Sự lựa chọn của người Mỹ vĩnh viễn là quốc gia dân tộc - Trọng trách nặng nề hay sứ mệnh vĩ đại dành cho Tổng thống Trump? (Phần 6)

Giúp NTDVN sửa lỗi

Có một phong trào ‘walk away’ tại Mỹ trong những ngày qua, đó là những người từng ủng hộ đảng Dân chủ đã quay sang ủng hộ Tổng thống Trump tái đắc cử thêm 4 năm nữa. Làn sóng #canichangemyvote (tôi có thể thay đổi phiếu bầu không?) đang dâng cao trên công cụ tìm kiếm Google, trên Facebook, Twitter trong những ngày cuối cùng của cuộc bầu cử - một làn sóng ngầm âm thầm lan tỏa trong lòng nước Mỹ…

Phần 1, Phần 2, Phần 3, Phần 4, Phần 5

Mỹ đang bừng tỉnh, chẳng riêng đảng Dân chủ hay Cộng hoà. Việc rời bỏ đảng này để ủng hộ đảng kia ở Mỹ có lẽ rất bình thường với văn hoá Mỹ. Bởi khi gia nhập bất kỳ đảng phái nào, người Mỹ không phải thề dâng sinh mệnh của mình hay buộc phải gắn sự “trung thành” cả đời của mình cho tổ chức đó.

Sự nghiệp, thu nhập của họ cũng không bị ảnh hưởng bởi việc tham gia đảng phái chính trị nào. Bởi vậy, người Mỹ sẽ lựa chọn đảng nào mà họ cho rằng đường lối của đảng đó có thể giúp Mỹ vĩ đại trở lại. Ấy là họ đặt quốc gia, dân tộc trên đảng phái chính trị. Tổng thống Trump chẳng phải cũng từng rời bỏ, gia nhập các đảng phái khác nhau trong suốt cuộc đời của ông ấy sao.

Chính trị ngày nay là hình thái chưa từng tồn tại trong lịch sử của Hoa Kỳ. Nước Mỹ chưa bao giờ bị chia rẽ sâu sắc đến thế bởi chính trị. Và cũng bởi “hình thái chính trị” này, mà chưa bao giờ nét văn hoá và nhân văn, các giá trị đạo đức cốt lõi trong lòng nước Mỹ bị xói mòn nhiều đến thế. Chỉ vì các quan điểm khác biệt, người ta có thể công kích nhau, căm ghét nhau, thậm chí là không ngại dựng chuyện, nói dối và bôi nhọ nhau…

Walter E. Williams - Giáo sư Kinh tế tại Đại học George Mason đã đặt ra câu hỏi mấu chốt là: “Liệu quốc gia của chúng ta [Mỹ] có thể tồn tại trước những chia rẽ mà chúng ta thấy ngày nay hay không?”

Ông Williams cho rằng có quá nhiều người muốn đổ tất cả cho Tổng thống Trump, nhưng có thể đổ lỗi bao nhiêu cho ông… về các cuộc bạo loạn, cướp bóc gây thiệt hại gần 2 tỷ USD do phá hủy tài sản? Còn về vụ giết hại và bắn chết thường dân và nhân viên thực thi pháp luật? Còn việc phá hủy các tượng đài, không chỉ của các tướng lĩnh Liên minh miền Nam mà còn của các nhà lập quốc như Abraham Lincoln, Christopher Columbus, Thomas Jefferson, George Washington và của cả người theo chủ nghĩa bãi nô Frederick Douglass?

Tuy nhiên, có nhiều người Mỹ đang thay đổi thái độ (thậm chí đang tiến hành thay đổi phiếu bầu) từ định kiến chuyển sang ủng hộ Tổng thống đương nhiệm Donald Trump tái đắc cử thêm 4 năm nữa trong tòa Bạch ốc, dường như “gió đã đổi chiều” trước cuộc bầu cử sắp tới.

