Tai nghe phiên dịch Timekettle của Trung Quốc là mối đe dọa an ninh quốc gia mới đối với Mỹ?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung Quốc cung cấp rất nhiều sản phẩm chất lượng ổn, giá phải chăng đến người dùng toàn cầu. Tai nghe phiên dịch của Timekettle là một trong số đó. Nhiều khách hàng coi các sản phẩm hay dịch vụ của Trung Quốc là các món hời. Tuy vậy, theo giới chuyên gia, món hời ấy rất có thể là các giao dịch với quỷ.

Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ của Mỹ thường bất đồng ý kiến. Tuy nhiên, khi ý tưởng về việc thành lập một ủy ban đặc biệt tại Hạ viện tập trung vào Trung Quốc được đưa ra, nó đã nhận được sự ủng hộ từ lưỡng đảng.

Đó là bởi vì những lo ngại về ảnh hưởng của Đảng Cộng sản Trung Quốc lên Mỹ và ở Mỹ đang ở mức cao nhất mọi thời đại. NBC News đưa tin vào năm ngoái rằng hoạt động gián điệp của Trung Quốc tại Hoa Kỳ hiện phổ biến đến mức FBI tiến hành trung bình 2 cuộc điều tra phản gián cứ mỗi 24 giờ để chống lại các mối đe dọa. Nói với NBC, Giám đốc FBI Christopher Wray cho biết không có quốc gia nào “tạo ra mối đe dọa lớn hơn, nghiêm trọng hơn đối với những cải tiến, ý tưởng và an ninh kinh tế của chúng ta [Mỹ] hơn Trung Quốc”. Ông Wray nói thêm rằng các chiến thuật gián điệp của Bắc Kinh đã đạt đến cấp độ mới - “trơ trẽn hơn” và “có tính tàn phá hơn bao giờ hết”.

Chín tháng sau cuộc phỏng vấn, tháng 11/2022, FBI cảnh báo rằng TikTok, một ứng dụng được ít nhất 80 triệu người Mỹ sử dụng, có thể đang theo dõi công dân Hoa Kỳ, bao gồm cả các quan chức chính phủ.

Nhưng còn những sản phẩm hay dịch vụ khác được sản xuất tại Trung Quốc thì sao?

Điều này đưa chúng ta đến với Timekettle, một công ty Trung Quốc, theo thông tin trên trang web của họ. Timekettle đã được giới thiệu và quảng bá bởi TechCrunch, The New York Times, Techradar và Mashable. Thành lập bởi ông Leal Tian và có trụ sở chính tại Thâm Quyến, “Thung lũng Silicon của Trung Quốc”, Timekettle bán tai nghe không dây, mang đến trải nghiệm phiên dịch “có tính cách mạng” cho hai hoặc nhiều người hơn đeo các thiết bị này.

Tai nghe của Timekettle có khả năng dịch lời của người nói sang 40 ngôn ngữ khác nhau chỉ trong vài giây, cho phép người sử dụng tương tác mặt đối mặt. Trong thế giới đa văn hóa, nơi vị thế thống trị của tiếng Anh đang bị thách thức, thật dễ hiểu tại sao mọi người lại có nhu cầu cao về một sản phẩm như vậy. Thiết bị này hoạt động cả trực tuyến và ngoại tuyến, có thể được sử dụng trong phòng họp và lớp học, cũng như khi đi du lịch nước ngoài. Nếu đánh giá của người dùng về nhiều mẫu tai nghe của Timekettle là có thể tin cậy được, thì công ty này đã tạo ra được những sản phẩm rất tốt với giá cả rất phải chăng. Bên cạnh khả năng dịch sang hàng chục ngôn ngữ, tai nghe của Timekettle còn cung cấp tùy chọn dịch với 90 giọng nói khác nhau.

Cần lưu ý rằng, vào tháng 5 năm ngoái, Timekettle cũng đã tung ra phiên bản Beta của dịch vụ dịch các cuộc trò chuyện cho cả điện thoại iOS và Android. Giống như tai nghe, nó có thể dịch các cuộc hội thoại sang 40 ngôn ngữ khác nhau. Công ty này gần đây đã giới thiệu các sản phẩm của họ tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng 2023 (“CES 2023”), được tổ chức tại Las Vegas (Mỹ) từ ngày 05 đến 08/01.

