹ lập ra để đánh bạc, kiếm lời vào sự đi xuống của giá chứng khoán (cổ phiếu hoặc trái phiếu).

Sau khi đạt mức cao 1,75% vào ngày 31 tháng 3, lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm BX: TMUBMUSD10Y đã giảm đều đặn, xuống còn 1,56% vào ngày 24 tháng 4 năm 2021. Lợi tức di chuyển theo hướng ngược lại với giá.

Biến động giá trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm trong 5 năm qua (nguồn: CNBC)

Ông Masanari Takada, một nhà phân tích định lượng tại Nomura, cho biết những gì đang diễn ra là sự bao trùm một cách có hệ thống các vị thế bán khống với tài sản trái phiếu kho bạc Mỹ, được xem là tài sản an toàn. Nói cách khác, thị trường trái phiếu chính phủ Mỹ đang được lèo lái bởi một lượng lớn trái phiếu bán khống; là hàng giả, không phải hàng thật.

“Kể từ tháng 2, các nhà đầu tư trên thị trường trái phiếu đã quá mức lạc quan (chuyển từ trái phiếu rủi ro thấp sang trái phiếu rủi ro cao), và từ góc độ đó, bước lùi hiện tại từ sự lạc quan trông giống như một sự điều chỉnh tự phát trong tâm lý”, ông Takada nhận định trong một lưu ý gửi khách hàng.

Ông Takada cho rằng các quỹ phòng hộ vĩ mô toàn cầu đã thành công trong việc thổi phồng giá trái phiếu kho bạc Mỹ bằng cách bán khống, tạo ra lượng cung ảo cao quá mức trên thị trường khiến giá trái phiếu kho bạc tăng cao. Sau đó là các nhà đầu tư sẽ mua theo xu hướng, những người không có được các vị thế bán (tức là không có hàng bán khống). Nhiều nhà đầu tư dài hạn cũng đã trở thành người mua - Bộ Tài chính Nhật Bản cho biết các nhà đầu tư Nhật Bản đã mua ròng trái phiếu nước ngoài 1,7 nghìn tỷ JPY (15,7 tỷ USD) trong tuần kết thúc vào ngày 10 tháng 4.

Ông Takada cho biết các nhà đầu tư theo xu hướng có thể hòa vốn ở mức lợi suất trái phiếu là 1,45%, đây là một đường kích hoạt quan trọng để xem liệu lượng hàng trái phiếu kho bạc giả từ bán khống trên thị trường có tăng tốc hay không.

Nếu lợi suất giảm xuống dưới mức đó, những nhà giao dịch này có thể phải nới lỏng phần còn lại của các vị thế bán của họ - khiến lợi suất giảm xuống còn 1,20%.

Ông cho biết nhiều nhà quan sát thị trường vẫn đang kỳ vọng lợi suất trái phiếu kho bạc sẽ tăng từ đây, do kỳ vọng mạnh mẽ về sự phục hồi của nền kinh tế Mỹ. Nhưng Ông Takada cho biết các ông lớn Phố Wall bán khống vì có kỳ vọng khác, nền kinh tế Mỹ sẽ rủi ro vì lạm phát, lãi suất tăng và do đó giá trái phiếu kho bạc sẽ giảm do cầu tăng.

Đây chính là lý do các con sói Phố Wall bán khống để tạo ra giá thị trường trái phiếu kho bạc tăng cao và sau đó sẽ giảm bởi lạm phát do các chính sách kinh tế của ông Biden phát huy tác dụng, chính sách thuế cao cũng khiến nền kinh tế trì trệ và đáng thất vọng. Đây là cách mà các con sói Phố Wall kiếm tiền trong những cuộc chơi lớn. Đây cũng là dấu hiệu cảnh báo rằng lạm phát và lãi suất tăng trở lại sẽ là vấn đề nóng của tương lai gần, là nỗi ám ảnh thực sự của các thị trường tài sản tài chính toàn cầu.

Khi các nhà đầu cơ nhỏ theo sau các ông lớn bán khống, câu chuyện giống GameStop có xảy ra?

Khác với dấu hiệu bán khống cuối năm 2020 và đầu năm 2021, khi thị trường bán khống là của các ông lớn Phố Wall, giờ đây, số liệu của Ủy ban Hợp đồng giao dịch Tương lai cho thấy các nhà đầu tư nhỏ nắm trong tay số hợp đồng nhiều hơn số hợp đồng của nhà đầu tư tổ chức. Điều này đi ngược lại với lý thuyết thông thường rằng các nhà đầu tư nhỏ thường kém lợi thế về tài chính hơn các ông lớn Phố Wall trong cuộc chơi này.

Số liệu ngày 1 tháng 3 năm 2021 cho thấy các nhà đầu cơ thương mại (quỹ, tổ chức đầu cơ bán khống) và các nhà đầu cơ lớn đang giảm mạnh số hợp đồng tương lai so với hồi tháng 8 năm 2020 trong khi hợp đồng tương lai của các nhà đầu cơ nhỏ đã tăng hơn 30 nghìn hợp đồng so với tháng 8 năm 2020. Rõ ràng thị trường bán khống của trái phiếu kho bạc Mỹ đang được gia nhập thêm một lực lượng mới: các nhà đầu cơ nhỏ.

Dĩ nhiên, các số liệu này không bao gồm giá trị bán khống mà chỉ là số hợp đồng. Việc gia tăng thêm lượng lớn các nhà đầu tư nhỏ trong sân chơi này, sẽ khiến thị trường trở nên rủi ro hơn cho các khoản bán khống trước đó của các ông lớn Phố Wall và các quỹ đầu cơ bán khống. Cung nhiều hơn sẽ khiến giá trái phiếu kho bạc có thể không thấp xuống nhanh như kỳ vọng.

Câu hỏi là liệu một cuộc chơi như GameStop, cuộc đối đầu giữa nhà đầu cơ nhỏ và các con sói Phố Wall có diễn ra trên thị trường trái phiếu kho bạc Mỹ? Tương quan lực lượng trong cuộc chơi này không dễ dàng cho các nhà đầu tư nhỏ, nó không phải là một cổ phiếu meme có thể dễ dàng liên kết để nâng giá và từ chối bán ra. Đây là cuộc chơi của các nhà đầu tư lớn, các chủ nợ lớn của Mỹ, đó là chính quyền Trung Quốc, Nhật Bản và các con sói Phố Wall. Nhưng dù là gì, thì kết cục của một thị trường tràn ngập hàng bán khống sẽ là các vụ vỡ nợ từ các cuộc “call margin” không lường trước với các nhà đầu cơ khi đưa chân vào thị trường này.

Hữu Nguyên

NGUỒN TIN THAM KHẢO

  1. https://www.marketwatch.com/story/heres-a-technical-analysts-explanation-of-the-short-squeeze-driving-bonds-11618836495
  2. https://www.barrons.com/articles/goldman-sachs-bank-america-jpmorgan-bonds-dividends-51618602441
  3. https://finance.zacks.com/dangers-short-selling-stocks-bonds-6296.html



BÀI CHỌN LỌC

Sói già Phố Wall đánh bạc vào sự thất bại kinh tế thời ông Biden