Cái giá phải trả của việc ‘không có Donald Trump’

Đối với cử tri Mỹ, đã đến lúc phải cân nhắc đến “cái giá phải trả của việc không có Donald Trump” làm tổng thống. Vượt qua tất cả những ồn ào chưa từng có của cuộc bầu cử này, các cử tri sẽ làm điều có trách nhiệm, nếu họ nhớ lại những gì vị tổng thống này đã làm được, bất chấp ông bị cản trở bởi các cáo buộc và các cuộc điều tra vô căn cứ, sau đó là một bản luận tội hoàn toàn giả mạo, toàn bộ luôn đi kèm với một loạt các phương tiện truyền thông thù địch chưa từng thấy.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tham gia buổi lễ tưởng niệm bức tường biên giới thứ 200 tại biên giới quốc tế với Mexico ở San Luis, Arizona, ngày 23 tháng 6 năm 2020. (Ảnh của SAUL LOEB / AFP/ Getty Images)
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tham gia buổi lễ tưởng niệm bức tường biên giới thứ 200 tại biên giới quốc tế với Mexico ở San Luis, Arizona, ngày 23 tháng 6 năm 2020. (Ảnh của SAUL LOEB / AFP/ Getty Images)

Tất cả những gì ông từng tuyên bố về “đầm lầy Mỹ”, về tội ác phản quốc, tham nhũng kinh hoàng của nhiều quan chức Mỹ, thế lực Mỹ, đến nay đều lần lượt lộ diện... đã chứng minh sự trung thực của ông cũng như nguy cơ sụp đổ trong lòng nước Mỹ là thực sự tồn tại.

Trong nhiệm kỳ đầu tiên của mình, ông Trump đã giải quyết thất bại lớn nhất của chính quyền Mỹ trong 30 năm qua: lưỡng đảng chấp thuận việc nhập cảnh bất hợp pháp vào Hoa Kỳ của khoảng 20 triệu người Mỹ Latinh, phần lớn là không có kỹ năng và một số là tội phạm bạo lực.

Ông đã loại bỏ tình trạng thất nghiệp sau khi giảm thuế của 83% người nộp thuế ở Hoa Kỳ và tất cả các công ty đóng thuế. Sự kết hợp của việc chấm dứt nhập cư bất hợp pháp và tạo ra toàn dụng lao động lần đầu tiên được ghi nhận, thu nhập của các đối tượng “thấp nhất trong thang thu nhập” đã tăng nhanh hơn so với phần cao nhất. Đó là sự khởi đầu của một giải pháp cho vấn đề bất bình đẳng thu nhập đang gây đau đầu cho tất cả các nước tiên tiến.

Ông đã đàm phán lại thành công các thỏa thuận thương mại, xác định chính xác mối đe dọa từ Trung Quốc, và cứu Mỹ khỏi Khủng bố Xanh - khi mà hàng nghìn tỷ USD đã chi cho kính bảo hộ năng lượng - trong khi toàn bộ ngành công nghiệp dầu khí bị tấn công như một nguồn tội phạm môi trường khổng lồ.

Ông Trump đã thành lập NATO, tiêu diệt ISIS và những kẻ khủng bố Hồi giáo, xây dựng lại nền quốc phòng của Mỹ, hồi sinh học thuyết “không phổ biến vũ khí hạt nhân” liên quan đến Iran và Triều Tiên, và đạt được tiến bộ lớn nhất đối với hòa bình ở Trung Đông kể từ khi Jimmy Carter tại Trại David năm 1978.

Trong đại dịch, chính quyền Hoa Kỳ đã dẫn đầu thế giới trong việc tìm kiếm một loại vaccine, đây là biện pháp duy nhất có thể giải quyết được cuộc khủng hoảng.

Mục tiêu của ông Trump không phải là vinh quang cho cá nhân, mục tiêu của ông là "rút cạn đầm lầy", phục hưng nước Mỹ. Và người dân Mỹ, với tư duy độc lập, với niềm tin vào Chúa, sẽ có lựa chọn công bằng, đầy lý trí cho tương lai của họ.

Bốn năm nữa cho ông Trump: Không phải là phần thưởng, đó là sứ mệnh nặng nề nhưng vĩ đại đặt lên vai ông

Sau khi khỏi bệnh viêm phổi Vũ Hán, ông Trump phải chiến đấu không chỉ với hậu quả của dịch bệnh này mà còn với cả “thù trong giặc ngoài”.

