Tại sao một triệu phú Bitcoin thời kỳ đầu nói rằng anh đã mất 'tình yêu đối với tiền ảo'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Jered Kenna tham gia vào ngành công nghiệp Bitcoin không phải để kiếm tiền, mà là để thay đổi thế giới. Nhưng anh đã thay đổi và tuyên bố đánh mất tình yêu từng dành cho ngành công nghiệp này bởi tiền ảo đã trở thành công cụ đầu cơ và biến hình thành đa cấp tài chính…

Khi Bitcoin sụt giảm 20% vào hồi cuối tháng 9, Jered Kenna - một trong những triệu phú Bitcoin đầu tiên - đã quay trở lại Twitter sau ba năm gián đoạn với một tuyên bố gây sửng sốt, nói rằng anh đã mất tình yêu đối với ngành công nghiệp này.

Trong những ngày đầu, “tất cả những gì chúng ta nói đến là những điều thực sự có giá trị, và rất ít người nói về việc kiếm tiền,” Kenna nói trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại hồi tuần trước từ một cơ ngơi của anh ở Texas. “Và giờ đây, điều duy nhất mọi người tập trung vào là kiếm tiền”.

Kenna, 37 tuổi, cho biết anh chỉ sở hữu một nửa Bitcoin, trị giá khoảng 4.000 USD. Anh đã từng nắm giữ hàng ngàn đô la, và là người đứng đầu TradeHill Inc. - sàn giao dịch tiền điện tử đầu tiên của Hoa Kỳ - xử lý một phần tư tất cả các giao dịch Bitcoin toàn cầu. Tuy nhiên, anh tham gia vào ngành công nghiệp này không phải để kiếm tiền, mà là để thay đổi thế giới, Kenna nói - và đã trở nên vỡ mộng trong những năm gần đây, bởi thay vì cách mạng hóa các khoản thanh toán và thách thức hệ thống ngân hàng, thì tiền điện tử giờ đây toàn trở thành đầu cơ.

Vài năm trước, khi đang ngồi trong xe hơi, anh đã rất ngạc nhiên khi nghe thấy một quảng cáo khuyến khích mọi người thế chấp nhà của họ để mua Bitcoin. Cơn sốt phát hành tiền ảo lần đầu là vào năm 2017, trong đó các công ty khởi nghiệp đã thu được hàng tỷ đô la bằng cách bán tiền kỹ thuật số chủ yếu cho các nhà đầu tư cá nhân, và sau đó thường biến mất với số tiền đó, hoặc không cung cấp bất kỳ sản phẩm thực chất nào. Gần đây, các dịch vụ phát hành tiền ảo thông qua sàn giao dịch đã chiếm vị trí trung tâm, thậm chí theo Kenna thì đa phần trong số chúng có thể là xấu.

Kenna cho biết nhiều người bạn cũ của anh trong ngành tiền điện tử cũng cảm thấy như vậy, mặc dù chỉ có ít người thoát ra vì tiền điện tử đã từng cho họ cả tiền tài và danh vọng.

“Tôi đã ở Miami tuần trước để tham gia một sự kiện về tiền điện tử, và ở đó có đầy rẫy các người mẫu xinh đẹp đang tìm kiếm đàn ông.Tôi cảm giác mọi thứ đã thay đổi,” anh nói trong khi hồi tưởng lại những cuộc tụ tập của những người đam mê công nghệ nhiều năm về trước. Anh không phải là người duy nhất từ bỏ ngành công nghiệp tiền điện tử này: Roger Ver, được biết đến với cái tên Bitcoin Jesus vì đã từng thành công thuyết giảng về đồng tiền kỹ thuật số, giờ đây đã lên tiếng chống lại nó và còn tách ra để tạo ra một token đối thủ.

Nic Carter, đồng sáng lập của công cụ theo dõi tiền điện tử Coin Metrics cho biết rằng: đa phần những người chơi thời kỳ đầu đã có “kỳ vọng phi thực tế” về Bitcoin, và đã không thích nó được thương mại hóa. “Rất nhiều người xây dựng Utopian thời kỳ đầu đã bị vỡ mộng,” và anh gọi những người đã ra đi là “những tâm hồn lạc lối”.

