Tái lập vĩ đại: Giới tinh hoa đang thúc đẩy chủ nghĩa xã hội trên toàn thế giới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những người ủng hộ "Tái lập vĩ đại" coi đại dịch Covid-19, cách mạng kỹ thuật số, văn hóa hủy bỏ, phong trào về tính đúng đắn chính trị và phong trào Black Lives Matter,... là cơ hội để mở ra chủ nghĩa cộng sản thế kỷ 21. Nếu kế hoạch của họ thành công, hệ thống kinh tế hiện tại sẽ bị thay thế bằng một hệ thống kinh tế tập trung. Hậu quả là tự do kinh doanh, tự do cá nhân, tự do ý chí và các quyền cơ bản khác của con người sẽ dần bị xói mòn.

"Bạn sẽ không sở hữu gì cả, và bạn sẽ hạnh phúc". Tuyên bố này đến từ Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), một tổ chức vận động hành lang phi chính phủ quốc tế được thành lập vào năm 1971 bởi nhà kinh tế người Đức Klaus Schwab.

WEF có trụ sở chính tại Thụy Sĩ. Kể từ khi thành lập, tổ chức này đã tài trợ cho các dự án mà những người tìm cách đảo lộn trật tự hiện tại của kinh tế thế giới đang nhiệt tình hưởng ứng.

Đáng chú ý, WEF tổ chức cuộc tọa đàm Davos nổi tiếng - nơi các nhà kinh tế, chính trị gia hàng đầu và thậm chí cả hoàng gia chia sẻ quan điểm của họ về các thành tựu xã hội, tài chính, kinh tế và chính trị trên toàn thế giới. Gần đây, WEF đã kiên quyết thúc đẩy "Tái lập vĩ đại" (Great Reset). Vậy nó là gì?

Tái lập vĩ đại là gì?

Ông Klaus Schwab và ông Thierry Malleret đã xuất bản một cuốn sách vào tháng 07/2020 có tựa đề “Covid-19: Sự tái lập vĩ đại”. Trong ấn phẩm này, họ xác định những điểm yếu của chủ nghĩa tư bản mà theo họ, đã bị phơi bày bởi đại dịch.

Ý tưởng này có thể đã bắt nguồn từ năm 1971 khi ông Schwab thành lập WEF và thúc đẩy khái niệm “chủ nghĩa tư bản liên đới” (còn gọi là chủ nghĩa tư bản các bên liên quan - stakeholder capitalism). Chủ nghĩa này khuyến khích các công ty từ bỏ mục đích kinh doanh vì lợi nhuận để thực hiện các chức năng xã hội. Cụm từ “Tái lập vĩ đại” được hiểu một cách đầy đủ vào năm 2010 sau khi Giáo sư người Mỹ Richard Florida xuất bản cuốn sách “The Great Reset” (Sự tái lập vĩ đại).

"Tái lập vĩ đại" có thể được hiểu là một kế hoạch xã hội chủ nghĩa mang tầm vóc quốc tế, được thiết kế để "thiết lập lại" nền kinh tế thế giới. Mục tiêu là cài đặt một hệ thống toàn trị, tập trung cao, được quản lý chặt chẽ, tương tự như Hệ thống Tín dụng Xã hội của Trung Quốc.

Ông Schwab đã không ngừng ca ngợi nhà lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) Tập Cận Bình. Trong một tuyên bố vào năm nay, ông nói rằng chế độ độc tài của Trung Quốc đã đạt được “những thành tựu kinh tế và xã hội đáng kể dưới sự lãnh đạo của ông [Tập]”.

“Tái lập vĩ đại” nhằm mục đích xây dựng lại xã hội một cách “bền vững” sau đại dịch Covid-19. Quá trình này đòi hỏi phải phá bỏ hệ thống “chủ nghĩa tư bản cổ đông” (shareholder capitalism) hiện tại và xóa bỏ “chủ nghĩa cá nhân”.

Ông Schwab và các nhà lãnh đạo “Tái lập vĩ đại” khác đã đưa ra lập luận chống lại chủ nghĩa tư bản cổ đông trong nhiều thập kỷ theo nghĩa đen, từ những năm 1970.

Nhưng giờ đây, đại dịch Covid-19 được họ coi là một cơ hội để tái tạo thế giới, đẩy mạnh cuộc cách mạng kỹ thuật số và cứu hành tinh khỏi những tác động được cho là của “biến đổi khí hậu”.

Cuộc cách mạng kỹ thuật số đang diễn ra sâu rộng và tìm cách xâm nhập vào mọi khía cạnh của cuộc sống con người, bao gồm cả suy nghĩ và nguyện vọng cá nhân. Nó cố gắng định hình lại xã hội và kinh tế bằng các công nghệ mang tính xâm lấn.

Điều này bao gồm việc thay thế “chủ nghĩa tư bản cổ đông” bằng “chủ nghĩa tư bản liên đới”, qua đó loại bỏ suy nghĩ rằng các công ty tồn tại để tối đa hóa lợi nhuận của các cổ đông.