Dù có tái đắc cử trong cuộc chiến sắp tới, với Tổng thống Trump và chính quyền của ông, đó không phải là phần thưởng, đó là sự công nhận và cũng là sứ mệnh nặng nề đặt lên vai ông. Nặng nề không kém thời điểm ông bước chân vào Nhà Trắng cách đây 4 năm với hàng loạt chiến lược phải đồng loạt thiết kế, kích hoạt và thực thi...

Tổng thống đắc cử Donald Trump trong một cuộc biểu tình tại DeltaPlex Arena, ngày 9 tháng 12 năm 2016 ở Grand Rapids, Michigan (Ảnh của Drew Angerer / Getty Images)
Tổng thống đắc cử Donald Trump trong một cuộc biểu tình tại DeltaPlex Arena, ngày 9 tháng 12 năm 2016 ở Grand Rapids, Michigan (Ảnh của Drew Angerer / Getty Images)

Đó là một cuộc chiến thật sự, khi mà ông sẽ tiếp tục bị bao vây tứ phía bởi các thành viên đảng Dân chủ thù địch, những kẻ cực đoan bạo lực Black Lives Matter và Antifa, những kẻ hai mặt không bao giờ ủng hộ ông, những người của đảng Cộng hòa theo đường lối chính thống nhạt nhòa, một cơ quan tư pháp liên bang vẫn còn thù địch - “tận tụy” với mục đích làm thất bại các mệnh lệnh hành pháp của ông, và một đội ngũ quan chức thuộc nhánh hành pháp vô trách nhiệm, chậm chạp hoặc lười nhác, đơn giản là phớt lờ mệnh lệnh của tổng thống.

Tổng thống đã đúng khi tuyên bố rằng “cánh tả hiện đại không sử dụng lý trí hoặc sức thuyết phục để thúc đẩy chính nghĩa của họ. Họ sử dụng đe dọa, ép buộc và kiểm soát”. Và “hủy bỏ văn hóa” là “một trong những vũ khí nham hiểm nhất của phe cực tả”. Mục tiêu của nó là "hủy bỏ toàn bộ di sản của chúng ta”.

Donald Trump có ý thức sâu sắc hơn về cuộc chiến văn hóa, với ông, làm Tổng thống không phải là một nhiệm vụ đơn giản, mà là việc trở thành một chiến binh thực thụ để bảo vệ trật tự của đất nước và mang lại an ninh, thịnh vượng cho người dân. Như ông đã phát biểu trong buổi tranh cử tại Michigan rằng “Mỹ là quốc gia tráng lệ nhất, đạo đức nhất từng tồn tại”.

Tiếp tục là người bảo vệ ‘trái tim và linh hồn' của nền kinh tế Mỹ

Biden đã không hiểu rõ ràng nhiệm vụ này. Với kế hoạch kinh tế tưởng chừng vô hại nhưng lại nguy hiểm chết người của mình, Biden muốn “rút tiền ra khỏi tay tầng lớp trung lưu”, điều này sẽ gây ra “tác động tiêu cực đáng kể đến nền kinh tế”.

Thậm chí, ông Biden còn muốn dành một gói cứu trợ 400 tỷ USD cho các bang dân chủ, phải chăng là để “tưởng thưởng” cho các chính quyền bang yếu kém.

Các nhà kinh tế tại Ngân hàng Dự trữ Liên bang, UBS, Bank of America và Goldman Sachs cũng nói rằng nếu Joe Biden đắc cử, ông ấy sẽ khiến nền kinh tế bị thâm hụt chi tiêu hàng nghìn tỷ USD. Nhà kinh tế Stephen Moore nói rằng: “Bằng chứng lịch sử cho thấy thị trường hoạt động tồi tệ nhất khi đảng Dân chủ điều hành mọi thứ”.

Chỉ cần nhìn vào những năm Obama với tỷ lệ tăng trưởng “thiếu máu” trong bốn năm “kích thích”, chúng ta sẽ hiểu được “hiệu quả” trong kế hoạch của Biden, cũng như những gian nan của Tổng thống Trump khi phải giải quyết “khu vườn xơ xác” mà Obama để lại.