Tuy nhiên, đầu tiên và trên hết, đây là một công ty Trung Quốc; và ở Trung Quốc, không có cái gọi là công ty tư nhân. Quan trọng hơn, đây là một công ty Trung Quốc sản xuất các sản phẩm công nghệ cao và rồi bán chúng cho khách hàng trên khắp thế giới, bao gồm cả khách hàng ở Hoa Kỳ. Một trong những khách hàng đó là trường trung học Danville ở Schertz (bang Texas). Các sản phẩm của Timekettle dường như đặc biệt phổ biến ở các trường học, đặc biệt là trường học tại Mỹ. Một thông cáo báo chí hồi tháng 09/2022 của Timekettle cho thấy “nhiều trường học” trên khắp Hoa Kỳ đang sử dụng tai nghe phiên dịch của hãng. Ngoài trường trung học Danville, theo thông cáo báo chí, Học khu Cộng đồng Ottumwa, học khu công lập phục vụ thành phố Ottumwa (bang Iowa), là một khách hàng sử dụng sản phẩm “đạt giải thưởng” này.

Vì tính đa dạng về văn hóa và ngôn ngữ ở Hoa Kỳ rất cao nên có thể hiểu tại sao các trường học như Danville và Ottumwa thích sử dụng các sản phẩm kiểu như Timekettle. Dường như không có bất kỳ sản phẩm nào khác trên thị trường cung cấp dịch vụ phiên dịch độc đáo như vậy. Tuy nhiên, trong thời điểm mà những lo ngại về hoạt động gián điệp của Trung Quốc tại Mỹ lên đến đỉnh điểm, cần phải đặt ra những câu hỏi quan trọng. Những gì sẽ được thực hiện với dữ liệu [mà Timekettle thu thập được]? Bất kỳ cá nhân nào khác có thể nghe được các cuộc trò chuyện hay không? Máy chủ của Timekettle được đặt ở đâu?

Tôi đã liên hệ với Timekettle để yêu cầu công ty đưa ra bình luận. Tại thời điểm xuất bản bài viết này, tôi chưa nhận được bất kỳ phản hồi nào.

Nghe có vẻ khó tin, nhưng chúng ta không còn lạ gì về việc xuất hiện nhiều lo ngại về tai nghe nghe trộm và tai nghe không dây gián điệp. Ngoài ra, điện thoại, máy tính xách tay và máy ảnh sản xuất tại Trung Quốc đã bị cáo buộc là công cụ gián điệp cho Bắc Kinh. Vậy thì rất có thể điều này đã mở rộng đến các thiết bị công nghệ cao có tính năng ghi lại các cuộc trò chuyện, từ những thứ nhỏ nhặt đến những thông tin quan trọng (chẳng hạn như các cuộc họp quan trọng của chính phủ, hội nghị học thuật, v.v.). Chúng ta biết rằng Trung Quốc đã thâm nhập vào hệ thống giáo dục của Hoa Kỳ, nơi tai nghe được sử dụng rất phổ biến. Các điệp viên Trung Quốc thường xuyên lắng nghe các cuộc trò chuyện của người ở các quốc gia khác. Quý vị không cần phải là thành viên QAnon mới có thể được lo lắng về vấn đề này.

Như người đứng đầu một cơ quan về gián điệp của Vương quốc Anh đã cảnh báo hồi năm ngoái, công nghệ giá rẻ từ Trung Quốc có vẻ như là một lời đề nghị hấp dẫn, nhưng những thứ được cho là món hời như vậy có thể là những thỏa thuận với quỷ, khiến các quốc gia phải đối mặt với hàng loạt mối đe dọa an ninh. Timekettle, giống như TikTok, có phải là mối đe dọa an ninh quốc gia [đối với Mỹ và các nước khác] không? Chắc chắn rằng, đây là một câu hỏi đáng được đặt ra và đáng được tìm hiểu kỹ lưỡng bởi những người trong chính phủ.

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTD Việt Nam.

Theo The Epoch Times

Chi Anh biên dịch

Tác giả John Mac Ghlionn là nhà nghiên cứu và nhà viết luận. Bài viết của ông được đăng trên nhiều tờ báo như New York Post, Sydney Morning Herald, Newsweek, National Review, The Spectator US, và những tờ báo uy tín khác. Ông chuyên viết về tâm lý và quan hệ xã hội, rất quan tâm đến các rối loạn chức năng xã hội và thao túng truyền thông.



BÀI CHỌN LỌC

Tai nghe phiên dịch Timekettle của Trung Quốc là mối đe dọa an ninh quốc gia mới đối với Mỹ?