Sự thật về 'chiến thắng' của Ukraine và 'thất bại' của Nga

Giúp NTDVN sửa lỗi

Báo chí phương Tây vẫn liên tục đưa tin về những chiến thắng của Ukraine và thất bại của Nga trong cuộc chiến. Chúng ta hãy cùng xem Ukraine đang thắng thế nào và Nga đang thua ra sao, đặc biệt là về khía cạnh kinh tế.

'Chiến thắng' của Ukraine

"Trái ngược với mọi bất lợi, người Ukraine đang giành chiến thắng", tờ Washington Post nói với chúng ta vào tháng 3, chưa đầy một tháng sau cuộc xâm lược của Nga. Ukraine liên tục giành chiến thắng, tuần này qua tuần khác, tháng này qua tháng khác, báo chí phương Tây kể từ đó không ngớt đưa tin như vậy. Một tìm kiếm trên Google về “Ukraine đang chiến thắng” cho ra 168.000 kết quả, hầu hết trong số đó xác nhận sự thành công của Ukraine. Tuần này cũng không khác gì: “Ukraine đang ‘chiến thắng’ quân đội Nga”, tờ Sky News Australia tuyên bố.

Sau đây ta sẽ được biết chiến thắng của Ukraine là thế nào.

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế, GDP của Ukraine sẽ giảm 35% vào năm 2022.

Theo Ngân hàng Quốc gia Ukraine, lạm phát sẽ vượt quá 30%. Khi mà Ukraine chi trả chi phí cho nỗ lực chiến tranh của mình bằng cách in tiền, lạm phát của nước này dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng.

Theo Ngân hàng Thế giới, tỷ lệ đói nghèo ở Ukraine đã tăng gấp 10 lần kể từ khi bắt đầu chiến tranh và có thể tăng lên 25 lần vào cuối năm nay.

Theo Bộ trưởng Kinh tế Ukraine, tỷ lệ thất nghiệp có thể lên tới 30% trong năm nay. Trong một số ngành, theo Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu, tiền lương đã bị cắt giảm tới 50%. Theo Thủ tướng Ukraine Denis Shmigal, Ukraine đã khánh kiệt đến mức nếu không có sự cứu trợ khẩn cấp từ phương Tây, Ukraine có thể sẽ "không trả lương và không trả lương hưu".

Sự thật về 'chiến thắng' của Ukraine và 'thất bại' của Nga
Các tình nguyện viên làm việc cùng nhau để phân loại các khoản quyên góp được cho các trung tâm tị nạn Ukraine tại Ba Lan, ở London, Vương Quốc Anh, vào ngày 02/03/2022. (Ảnh: Leon Neal / Getty Images)

Theo Tổ chức Di cư Quốc tế của Liên hợp quốc, khoảng 20% ​​dân số Ukraine đã rời khỏi đất nước. 33% khác đã phải di dời trong nước, Cơ quan Người tị nạn LHQ cho biết. Kể từ khi Nga thay đổi chính sách đối với việc bắn phá các thành phố lớn của Ukraine, những con số này dự kiến ​​sẽ tăng lên. Nga, thông qua cuộc trưng cầu dân ý gần đây, đã tuyên bố chủ quyền với khoảng 15% diện tích đất đai của Ukraine.

Theo Bộ năng lượng Ukraine, Ukraine cần áp dụng các đợt mất điện luân phiên kéo dài 4 giờ đối với phần lớn dân số của mình để ngăn chặn sự cố sụp đổ toàn bộ lưới điện của nước này, 40% trong số đó đã bị "thiệt hại nghiêm trọng" do các cuộc tấn công gần đây của Nga. Theo tờ The Guardian, "Phó thị trưởng thành phố Kyiv, ông Petro Panteleev, cảnh báo các cuộc tấn công của Nga có thể khiến thủ đô của Ukraine không có điện và nguồn cung cấp nhiệt trong" vài ngày hoặc vài tuần".

'Thất bại' của Nga

Để bổ sung cho các bản tin tốt về việc Ukraine chiến thắng, các phương tiện truyền thông đã hồ hởi đưa tin rằng Nga đang thua.

Project Syndicate thông báo “Nga đang rút chạy”. “Đừng để Putin lừa chúng ta. Nga đang thua cuộc", Tờ Washington Post nhận định. New York Times cho biết: “Tại sao Nga đang mất đi nhiệt huyết và Ukraine đang giành được bước tiến”.

Ta sẽ được thấy 'thua cuộc' của Nga là như thế nào.