Rõ ràng là, việc tái đắc cử của ông Trump sẽ giải quyết tốt vấn đề thuế suất, khuyến khích các doanh nghiệp lập kế hoạch cho tương lai và cho phép họ có thời gian để gặt hái lợi ích năng suất mong đợi từ các khoản đầu tư vốn.

Chính quyền Trump có khả năng sẽ tiếp tục thúc đẩy một môi trường thân thiện với doanh nghiệp, thuế thấp, cho phép các doanh nghiệp có chút thời gian để phục hồi sau những tác động của Covid-19. Điều này đúng với các doanh nghiệp nhỏ nói riêng — họ có thể không nằm trong S&P 500, nhưng họ vẫn là trái tim và linh hồn của nền kinh tế.

Điểm số một của Tổng thống Trump trong các kế hoạch chính sách cho nhiệm kỳ thứ hai của mình là “tạo ra 10 triệu việc làm mới trong 10 tháng”. Trong nền kinh tế hậu Covid-19, đây có thể là một bước tiến nặng nề, nhưng đó không phải là một nhiệm vụ bất khả thi.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald J. Trump chụp ảnh với một nhóm thực tập sinh tại Nhà Trắng ngày 24 tháng 7 năm 2017 ở Washington, DC. (Ảnh của Chris Kleponis-Pool / Getty Images)
Tổng thống Hoa Kỳ Donald J. Trump chụp ảnh với một nhóm thực tập sinh tại Nhà Trắng ngày 24 tháng 7 năm 2017 ở Washington, DC. (Ảnh của Chris Kleponis-Pool / Getty Images)

Tỷ lệ tham gia lực lượng lao động trong độ tuổi cơ bản ở những người từ 25 đến 54 tuổi; đã giảm khoảng dưới 81% ngay trước khi ông nhậm chức. Trong nhiệm kỳ đầu tiên của mình và cho đến khi đại dịch xuất hiện, con số này đều đặn tăng lên mức cao nhất trong 12 năm là hơn 83% (theo Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ).

Ai sẽ là người ‘tung’ các đòn độc đáo về kinh tế với Trung Quốc, nếu không phải là Tổng thống Trump?

Chương trình nghị sự của chính quyền Trump bao gồm nỗ lực sử dụng thuế để thúc đẩy việc giảm phụ thuộc của nền kinh tế Mỹ vào Trung Quốc thông qua khoản tín dụng thuế “Sản xuất tại Mỹ” - các khoản tín dụng hỗ trợ các công ty mang việc làm trở lại Hoa Kỳ - và cho phép chi tiêu 100% cho một số ngành như dược phẩm và người máy, đồng thời đưa sản xuất trở lại Hoa Kỳ.

Tổng thống Trump tuyên bố: “Cuộc bầu cử này là một lựa chọn đơn giản: Nếu Biden Thắng, Trung Quốc Thắng. Khi chúng tôi Thắng, các bạn Chiến Thắng”.

Ông Tập đã đi “một chặng đường dài” kể từ khi ông đứng cười trong Vườn Hồng của Nhà Trắng cùng với Tổng thống Barack Obama vào tháng 9 năm 2015, và hứa hẹn về một kỷ nguyên mới của tình bạn song phương. Ông tuyên bố: “Trung Quốc cam kết thực hiện con đường phát triển hòa bình và một chính sách đối ngoại với quan hệ láng giềng và quan hệ đối tác tốt đẹp.

Tuy nhiên, kể từ đó, hành vi của Trung Quốc ngày càng hung hăng và vô luật pháp hơn. Ông Tập đã gây chiến với Ấn Độ, Úc và các nước châu Âu, bóp chết nền dân chủ ở Hong Kong, giảm quyền tự do trong nước và thắt chặt sự kìm kẹp đối với người Tây Tạng và người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương. Cam kết về Biển Đông của ông đều là vô nghĩa.

Điều gì sẽ xảy ra nếu ông Tập quyết định hành động ngay bây giờ, vào thời điểm Hoa Kỳ mất tập trung và dễ bị tổn thương. Trong trường hợp khẩn cấp như vậy, chính sách ưu tiên của Biden là đối phó với Trung Quốc thông qua “nghiêm khắc bằng lời nói, đối thoại và liên minh” có vẻ quá khập khiễng.