Khi ủng hộ “chủ nghĩa tư bản liên đới”, nó thúc đẩy ý tưởng rằng các công ty cần có trách nhiệm với hạnh phúc và sự thoải mái của mọi bên liên quan, cụ thể là tất cả thành viên trong xã hội.

Do đó, ý tưởng này chính là sự biện minh cho nỗ lực khổng lồ nhằm phân phối lại của cải trong xã hội và giảm thiểu sự khác biệt về kinh tế giữa các quốc gia.

“Tái lập vĩ đại” lấy cảm hứng từ kiểu "chủ nghĩa tư bản" đang được thúc đẩy ở Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa - được mô tả là "nền kinh tế hai tầng, với các công ty độc quyền kinh doanh có lợi nhuận và nhà nước ở tầng trên, và chủ nghĩa xã hội cho đa số người dân ở bên dưới".

Tái lập vĩ đại, giới tinh hoa đang thúc đẩy chủ nghĩa xã hội trên toàn thế giới, đại dịch Covid-19, cách mạng kỹ thuật số, văn hóa hủy bỏ, phong trào về tính đúng đắn chính trị và phong trào Black Lives Matter là cơ hội để mở ra chủ nghĩa cộng sản thế kỷ 21
Một nhân viên giao dịch tại sàn giao dịch chứng khoán Frankfurt ở Đức hôm 25/07/2002. (Ảnh: Sean Gallup / Getty Images)

Tái lập vĩ đại thay đổi hoàn toàn mục đích truyền thống của doanh nghiệp

Tất nhiên, ý tưởng rằng các công ty nên từ bỏ sứ mệnh tạo ra lợi nhuận để theo đuổi phúc lợi chung của con người và hành tinh đang vấp phải nhiều chỉ trích, vì nó thay đổi hoàn toàn mục đích truyền thống của các công ty.

Trong một bài phân tích, học giả người Mỹ Michael Rectenwald lập luận rằng: “Chủ nghĩa tư bản liên đới không chỉ đòi hỏi doanh nghiệp phải đối phó với các đại dịch và các vấn đề sinh thái như biến đổi khí hậu” mà còn định hình lại nhiệm vụ của doanh nghiệp đối với các cộng đồng dễ bị tổn thương.

Ông lưu ý rằng, để đạt được mục đích này, cộng đồng quốc tế đã phát triển Chỉ số Môi trường, Xã hội và Quản trị (ESG) để “thúc đẩy quyền sở hữu và kiểm soát sản xuất khỏi tình trạng không tỉnh thức hoặc không tuân thủ”.

Chủ nghĩa tư bản liên đới đòi hỏi sự hợp tác giữa giới doanh nghiệp và chính phủ lớn, qua đó đè bẹp tinh thần chủ nghĩa cá nhân - vốn dùng để thành lập công ty theo mô hình cổ đông.

Tái lập vĩ đại, giới tinh hoa đang thúc đẩy chủ nghĩa xã hội trên toàn thế giới, đại dịch Covid-19, cách mạng kỹ thuật số, văn hóa hủy bỏ, phong trào về tính đúng đắn chính trị và phong trào Black Lives Matter là cơ hội để mở ra chủ nghĩa cộng sản thế kỷ 21
Khu vực xây dựng tàu điện mặt đất bị đóng cửa ở khu thương mại trung tâm Parramatta ở Sydney, Úc, hôm 31/07/2021. (Ảnh: Lisa Maree Williams / Getty Images)

Các yếu tố hỗ trợ Tái lập vĩ đại

Đại dịch Covid-19 đã mang đến cho những người ủng hộ "Tái lập vĩ đại" một món quà lớn, bởi đại dịch khiến nhiều doanh nghiệp nhỏ phải đóng cửa, từ đó tạo điều kiện cho chính phủ lớn ra quyết định một cách độc tài, loại bỏ thái độ cạnh tranh trong quản lý nền kinh tế, tạo ra trạng thái phúc lợi không bền vững, ảnh hưởng xấu đến giáo dục trẻ em, và phá hủy khu vực kinh tế độc lập.

Đại dịch cũng đã đẩy nhanh việc kiểm soát con người bằng kỹ thuật số như sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt và thu thập dữ liệu; cùng với đó là các lệnh tiêm vaccine bắt buộc, các vấn đề nan giải về chuỗi cung ứng và những lời ngụy biện không thực tế về không phát thải khí nhà kính.

Bản thân những thay đổi do cuộc cách mạng kỹ thuật số tạo ra có thể không bất thường cũng không phải là không mong muốn; nhưng việc sử dụng những phát triển công nghệ này để mang đến “Tái lập vĩ đại” lại đang là mối đe dọa.

“Tái lập vĩ đại” cũng được hỗ trợ bởi các thay đổi xã hội, chẳng hạn như “văn hóa hủy bỏ”, phong trào về tính đúng đắn chính trị và phong trào Black Lives Matter (BLM).

