'Tái lập vĩ đại' sẽ dựng nên một nhà tù mà người dân khó có thể thoát ra (Phần 1)

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tái lập vĩ đại bắt nguồn từ khi WEF được thành lập vào năm 1971 cùng với ý tưởng về chủ nghĩa tư bản các bên liên quan. Hai sự kiện diễn tập đối phó đại dịch tạo cảm hứng cho Tái lập vĩ đại diễn ra vào năm 2018 và 2019, với nhiều yếu tố giống với diễn biến của đại dịch COVID-19. Chống biến đổi khí hậu cũng là một thành phần quan trọng trong Tái lập vĩ đại. Vào năm 2020, Tái lập vĩ đại đã chính thức được khởi động, nhằm tận dụng cơ hội từ cuộc khủng hoảng do đại dịch COVID-19.

Liệu Tái lập vĩ đại (Great Reset) có phải là một thuyết âm mưu mà trong đó người ta tưởng tượng ra một mưa đồ to lớn của cánh tả nhằm thiết lập một chính phủ thế giới toàn trị không? Hoàn toàn không. Mặc dù thực tế là một số người có thể đã nghĩ ra các thuyết âm mưu dựa trên nó — điều này có một số lý do, như chúng ta sẽ tìm hiểu — Tái lập vĩ đại là có thật.

Năm 2020, Klaus Schwab, người sáng lập và chủ tịch điều hành của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) - một tổ chức nổi tiếng gồm các tinh hoa chính trị, kinh tế và văn hóa trên thế giới họp hàng năm tại Davos, Thụy Sĩ - và Thierry Malleret, đồng sáng lập và là tác giả chính của Monthly Barometer, đã xuất bản một cuốn sách có tên “COVID-19: Sự tái lập vĩ đại”. Trong cuốn sách, hai tác giả đã xác định Tái lập vĩ đại là một phương tiện để giải quyết "những điểm yếu của chủ nghĩa tư bản", điều được cho là đã bị phơi bày bởi đại dịch COVID.

Tái lập vĩ đại bắt nguồn từ đâu?

Ý tưởng về Tái lập vĩ đại đã xuất hiện trước đó rất lâu. Kế hoạch này có thể được bắt nguồn ít nhất là từ khi WEF được thành lập với cái tên Diễn đàn quản lý châu Âu vào năm 1971. Cùng năm đó, ông Schwab, một kỹ sư và nhà kinh tế được đào tạo, đã xuất bản cuốn sách đầu tiên của mình, “Quản lý doanh nghiệp hiện đại trong ngành kỹ sư cơ khí”. Chính trong cuốn sách này, ông Schwab lần đầu tiên đưa ra khái niệm mà sau này được ông gọi là "chủ nghĩa tư bản các bên liên quan". Khái niệm này cho rằng, "việc quản lý một doanh nghiệp hiện đại phải phục vụ không chỉ các cổ đông mà tất cả các bên liên quan để đạt được sự tăng trưởng và thịnh vượng lâu dài". Ông Schwab và WEF đã thúc đẩy ý tưởng về chủ nghĩa tư bản các bên liên quan kể từ đó. Họ có thể được ghi nhận là đã góp phần tạo nên những phát biểu đầy hùng biện về các bên liên quan và quan hệ đối tác công tư, cũng như các chính sách được các chính quyền, tập đoàn, tổ chức phi chính phủ và các cơ quan quản lý quốc tế trên toàn thế giới áp dụng.

Cụm từ cụ thể “Tái lập vĩ đại” đã trở nên phổ biến cách đây hơn một thập kỷ, với việc xuất bản vào năm 2010 của cuốn sách có tên: “Tái lập vĩ đại” của học giả nghiên cứu đô thị người Mỹ Richard Florida (nghiên cứu đô thị là sự kết hợp nhiều lĩnh vực học thuật để tìm hiểu các vấn đề của đô thị). Được viết ngay sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, cuốn sách của Florida cho rằng cuộc khủng hoảng kinh tế năm 2008 là sự kiện mới nhất trong chuỗi những sự kiện Tái lập vĩ đại — bao gồm cả thời kỳ Suy thoái kéo dài những năm 1870 và Đại suy thoái những năm 1930. Những giai đoạn này được tác giả xác định là các thời kỳ đổi mới căn bản mang tính hệ thống .

Bốn năm sau khi cuốn sách của tác giả Florida được xuất bản, tại cuộc họp thường niên năm 2014 của WEF, ông Schwab tuyên bố: “Điều chúng tôi muốn thực hiện ở Davos trong năm nay… là nhấn nút tái lập”. Sau đó, hình ảnh của nút tái lập xuất hiện trên trang web của WEF.

Mô phỏng dự đoán trước đại dịch COVID-19 của WEF

Trong năm 2018 và 2019, WEF đã tổ chức hai sự kiện đã trở thành nguồn cảm hứng chính cho dự án Tái lập lại vĩ đại hiện tại — và rõ ràng đã cung cấp những nguồn thông tin mới cho những người theo thuyết âm mưu.

