Tại sao Hà Nội chỉ cho hàng quán mở cửa đến 21h?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tối 21/6 vừa qua, UBND TP.Hà Nội ban hành công văn hỏa tốc cho phép mở cửa trở lại các dịch vụ cắt tóc, gội đầu; dịch vụ ăn uống trong nhà từ 0h ngày 22/6. Trong văn bản, UBND thành phố yêu cầu phải đóng cửa trước 21h hàng ngày (nhà hàng rượu, quán rượu, bia, bia hơi chỉ được phép bán hàng mang về). 

Theo Vietnamnet, nhiều chủ quán hàng vui mừng khi được mở cửa kinh doanh phục vụ khách ăn uống tại chỗ, nhưng cũng băn khoăn vì sao thành phố Hà Nội quy định phải đóng cửa trước 21h đêm.

Chủ quán phở trên phố Vũ Trọng Phụng (quận Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ: “Quán đã trang bị đủ tấm chắn. Thời gian qua, tuy giảm doanh thu nhưng quán vẫn duy trì được công việc cho 3 nhân viên. Theo quy định, khách vào quán phải giữ khoảng cách. Nếu lượng khách đông, chúng tôi sẽ không nhận và bán mang về cho những khách không được nhận này".

Về quy định chỉ cho phép bán đến 21h, nhiều chủ cửa hàng bán cà phê, quán lẩu bày tỏ, khách đến nhiều trong khoảng thời gian từ 18-23h do đó, việc đóng cửa trước 21h sẽ mất đi lượng khách khá lớn.

Nhiều hộ bán cơm, quán ăn bình dân cho biết, việc đóng cửa trước 21h không ảnh hưởng lớn bởi khách hàng của họ tập trung đông nhất vào khoảng 18-20h.

Một số chủ quán hàng ăn uống cũng bày tỏ, nếu việc kinh doanh không bị giới hạn trước 21h, được kinh doanh muộn hơn, quán sẽ có thêm khách, cửa hàng sẽ bớt khó khăn.

Trước những băn khoăn của nhiều chủ hàng quán, ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết, quy định đóng cửa trước 21h với các dịch vụ ăn, uống trong nhà trên địa bàn là để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19.

Lý do chủ yếu là nếu cho kinh doanh muộn, lực lượng công an, chính quyền, tổ Covid-19 cộng đồng sẽ khó khăn hơn trong vấn đề kiểm soát, kiểm tra việc thực hiện các quy định này.

Hơn nữa, bây giờ là mùa bóng đá và đêm là thời điểm bắt đầu các trận đấu. “Nếu để hàng quán mở muộn, việc tụ tập xem bóng đá, hò hét rất dễ xảy ra, không đảm bảo an toàn cho vấn đề phòng chống dịch”, ông Tuấn cho biết.

Tuy vậy, theo quan sát của các phóng viên của NTDVN, thì hiện tại vẫn có không ít quán hàng tại Hà Nội đã không thực hiện quy định đóng cửa trước 21h, mà vẫn tiếp tục mở cửa đón khách quá khung giờ quy định.

Tới đây, nếu Hà Nội giảm dần các nguy cơ về dịch Covid-19, việc nới lỏng có thể được xem xét thêm.

Ngọc Minh

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Tại sao Hà Nội chỉ cho hàng quán mở cửa đến 21h?