Theo Reuters, “Đồng rúp là đồng tiền hoạt động tốt nhất thế giới trong năm nay”, bất chấp tuyên bố của Tổng thống Joe Biden vào tháng 3, ngay sau khi Nga xâm lược Ukraine, rằng “Do các lệnh trừng phạt chưa từng có của chúng ta, đồng rúp gần như ngay lập tức bị biến thành đồng 'phế liệu' [chơi chữ với ruble và rubble]. Nền kinh tế Nga đang trên đà bị cắt giảm một nửa”.

Theo tờ The Guardian, các biện pháp trừng phạt chống lại Nga đã phản tác dụng và ông Putin đang mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Nga trở thành nước được hưởng lợi chính khi xuất khẩu năng lượng của nước này sang châu Á đã tăng vọt.

Theo Bộ Nông nghiệp Nga, thu hoạch ngũ cốc của nước này trong năm nay có thể vượt 150 triệu tấn, phá vỡ mức cao trước đó là 135 triệu tấn vào năm 2017. Trong hai thập kỷ qua, thị phần lúa mì toàn cầu của Nga đã tăng gấp bốn lần, đưa nước này trở thành nước xuất khẩu ngũ cốc lớn nhất thế giới, một vị trí mà thị trường nông sản kỳ vọng nước này sẽ duy trì.

Theo tờ Economist, "Trong khi châu Âu đang chao đảo trước bờ vực của suy thoái, thì Nga đang vươn lên từ một cuộc suy thoái".

Theo "chỉ số hoạt động hiện tại" của Goldman Sachs, chỉ số theo dõi các nền kinh tế hàng tháng, hoạt động kinh tế của Nga sôi động hơn so với các nước lớn khác ở châu Âu.

Theo tổ chức tư vấn Chatham House, thật sai lầm khi cho rằng chi tiêu quân sự của Nga không bền vững, đập tan hy vọng của nhiều người ở phương Tây, những người đã dự đoán rằng Nga sẽ sa lầy khi xâm lược Ukraine. Trong lịch sử, Nga vẫn luôn duy trì chi tiêu quân sự ngay cả trong thời kỳ khó khăn và trong tuần này, nước này đã công bố sản lượng xe tăng, tên lửa với độ chính xác cao, máy bay không người lái và pháo tăng gấp nhiều lần.

Sự thật về 'chiến thắng' của Ukraine và 'thất bại' của Nga
Tổng thống Nga Vladimir Putin chủ trì cuộc họp của Hội đồng Bảo an thông qua một liên kết video tại dinh thự Novo-Ogaryovo bên ngoài thủ đô Moscow, Nga, vào ngày 19/10/2022. Vladimir Putin vào ngày 19/10 đã ban hành lệnh thiết quân luật ở các khu vực Donetsk, Lugansk, Kherson và Zaporizhzhia của Ukraine, những khu vực Moscow tuyên bố đã sáp nhập. (Ảnh: SERGEI ILYIN / SPUTNIK / AFP qua Getty Images)

Với việc báo chí đưa tin cho thấy Ukraine đã chiến thắng một cách rõ ràng, phương Tây đang duy trì công thức chiến thắng của mình, tin tưởng rằng những hy sinh mà họ đang thực hiện — lạm phát cao ngất trời và một châu Âu dự kiến ​​sẽ 'đóng băng' trong bóng tối vào mùa đông này — là rất xứng đáng. Tám vòng trừng phạt trước đây đã hoạt động hiệu quả đến nỗi giờ đây, một vòng trừng phạt thứ chín đang được lên kế hoạch. Tại sao phải thay đổi hướng đi khi mọi thứ đang diễn ra theo cách bạn muốn?

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Bảo Nguyên

Theo Patricia Adams & Lawrence Solomon - The Epoch Times

Tác giả Patricia Adams là nhà kinh tế học, Chủ tịch của Tổ chức Nghiên cứu Thăm dò Năng lượng và Thăm dò Toàn cầu - một tổ chức tư vấn độc lập của Canada và thế giới. Bà là Chủ biên của dịch vụ tin tức Internet Three Gorges Probe và Odious Debts Online, và là tác giả hoặc biên tập viên của nhiều cuốn sách. Các cuốn sách và bài báo của bà đã được dịch sang tiếng Trung, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bengali, tiếng Nhật và tiếng Indonesia.
Tác giả Lawrence Solomon là một cây bút của The Epoch Times, một cựu cây bút của tờ Bưu chính Quốc gia và tờ Globe and Mail, đồng thời là Giám đốc điều hành của Viện Chính sách Người tiêu dùng và Thăm dò Năng lượng có trụ sở tại Toronto, Canada. Ông là tác giả của 7 cuốn sách, trong đó có "The Deniers", cuốn sách bán chạy số 1 về môi trường ở cả Mỹ và Canada. Có thể liên hệ với ông tại địa chỉ [email protected].



BÀI CHỌN LỌC

Sự thật về 'chiến thắng' của Ukraine và 'thất bại' của Nga