Nếu thiếu một chiến binh thật sự, thì hậu quả nghiêm trọng sẽ xảy ra đối với các mối quan hệ giữa các quốc gia, cuộc đấu tranh chống lại Covid-19 và nhân quyền, bất công tín ngưỡng tôn giáo, chủng tộc cho đến bất bình đẳng giới… Bây giờ là lúc để ủng hộ cho sự thật và sự liêm chính.

Công nhận nền độc lập của Đài Loan: ‘Đòn nặng’ làm suy yếu Trung Quốc bằng chính trị

Một nghị sỹ Mỹ đã trình lên dự luật yêu cầu Trump và Quốc Hội Mỹ công nhận Đài Loan là một quốc gia độc lập, không công nhận chính sách "Một Trung Quốc". Mới đây, động thái trên Twitter "Đại sứ Đài Loan tại Mỹ" của đại diện Đài Loan ở Mỹ đã khiến Trung Quốc dậy sóng.

Trung Quốc không thể không dậy sóng... nếu Mỹ thừa nhận Đài Loan độc lập. Và rất có thể đây sẽ đòn phủ đầu của Tổng thống Trump nếu ông gánh vác sứ mệnh “làm nước Mỹ vĩ đại trở lại” tiếp 4 năm nữa. Có bốn lý do để ông Trump có thể sử dụng “vũ khí” này.

Thứ nhất, đây là lúc Mỹ đã tạo dựng và củng cố được mạng lưới đồng minh chắc chắn và có thực lực về kinh tế - chính trị - ngoại giao là EU, nhiều quốc gia Châu Á (Ấn Độ, Nhật Bản, Đài Loan...) và các quốc gia nhỏ ở Đông Nam Á - khi phản đối chính sách quân sự hóa Biển Đông và đường lưỡi bò của Trung Quốc ở khu vực này.

Thứ hai, sức mạnh của Trung Quốc (dầu khí, vũ khí...) tại Trung đông bị suy yếu trầm trọng khi Mỹ hậu thuẫn Israel thành công, nước này được các quốc gia ở đây công nhận và ký kết hiệp ước hợp tác song phương, đa phương...

“Lò lửa Trung Đông” âm ỉ suốt 50 năm qua giống như bị “rút củi đáy nồi” bởi sự xuất sắc, kiên định và khả năng đàm phán tuyệt vời của Tổng thống Trump. Thêm vào đó, thủ lĩnh của lực lượng khủng bố (vốn các lực lượng này được đào tạo, bồi dưỡng và buôn bán vũ khí, nội tạng với Trung Quốc) bị tiêu diệt gọn gàng trong một chớp mắt, trước sự bàng hoàng, khâm phục, khó tưởng tượng của chính giới toàn cầu...

Với tất cả những điều đó, sự hoành hành ngang ngược của Trung Quốc, lợi ích của Trung Quốc tại Trung Đông suy giảm đáng kể và sớm sẽ không còn nhiều tại xứ sở đau thương này.

Tổng thống Đài Loan Thái Văn Anh vẫy tay chào các vị khách từ boong tàu khu trục nhỏ 'Ming Chuan' trong buổi lễ đưa hai khinh hạm tên lửa dẫn đường Perry của Mỹ vào Hải quân Đài Loan, ở cảng phía nam Cao Hùng, ngày 8 tháng 11 năm 2018 (Ảnh: CHRIS STOWERS / AFP qua Getty Images)
Tổng thống Đài Loan Thái Văn Anh vẫy tay chào các vị khách từ boong tàu khu trục nhỏ 'Ming Chuan' trong buổi lễ đưa hai khinh hạm tên lửa dẫn đường Perry của Mỹ vào Hải quân Đài Loan, ở cảng phía nam Cao Hùng, ngày 8 tháng 11 năm 2018 (Ảnh: CHRIS STOWERS / AFP qua Getty Images)

Thứ ba, kinh tế Trung Quốc cực kỳ khốn đốn bởi các vòi hút vốn, công nghệ, ưu đãi thuế từ Hong Kong, WTO bị Tổng thống Trump chặt đứt trong nhiệm kỳ đầu tiên của mình; làm suy yếu nền sản xuất xuất khẩu của nước này.