Kenna đã vô tình xóa 800 Bitcoin (trị giá khoảng 6,5 triệu đô la Mỹ vào thời điểm này) khỏi máy tính của mình vào năm 2010, và sau đó mất một khoản tiền trị giá hàng triệu đô la do bị tấn công máy tính vào năm 2016. Sau đó anh đã chọn xây dựng lại cuộc sống của mình bên ngoài thế giới tiền điện tử: xây dựng một xưởng sản xuất bia thủ công độc lập lớn nhất ở Colombia và một không gian công nghệ kết hợp sinh sống ở San Francisco - được dựng lên từ những gì còn lại trong gia tài tiền điện tử của anh.

Trở lại năm 2016, ngay trước khi bị tấn công máy tính, Kenna đã bán một nửa số tiền điện tử của mình và đầu tư vào một xưởng bia nhỏ ở Colombia, nơi anh có một cô bạn gái người Colombia.

“Sau một thời gian, chúng tôi chia tay nhau và tôi quyết định ở lại và mở nhà máy bia,” anh nói. 20Mission Cerveza - trông giống như một quán rượu cao cấp điển hình, với rất nhiều đồ gỗ thô, một sân khấu cho ban nhạc blues và đèn chùm khổng lồ - hiện cũng đang sản xuất tonic và bia gừng. Trang web của hãng bia được viết bằng tiếng Tây Ban Nha, ngoại trừ khẩu hiệu của mình, “duy trì đẳng cấp” (stay classy). Hiện tại, Kenna đang huy động tiền để mở rộng kinh doanh và muốn bắt đầu nhập khẩu bia sang Mỹ.

Hồi năm 2012, anh cũng đã mua một tòa nhà ở San Francisco với giá 2 triệu đô la Mỹ bằng gia sản tiền điện tử của mình, và biến nó thành không gian sống chung 20Mission cho các kỹ thuật viên và nghệ sĩ. Có 41 phòng ngủ riêng biệt, vài phòng tắm và một nhà bếp dùng chung. Kenna đang xem xét mua một trường trung học cơ sở rộng 144.000 gần Boston để chuyển đổi tòa nhà đó thành một không gian sinh hoạt tương tự, với 400 phòng và một vườn ươm công nghệ.

Kenna đã gần như thoát khỏi tiền điện tử kể từ năm 2016, khi anh nói rằng một tin tặc đã mua một chiếc điện thoại dưới tên của anh. Tin tặc sau đó đã thay đổi mật khẩu email của anh, chiếm đoạt khoảng 60 tài khoản và đánh cắp hàng triệu đô la. “Vụ tấn công máy tính đó đã cướp đi toàn bộ cuộc sống của tôi,” anh nói. Kenna đã căng thẳng tới mức phải nhập viện, và đã dùng thuốc huyết áp kể từ đó.

Khởi động vào năm 2011, TradeHill đã đóng cửa vào năm 2012. Có nhiều lý do dẫn tới kết quả này, trong đó có nguyên nhân là cần phải có giấy phép chuyển tiền và vì khó tìm được một ngân hàng sẵn sàng làm việc với nó.

Ngoài một nửa số Bitcoin của mình, Kenna cho biết anh ta sở hữu vài nghìn XRP và một số đồng tiền ít được biết đến, mà anh đã đầu tư vào hai năm trước. Anh không nghĩ rằng tiền điện tử sẽ biến mất hoàn toàn.

Anh nói: “Có thể nói rằng 90% các giao dịch tiền điện tử là mang mục đích đầu cơ. Còn sòng bạc là đầu cơ 100%, và chúng vẫn còn tồn tại cho tới hôm nay”.

Thanh Hương (biên dịch)

Theo Bloomberg

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Tại sao một triệu phú Bitcoin thời kỳ đầu nói rằng anh đã mất 'tình yêu đối với tiền ảo'