Người sáng lập của BLM, bà Patrisse Khan-Cullors, đã viết về phong trào này trong cuốn sách bán chạy nhất của bà “When They Call You a Terrorist: A Black Lives Matter Memoir” (Khi họ gọi bạn là một kẻ khủng bố: Hồi ký Black Lives Matter). Trong cuốn sách, bà Cullors bày tỏ “sự đánh giá cao của mình đối với Đảng Cộng sản Mỹ, đặc biệt là những người cộng sản da đen”.

Về “văn hóa hủy bỏ”, ông Alan Dershowitz, Giáo sư Luật Felix Frankfurter tại Đại học Harvard, mô tả nó là “Chủ nghĩa McCarthy mới của thế hệ 'thức tỉnh'”. Như với chủ nghĩa McCarthy cũ, ông giải thích, "nó kết thúc sự nghiệp, phá hủy di sản, làm tan vỡ gia đình, và thậm chí gây ra các vụ tự tử".

Đối với “tính đúng đắn chính trị”, ông Dershowitz nói rằng “thuật ngữ này được tạo ra trong chế độ Stalin, dùng để áp đặt các giới hạn đối với tự do ngôn luận, tự do tư tưởng và các quyền tự do khác”.

Tất cả các phong trào xã hội chủ nghĩa mang tính quốc tế này đều thống nhất mục tiêu chung là xóa bỏ bất kỳ sự chống đối nào đối với chương trình nghị sự “Tái lập vĩ đại” đầy tính cộng sản. Do đó, việc cấm đoán tự do ngôn luận, ngăn cản chủ nghĩa cá nhân, trí tuệ nhân tạo và công nghệ nhận dạng khuôn mặt, sự phân biệt đối xử do chính phủ áp đặt đối với những người chưa tiêm chủng, việc phân bổ điểm tín dụng xã hội,... đều được sử dụng để tạo điều kiện cho sự ra đời của một trật tự kinh tế thế giới mới.

Tái lập vĩ đại, giới tinh hoa đang thúc đẩy chủ nghĩa xã hội trên toàn thế giới, đại dịch Covid-19, cách mạng kỹ thuật số, văn hóa hủy bỏ, phong trào về tính đúng đắn chính trị và phong trào Black Lives Matter là cơ hội để mở ra chủ nghĩa cộng sản thế kỷ 21
Một nhân viên giao dịch làm việc tại Sở Giao dịch Chứng khoán New York hôm 08/06/2017. (Ảnh: Bryan R. Smith / AFP / Getty Images)

Kết luận

“Chủ nghĩa tư bản liên đới” có thể hoạt động được hay không? Thật vậy, tại sao mọi người lại muốn xây dựng một công ty nếu không phải vì mục đích sinh lợi?

Có thể hình dung rằng “Tái lập vĩ đại”, nếu nó hoạt động như một biện pháp không khuyến khích thành lập doanh nghiệp, sẽ thay đổi cách thức hoạt động của chủ nghĩa tư bản. “Chủ nghĩa tư bản liên đới” về cơ bản hiểu sai bản chất của con người - đó là ý thức tự chăm sóc cho bản thân.

Phản hồi về việc “Tái lập vĩ đại” thay đổi mục đích của các công ty, ông Rectenwald tin rằng đây thực ra là một “sự thụt lùi lớn”. Trong bài phân tích của mình, ông kết luận một cách lạc quan rằng “Tái lập vĩ đại” sẽ thất bại vì các mục tiêu của nó “phụ thuộc vào sự xóa sổ không chỉ thị trường tự do mà còn tự do cá nhân và tự do ý chí”.

Ông Rectenwald nói thêm, “Tái lập vĩ đại” sẽ không thành công nếu chúng ta chiến đấu với nó “bằng tất cả khả năng của mình”.

Chúng tôi hy vọng ông ấy đúng, vì tuyên bố của WEF “Bạn sẽ không sở hữu gì cả, và bạn sẽ hạnh phúc” là vô trách nhiệm một cách điên rồ. Tuyên bố ấy hoàn toàn coi thường thực tế rằng xã hội được tạo nên từ những cá nhân có ý chí tự do.

Những người ủng hộ "Tái lập vĩ đại" coi đại dịch Covid-19 là cơ hội để mở ra chủ nghĩa cộng sản thế kỷ 21. Nếu kế hoạch của họ thành công, hệ thống kinh tế hiện tại sẽ bị thay thế bằng một hệ thống kinh tế tập trung, và điều này sẽ làm xói mòn các quyền cá nhân.

Do đó, nếu mọi người coi trọng quyền riêng tư, tài sản, tự do ngôn luận và dân chủ, thì họ cần nghi ngờ nghị trình “Tái lập vĩ đại” của giới tinh hoa.

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của hai tác giả Gabriël Moens và Augusto Zimmermann, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Đức Duy

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tái lập vĩ đại: Giới tinh hoa đang thúc đẩy chủ nghĩa xã hội trên toàn thế giới