Tại phiên điều trần, Dân biểu Texas mỉa mai nhận xét của ông Biden về lạm phát Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhận xét của ông Biden rằng lạm phát chỉ là một inch, hầu như không có đã bị Dân biểu Texas mỉa mai tại phiên điều trần của tiểu ban thuộc Ủy ban Giám sát Hạ viện. Vị Dân biểu cho rằng thông điệp của chính quyền Biden về lạm phát là sai lệch.

Ông Biden bị mỉa mai vì nhận xét về lạm phát

Phản ứng tiêu cực từ nhận xét cuối tuần trước của Tổng thống Joe Biden về việc giá cả tăng "chỉ một inch, hầu như không có" tiếp tục xuất hiện trong tuần qua. Ủy ban Giám sát Hạ viện đã được nghe phát biểu điều trần từ một trong những thành viên của nó trong phiên họp vào ngày 22/09 về hoạt động trục lợi của doanh nghiệp rằng "Tòa Bạch Ốc hiện đang đo lường lạm phát bằng inch”, và đang hạ thấp sự nghiêm trọng của nỗi đau đớn về giá cả tăng cao của các hộ gia đình Mỹ.

Các nhận xét đáng chú ý được đưa ra bởi Dân biểu Michael Cloud (Cộng hòa - Texas), thành viên cấp cao của Tiểu ban về Chính sách Kinh tế và Tiêu dùng, thuộc Ủy ban Giám sát và Cải cách Hạ viện. Hôm thứ 5 (22/09), tiểu ban đã thảo luận về vai trò của hoạt động trục lợi từ doanh nghiệp như một yếu tố góp phần gây ra lạm phát.

Tại phiên điều trần, Dân biểu Texas mỉa mai nhận xét của ông Biden về lạm phát Mỹ
Dân biểu Michael Cloud (Cộng hòa - Texas) phát biểu trước báo giới trong chuyến thăm của phái đoàn biên giới quốc hội tới El Paso, Texas vào ngày 15/03/2021. (Ảnh: JUSTIN HAMEL / AFP qua Getty Images)

“Đầu tiên, lạm phát là do Putin. Sau đó thì không”, ông Cloud nói. “Sau đó, nó chỉ là nhất thời… và sau đó thì không. Sau đó, nó ở mức 0% chỉ vài ngày trước khi nhồi Đạo luật Giảm lạm phát vào Quốc hội, thứ thực tế không làm giảm lạm phát”.

“Sau khi cố gắng xác định lại suy thoái nghĩa là gì với việc các phương tiện truyền thông quá đồng lõa sẵn sàng phục vụ mục đích của họ, chúng ta phát hiện ra hôm Chủ nhật (18/09) trong một cuộc phỏng vấn kỳ lạ rằng Tòa Bạch Ốc hiện đang đo lạm phát bằng inch hàng tháng và ông Biden có vẻ hài lòng với tình trạng lạm phát của người Mỹ", ông Cloud tiếp tục.

Nhận xét của nhà lập pháp Đảng Cộng hòa liên quan đến cuộc phỏng vấn bất ngờ được phát sóng trên chương trình "60 Minutes" (60 phút) của CBS vào ngày 18/09, trong đó ông Biden hạ thấp tính nghiêm trọng của áp lực lạm phát mà các gia đình Mỹ phải đối mặt.

Tổng thống cho biết trong cuộc phỏng vấn rằng lạm phát trong vài tháng qua "không tăng đột biến" và tỷ lệ lạm phát hàng tháng là không đáng kể.

“Tỷ lệ lạm phát từ tháng này sang tháng khác chỉ là… một inch, hầu như không có”, ông Biden trả lời câu hỏi của người phỏng vấn Scott Pelley, người lưu ý rằng Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) gần đây nhất đạt 8,3% hàng năm— gần với mức cao nhất trong nhiều thập kỷ — và người Mỹ “bị sốc vì hóa đơn hàng tạp hóa của họ”.

Lạm phát cửa hàng tạp hóa — dựa trên danh mục “thực phẩm ngoài nhà” trong dữ liệu CPI — tăng 13,5% trong năm qua vào tháng Tám, tốc độ nhanh nhất trong 43 năm.

Tổng thống đã trả lời câu hỏi của ông Pelley bằng cách hướng sự chú ý vào tỷ lệ lạm phát tính theo tháng trong tháng 8 - là 0,1% - thay vì tốc độ tăng CPI tính theo năm là 8,3%.