Vốn dựa vào xuất khẩu, giờ Trung Quốc phải tăng trưởng dựa vào tiêu dùng trong nước và đầu tư cơ sở hạ tầng nội địa. Nhưng tiêu dùng đang suy giảm mạnh và chiến lược này không thể thành công khi gần 1 tỷ người Trung Quốc sống ở mức nghèo khổ (140 USD/tháng), theo thông tin của Thủ tướng Lý Khắc Cường.

Mặt khác, đầu tư nội địa của Trung Quốc, vốn trực tiếp và gián tiếp, tạo ra 50 thành phố ma và 64,5 triệu căn hộ ma khắp Trung Quốc. Việc tiếp tục đầu tư hạ tầng bằng nguồn vốn vay không hạch toán vào ngân sách của địa phương sẽ kiến rất nhiều thành phố ma, căn hộ ma xuất hiện, quả bom nợ Trung Quốc không thể không vỡ. Doanh nghiệp vỡ nợ, chính quyền địa phương vỡ nợ... nội bộ nước này khó tránh được bạo loạn.

Thứ tư, phong trào phản đối chính sách hà khắc của Trung Quốc hiện bùng lên dữ dội không chỉ ở Hong Kong mà còn ở Nội Mông, Tây Tạng và Duy Ngô Nhĩ...

Vấn đề là Đài Loan được công nhận lập tức sẽ thổi bùng lên ngọn lửa khao khát được thừa nhận độc lập và thoát khỏi gọng kìm lửa Trung Quốc của Hong Kong, Nội Mông, Tây Tạng, Duy Ngô Nhĩ... Việc công nhận Đài Loan sẽ giống như “thả quả táo bất hoà” vào bàn tiệc đã tàn của chính trường Trung Quốc, nơi những kẻ dự tiệc đang ngấm ngầm chống phá, nghi kỵ lẫn nhau…

Với những lý do này, đây là THIÊN THỜI lý tưởng để Tổng thống Trump ủng hộ Đài Loan độc lập, không thừa nhận chính sách "MỘT TRUNG QUỐC". Và thế giới biết rằng chỉ có ông Trump mới có đủ ý chí, nội lực để thực hiện điều này.

Tiếp tục củng cố sự thống trị ngành năng lượng của Hoa Kỳ

Các đường ống vận chuyển khí đốt quan trọng của Hoa Kỳ đã bị Tòa án hủy bỏ, cấm, hoặc đình chỉ, chỉ vì ủng hộ “làn sóng xanh” của Đảng Dân chủ. Điều này không bảo vệ sự an toàn của Hoa Kỳ, mà là đang phá hoại nó. Đường ống là cách an toàn nhất với môi trường để vận chuyển tài nguyên dầu khí của Mỹ trên khắp đất nước. Chúng là những cơ sở hạ tầng quan trọng giúp Mỹ trở thành siêu cường năng lượng của thế giới và không còn phụ thuộc vào Ả Rập Xê Út, Nga và các nước OPEC khác.

Cuộc “thập tự chinh” để ngăn chặn các đường ống không liên quan gì đến không khí sạch hoặc nước sạch. Khí tự nhiên là một loại nhiên liệu kỳ diệu. Chúng rẻ, nhiều, sản xuất tại Mỹ, và là khí đốt tự nhiên, sạch, giúp giảm lượng khí thải carbon ở Hoa Kỳ hơn tất cả. Đó là một phước lành về môi trường.

Trọng trách của ông Trump là bảo vệ ngành năng lượng, khi mà cánh trái ghét nhiên liệu hóa thạch và sử dụng bất kỳ chiến thuật nào có thể để ngăn chặn sự phát triển năng lượng. Nhưng họ không biết “bài toán” rằng 5 triệu đến 10 triệu việc làm sẽ bị mất nếu Hoa Kỳ không được tiếp cận với nguồn dầu mỏ, khí đốt và than đá dồi dào, theo Viện Dầu khí Hoa Kỳ.

