Vụ sụp đổ ngân hàng lớn nhất của Mỹ kể từ sau khủng hoảng 2008: Khoảnh khắc Lehman Brothers bắt đầu?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các cơ quan chức năng của Hoa Kỳ đã chính thức đóng cửa Ngân hàng Thung lũng Silincon, một ngân hàng nhận bảo hiểm liên bang, và rất thân thiết với các startup phát triển tiền ảo. Đây là ngân hàng quản lý hàng trăm tỷ USD, lớn nhất sau khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008 (GFC2008) sụp đổ.

Trước đó trong ngày, Ngân hàng Thung lũng Silicon (SVB) đã bị đình chỉ giao dịch cổ phiếu đang lao dốc, người gửi tiền vội va rút tiền khỏi SVB.

SBV là một trong những tổ chức chính, nơi các các công ty khởi nghiệp trong ngành công nghệ ký gửi các khoản đầu tư được hỗ trợ bởi liên doanh. Sự sụp đổ của SBV diễn ra sau sự thất bại của thị trường tiền ảo, vốn thu hút rất nhiều doanh nghiệp công nghệ khởi nghiệp.

SVB là ai?

SVB là một ngân hàng giao dịch công khai có trụ sở tại Santa Clara, California - trung tâm của Thung lũng Silicon. SVB được bảo hiểm liên bang, có nghĩa là nếu SVB không thể trả tiền cho người gửi tiền [vì phá sản], bảo hiểm liên bang sẽ chi trả cho người gửi tiền.

SBV đầu tư chủ yếu vào các Start-up công nghệ; gần một nửa các công ty khởi nghiệp được đầu tư mạo hiểm ở Hoa Kỳ là khách hàng của họ; trong đó 44% các công ty công nghệ, theo Washington Post.

Vào cuối tháng 12/2022, theo số liệu công bố, SBV có tổng tài sản là 209 tỷ USD. Để so sánh, tổng tài sản của Goldman Sachs vào khoảng 513 tỷ USD.

Vụ phá sản của SBV lớn thứ hai trong lịch sử các vụ phá sản của ngân hàng có bảo hiểm liên bang ở Hoa Kỳ; chỉ đứng sau Washington Mutual, đã sụp đổ trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Vì sao sụp đổ?

SVB đã nhận được một khoản lớn tiền gửi từ các công ty công nghệ trong thời kỳ bùng nổ nhờ Covid-19 2020-2021. SVB đầu tư vào trái phiếu chính phủ Hoa Kỳ kỳ hạn dài, khi đó giá rất thấp. Hiện nay, khi lãi suất cao hơn, giá trị thị trường của những TPCP này về cơ bản thấp hơn với giá trị mà SVB đã trả. SVB phải cắt lỗ. Vài hôm trước, SVB tuyên bố đã bán tất cả chứng khoán có thể bán như vậy lấy tổng số tiền 21 tỷ USD, lỗ 1,8 tỷ USD.

Trước khó khăn tài chính của SVB, các hãng công nghệ ồ ạt rút tiền gửi về. Chưa kể, các hãng công nghệ start-up bắt đầu khó khăn, sự sụp đổ của tiền ảo cũng khiến nhiều start-up phá sản; họ cần rút tiền về để chống đỡ. "Bank run" đã xảy ra. Tức là tình trạng tiền bị ồ ạt rút khỏi ngân hàng do mất niềm tin. Tiền rời khỏi SVB nhanh hơn dự kiến.

Do những khoản lỗ này và dòng tiền gửi quá hạn chế, SVB đã công bố kế hoạch huy động hơn 2 tỷ USD vốn, bao gồm việc bán 1,25 tỷ USD cổ phiếu phổ thông và 500 triệu USD cổ phiếu ưu đãi chuyển đổi. SBV cũng có kế hoạch bán 500 USD cổ phiếu phổ thông cho General Atlantic, một công ty đầu tư, tùy thuộc vào việc kết thúc đợt chào bán 1,25 tỷ USD cho công chúng.

Nhưng các kế hoạch này đều đang trên giấy. Ngân hàng Thung lũng Silicon đã bị các cơ quan quản lý chính thức đóng cửa vào thứ Sáu (10/3). Tập đoàn Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang (FDIC) xác nhận rằng những người gửi tiền được bảo hiểm sẽ được nhận tiền của họ chậm nhất là vào sáng thứ Hai tuần tới.

Quang Nhật tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Vụ sụp đổ ngân hàng lớn nhất của Mỹ kể từ sau khủng hoảng 2008: Khoảnh khắc Lehman Brothers bắt đầu?