Vào tháng 05/2018, WEF đã phối hợp với Trung tâm An ninh Y tế Johns Hopkins để thực hiện “CLADE X”, một sự mô phỏng phản ứng đại dịch cấp quốc gia. Cụ thể, cuộc diễn tập đã mô phỏng sự bùng phát của một chủng virus parainfluenza mới ở người, với các yếu tố di truyền của virus Nipah (một loại virus lây từ dơi), được gọi là CLADE X. Mô phỏng kết thúc với một bản tin nói rằng đối mặt với CLADE X, khi không có vaccine hiệu quả, "các chuyên gia nói với chúng tôi rằng cuối cùng chúng ta có thể chứng kiến 30 đến 40 triệu ca tử vong ở Mỹ và hơn 900 triệu người tử vong trên khắp thế giới - 12% dân số toàn cầu”. Rõ ràng, đã có kế hoạch chuẩn bị cho một đại dịch toàn cầu.

Vào tháng 10/2019, WEF đã hợp tác với trung tâm Johns Hopkins và Quỹ Bill và Melinda Gates trong một cuộc diễn tập đại dịch khác, "Sự kiện 201", mô phỏng phản ứng quốc tế đối với sự bùng phát của một loại coronavirus mới. Cuộc diễn tập xảy ra hai tháng trước khi sự bùng phát COVID ở Trung Quốc được công bố và năm tháng trước khi Tổ chức Y tế Thế giới tuyên bố tình trạng đại dịch. Cuộc diễn tập có nhiều yếu tố giống với đại dịch COVID, bao gồm cả ý tưởng về sự lây lan không có triệu chứng.

Mô phỏng CLADE X và Sự kiện 201 đã đoán trước hầu hết mọi tình huống của cuộc khủng hoảng COVID thực tế, đáng chú ý nhất là phản ứng của các chính quyền, cơ quan y tế, truyền thông, công ty công nghệ và công chúng. Các biện pháp và hậu quả được đoán trước bao gồm việc đóng cửa trên toàn thế giới, sự sụp đổ của các doanh nghiệp và ngành công nghiệp, việc áp dụng công nghệ giám sát sinh trắc học, sự nhấn mạnh vào việc kiểm duyệt phương tiện truyền thông xã hội để chống lại “thông tin sai lệch”, các thông tin từ "nguồn có căn cứ" tràn ngập mạng xã hội và truyền thông dòng chính, bạo loạn lan rộng, và thất nghiệp hàng loạt.

Tái lập vĩ đại và chương trình chống biến đổi khí hậu

Ngoài việc được đề xướng như là cách phản ứng với COVID, Tái lập vĩ đại còn được đề ra như một cách ứng phó với biến đổi khí hậu. Vào năm 2017, WEF đã xuất bản một bài báo có tựa đề “Chúng ta cần tái thiết lập hệ thống vận hành toàn cầu để đạt được [các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc]”. Vào ngày 13/06/2019, WEF đã ký bản ghi nhớ với Liên hợp quốc để thiết lập quan hệ đối tác nhằm thúc đẩy “Chương trình nghị sự 2030 của Liên hợp quốc về phát triển bền vững”. Ngay sau đó, WEF đã công bố “Khuôn khổ Đối tác Chiến lược của Diễn đàn Kinh tế Thế giới - Liên hợp quốc cho Chương trình nghị sự 2030”, hứa hẹn sẽ hỗ trợ tài chính cho chương trình chống biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc và cam kết WEF sẽ giúp Liên hợp quốc “đáp ứng các yêu cầu của Cuộc Cách mạng Công nghiệp thứ 4”, bao gồm việc cung cấp tài sản và kiến ​​thức chuyên môn cho“ quản trị kỹ thuật số ”.

Tái lập vĩ đại chính thức được khởi động giữa đại dịch COVID-19

Vào tháng 06/2020, tại cuộc họp thường niên lần thứ 50, WEF đã công bố sự khởi đầu chính thức của Tái lập vĩ đại, và một tháng sau ông Schwab và Malleret đã xuất bản cuốn sách về COVID và Tái lập vĩ đại. Cuốn sách tuyên bố rằng COVID là “một cơ hội có thể được nắm bắt”; rằng “chúng ta nên tận dụng cơ hội chưa từng có này để hình dung lại về thế giới của chúng ta”; rằng “phải nắm bắt thời điểm nhằm tận dụng cơ hội có một không hai này”; và “đối với những người đủ may mắn làm việc trong các ngành có khả năng chống chọi với đại dịch một cách tự nhiên" - ở đây nói về các công ty công nghệ lớn như Apple, Google, Facebook và Amazon - "cuộc khủng hoảng không chỉ nhẹ nhàng hơn, mà còn thậm chí đem tới các cơ hội sinh lời tại thời điểm số đông đang gặp khó khăn”.

Tái lập vĩ đại có nghĩa là gì? Tại sao nó lại khởi đầu bằng cách lợi dụng đại dịch COVID-19? Mời độc giả tìm câu trả lời ở phần tiếp theo.

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Bảo Nguyên

Theo The Epoch Times

Tác giả Michael Rectenwald là tiến sĩ và là cựu giáo sư tại Đại học New York. Ông là tác giả của 11 cuốn sách, bao gồm Vượt ra ngoài thức tỉnh (Beyond Woke), Quần đảo Google (The Google Archipelago) và Mùa xuân của những bông tuyết (Springtime for Snowflakes).



BÀI CHỌN LỌC

'Tái lập vĩ đại' sẽ dựng nên một nhà tù mà người dân khó có thể thoát ra (Phần 1)