Năm nay, Joe Biden thừa nhận rằng ông sẵn sàng mất hàng nghìn việc làm trong lĩnh vực dầu khí để “tiếp tục phát triển”. Điều vô lý là nếu không có đường ống, các thành phố Hoa Kỳ có thể phải tiếp tục nhập khẩu khí đốt tự nhiên từ Nga. Điều đó có lợi cho nước Mỹ như thế nào?

Ngừng đường ống là bước đầu tiên dẫn đến việc cắt đứt sản xuất và đầu hàng sức mạnh kinh tế và năng lượng trước kẻ thù của Mỹ. Tất nhiên, Tổng thống Trump sẽ không cho phép điều đó, đó cũng là lý do ông nỗ lực cho việc tái đắc cử, vì trách nhiệm đối với sự thịnh vượng của Hoa Kỳ.

Thiết lập lại trật tự từ mớ hỗn loạn

Đảng Dân chủ nói rằng nếu họ thắng cử tổng thống, họ sẽ tăng quy mô của Tòa án tối cao Hoa Kỳ bằng cách chỉ định các thẩm phán sẽ thực hiện các điều khoản của họ. Tòa án tối cao Hoa Kỳ sẽ trở thành một cơ quan siêu lập pháp, tùy thuộc vào ý chí của các chính trị gia?

Thẩm phán được đề cử vào Tối cao Pháp viện Amy Coney Barrett làm chứng trước Ủy ban Tư pháp Thượng viện, vào ngày thứ 3 của phiên điều trần xác nhận vào Tối cao Pháp viện của bà tại Capitol Hill ở Washington vào ngày 14/10/2020 (Michael Reynolds / Pool / Getty Images)
Thẩm phán được đề cử vào Tối cao Pháp viện Amy Coney Barrett làm chứng trước Ủy ban Tư pháp Thượng viện, vào ngày thứ 3 của phiên điều trần xác nhận vào Tối cao Pháp viện của bà tại Capitol Hill ở Washington vào ngày 14/10/2020 (Michael Reynolds / Pool / Getty Images)

Chúng ta đã biết về tầm quan trọng của ngành năng lượng Hoa Kỳ, nhưng một thực tế đáng buồn là các thẩm phán liên bang đã góp phần phá hủy điều này.

Đường ống Bờ biển Đại Tây Dương dài 600 dặm từ Tây Virginia đến các bang miền Nam, đã bị hủy bỏ vì sự phản đối của các nhà hoạt động môi trường? Một đường ống khác tiếp cận Dakota, đã bị đình chỉ theo lệnh của thẩm phán liên bang trong những ngày gần đây.

Ngay cả đường ống Keystone XL đang cần khẩn cấp, sẽ vận chuyển khí đốt tự nhiên và dầu từ các khu vực giàu năng lượng ở Canada và Dakotas xuống Houston để xuất khẩu và giao hàng trên toàn quốc, cũng phải đối mặt với lệnh của tòa án. Tất cả các hành động này đều được cho là nhân danh bảo vệ môi trường. Nhưng chúng chỉ mang đến tác dụng phá hoại

Không chỉ vấn đề năng lượng, về mặt đạo đức, cánh tả đã nâng việc phá thai lên thành một điều gì đó giống như một tín điều thiêng liêng của chủ nghĩa thế tục, và ngạc nhiên là Tòa án Tối cao đã đồng tình.

Trong một cán cân, người Mỹ đặt mọi thứ “tồi tệ mà họ sợ Trump có thể làm” và mọi ước muốn viển vông của họ về “điều tốt đẹp Biden có thể đạt được”. Nhưng khi xét đến 800.000 ca phá thai trong một năm, tội ác có lẽ quá nặng để có thể cân bằng.

Nhà văn và nhà giáo dục ở Nam Dakota Joseph Bottum nói rằng: “Với sự giúp đỡ của Thượng viện đảng Cộng hòa, Donald Trump đã làm được nhiều việc hơn để thúc đẩy sự nghiệp ‘ủng hộ sự sống’ hơn bất kỳ ai có thể mong đợi, với một số lượng lớn các thẩm phán mới”.