Nhận xét của ông Biden về lạm phát đã làm dấy lên làn sóng chỉ trích từ những người thuộc Đảng Cộng hòa và những người khác. Nhận xét của Tổng thống cũng hoàn toàn trái ngược với tuyên bố của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell. Trong cuộc họp báo vào ngày 21/09, về cơ bản ông Powell đã mâu thuẫn với ông Biden khi nói rằng lạm phát đang "quá cao" và mặc dù có "một số động thái chữa lành từ phía cung" lạm phát "đã không thực sự giảm xuống".

Lạm phát tại Mỹ là có thật

Trong phiên điều trần của tiểu ban, ông Cloud lập luận rằng thông điệp của chính quyền Biden về lạm phát là sai lệch.

Ông Cloud cho biết: “Sức mua của các gia đình ở Mỹ đang giảm dần, và khi tính đến tất cả các mục đích thực tế, do nguyên nhân là lạm phát, họ đã mất thu nhập một tháng trong một năm".

Nhà lập pháp Đảng Cộng hòa nói thêm rằng ông rất vui khi tiểu ban đối mặt với vấn đề lạm phát vì “theo một số cách, đó là sự công nhận về những gì Tòa Bạch Ốc đã phủ nhận từ đầu tới giờ, rằng lạm phát ở quốc gia này là có thật và có tác động thực sự đến Người Mỹ".

Hoạt động trục lợi từ doanh nghiệp góp phần vào lạm phát

Đã có cuộc tranh luận lan rộng về nguyên nhân của làn sóng lạm phát đã nhấn chìm các hộ gia đình Mỹ. Các yếu tố điển hình được chỉ ra bao gồm mức độ kích thích tài chính và tiền tệ chưa từng có, sự xáo trộn chuỗi cung ứng liên quan đến đại dịch, và cuộc chiến ở Ukraine.

Chủ tịch Tiểu ban, Dân biểu Raja Krishnamoorthi (Dân chủ - Illinois) cho biết khi khai mạc phiên họp hôm thứ Năm rằng một yếu tố thường bị bỏ qua là vai trò của hoạt động trục lợi từ doanh nghiệp.

“Tuy nhiên, có những yếu tố khác góp phần vào lạm phát vẫn chưa được quan tâm đầy đủ”, ông Krishnamoorthi nói. “Một trong những yếu tố đó là việc tăng giá mạnh - nói cách khác, các tập đoàn tăng giá nhiều hơn mức cần thiết để bù đắp chi phí cao hơn, ngay cả khi tính đến sự thay đổi của cung và cầu, dẫn đến tỷ suất lợi nhuận cao nhất mà chúng ta từng thấy trong hơn 70 năm”.

Nhà lập pháp Đảng Dân chủ trích dẫn một nghiên cứu cho thấy 80% người Mỹ coi việc tăng giá quá mức của doanh nghiệp là một trong những yếu tố thúc đẩy lạm phát.

Dữ liệu gần đây từ Bộ Thương mại Mỹ cho thấy một thước đo tỷ suất lợi nhuận của các công ty Mỹ trong quý II đạt mức lớn nhất kể từ năm 1950, cho thấy rằng giá cả mà các doanh nghiệp áp đặt đã vượt quá mức tăng liên quan đến lạm phát trong chi phí đầu vào kinh doanh như nguyên vật liệu và lao động.

Trong khi ông Krishnamoorthi cho biết mục đích của buổi điều trần không phải để nói xấu các tập đoàn, vì “sự đổi mới của Mỹ là xương sống của nền kinh tế của chúng ta, và nhiều nhà lãnh đạo công ty đáng được khen ngợi vì đã tạo ra việc làm và tăng trưởng”, ông nói thực tế là ngày nay nhiều tập đoàn đang tăng giá nhiều hơn mức cần thiết để trang trải chi phí.

Ông Krishnamoorti cho biết, lợi nhuận quá mức của công ty sẽ khiến người tiêu dùng Mỹ phải trả giá, đồng thời cho biết thêm rằng mục đích của phiên điều trần là để “làm sáng tỏ những hành vi có hại này”.

Bảo Nguyên

Theo Tom Ozimek - The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tại phiên điều trần, Dân biểu Texas mỉa mai nhận xét của ông Biden về lạm phát Mỹ