Ông Trump đã bổ nhiệm nhiều thẩm phán theo chủ nghĩa truyền thống hơn bất kỳ tổng thống Đảng Cộng hòa nào trong thế kỷ này, bao gồm cả thẩm phán Tòa án Tối cao. Đó là cuộc chiến khó khăn với phe cánh tả “không tin vào Hiến pháp Hoa Kỳ”, trong khi Tổng thống Trump đe dọa các hành động vi hiến, luôn tôn trọng hiến pháp và tuân theo các quyết định của tòa án. Ông Trump cũng đã thu hẹp chính phủ kể từ khi nhậm chức.

Tổng thống Trump đã xây dựng lại quân đội - vốn đã bị đổ vỡ trong nhiệm kỳ tổng thống Obama-Biden - và tinh thần của quân đội Mỹ một lần nữa lên cao. Ông đã đem lại trật tự trước mớ hỗn loạn ở biên giới phía nam nước Mỹ, tranh thủ sự hợp tác từ Mexico và các quốc gia tam giác ở Trung Mỹ theo một cách chưa từng có.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama bắt tay Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong một buổi lễ cấp nhà nước, tại bãi cỏ phía nam của khuôn viên Nhà Trắng ngày 25 tháng 9 năm 2015 tại Washington, DC (Ảnh của Win McNamee / Getty Images)
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama bắt tay Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong một buổi lễ cấp nhà nước, tại bãi cỏ phía nam của khuôn viên Nhà Trắng ngày 25 tháng 9 năm 2015 tại Washington, DC (Ảnh của Win McNamee / Getty Images)

Thành thật mà nói, thật đáng kinh ngạc khi thấy những gì ông đã làm để bảo vệ biên giới nước Mỹ và kiểm soát nhập cư bất hợp pháp trong nhiệm kỳ đầu tiên của mình. Mexico đang hợp tác với Mỹ như trong lịch sử, và các đoàn người nhập cư trái phép từ Trung Mỹ đã dừng lại.

Ông đã chứng minh rằng Mỹ là đồng minh của Israel, bởi vì Trump không chỉ là một người bạn tuyệt vời của Israel, mà còn làm trung gian cho ba thỏa thuận hòa bình chưa từng có với các nước Ả Rập. Trung Đông đang được thiết lập lại.

Ông công nhận Jerusalem là thủ đô hợp pháp của nhà nước Israel và ông công nhận Cao nguyên Golan là một phần của Israel, một động thái an ninh chiến lược sẽ mang lại lợi ích lâu dài cho an ninh quốc gia của Israel.

Tổng thống Trump đã đặt lên bàn một kế hoạch hòa bình Trung Đông nhằm cung cấp an ninh chưa từng có cho Israel và phẩm giá cho người dân Palestine.

Tổng thống Trump đã rút khỏi thảm họa được gọi là thỏa thuận hạt nhân Iran. Ông đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Ayatollah và tay sai của hắn, làm giảm khả năng gieo rắc bất hòa của chế độ này.

Những người “Không bao giờ ủng hộ Trump”, họ từ chối bỏ phiếu cho người có tính cách mà họ không thích hoặc không tôn trọng, họ vận động chống lại ông Trump hoặc công khai ủng hộ ông Biden, và thà chuyển đất nước cho những người theo chủ nghĩa xã hội - những người sẽ phá bỏ các thị trường tự do, hạ bệ cảnh sát, “đóng gói” các tòa án, cấu kết với các thế lực độc tài nước ngoài và nói chung là nắm quyền kiểm soát nhiều hơn đối với cuộc sống của người Mỹ.

Nhiều người Mỹ đã nhận ra rằng ông Trump đã duy trì các giá trị và nguyên tắc bảo thủ, mặc dù họ có thể không ngưỡng mộ hoặc thậm chí thích cá nhân ông. Nhưng những người tích cực hoạt động chống lại Trump - theo người sáng lập các công ty công nghệ cao thành công ở Thung lũng Silicon Bob Zeidman, cho rằng - là “những kẻ phản bội, không phải chỉ với Mỹ, mà còn với các giá trị đạo đức và nguyên tắc truyền thống”.

Tâm An - Thủy Tiên

Hết



BÀI CHỌN LỌC

Sự lựa chọn của người Mỹ vĩnh viễn là quốc gia dân tộc - Trọng trách nặng nề hay sứ mệnh vĩ đại dành cho Tổng thống Trump? (Phần 6)