Tại sao Trung Quốc và các nước khác đang bán USD và mua vàng?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hiện tại, vàng dường như là một phần của chiến lược tự bảo vệ mình của Trung Quốc trước sự sụp đổ tiềm tàng của việc dự trữ bằng đồng USD. Ngân hàng Trung ương của các nước có vẻ đang nhìn nhận rằng, triều đại của đồng USD sắp sửa kết thúc.

Một số dữ liệu thú vị gần đây nhắc nhở chúng ta về tầm quan trọng của việc chú ý đến những gì các chính phủ thực sự làm, không phải chỉ là những gì họ nói.

Các Ngân hàng Trung ương đang ráo riết mua vàng và họ đang sử dụng dự trữ ngoại tệ bằng USD để tài trợ cho việc này. Theo báo cáo của Hội đồng vàng thế giới, các Ngân hàng Trung ương đã mua hơn 700 tấn vàng từ đầu năm đến hết tháng 10/2022 - gấp bốn lần so với năm 2021 và nhiều hơn bất kỳ giai đoạn hàng năm nào trong hơn 50 năm qua - và tốc độ này đang tăng nhanh. Ví dụ, các Ngân hàng Trung ương đã mua 400 tấn vàng (trị giá khoảng 23 tỷ USD) chỉ trong quý III/2022.

Có tới 300 tấn (75%) khối lượng trong quý III vẫn chưa xác định được chủ nhân thực hiện giao dịch (không có Ngân hàng Trung ương nào tuyên bố chịu trách nhiệm cho các giao dịch mua này) bất chấp đây là một động thái lớn và chưa từng có. Một hãng truyền thông nổi tiếng của Nhật Bản gợi ý rằng họ biết người mua là ai: Trung Quốc.

Theo một báo cáo gần đây của Nikkei Asia, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBC) có thể là người mua bí ẩn của hầu hết nếu không muốn nói là tất cả 300 tấn, có khả năng bao gồm cả việc mua từ kho dự trữ 2.000 tấn của Nga. Đầu tháng 12, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc, nước nắm giữ vàng lớn thứ sáu trên thế giới, thừa nhận đã mua 32 tấn trong tháng 11. Đây là lần đầu tiên trong hơn ba năm PBC cung cấp bất kỳ thông tin nào cho công chúng về việc mua vàng của mình, nhưng xuất hiện sự hoài nghi rằng Trung Quốc vẫn chưa báo cáo con số thực.

Bất chấp tất cả các lời tuyên bố từ các quan chức chính phủ về việc chống lạm phát, các Ngân hàng Trung ương đang tích cực chuyển dự trữ ngoại hối của họ sang vàng. Tại sao họ làm điều đó? Chẳng phải vàng là “di tích man rợ” của quá khứ xa xưa, một tài sản phi sản xuất không có chỗ trong hệ thống tiền tệ hiện đại sao? Rõ ràng, các Ngân hàng Trung ương không nghĩ như vậy.

Có ít nhất hai lý do khiến các Ngân hàng Trung ương bán dự trữ ngoại hối và tích trữ vàng: thứ nhất, họ biết rằng lạm phát sẽ không biến mất sớm, điều sẽ làm giảm giá trị của các loại tiền pháp định được giữ làm dự trữ ngoại hối, và có lẽ quan trọng hơn, họ nhận ra khả năng triều đại của đồng USD có thể sắp kết thúc. Đối với những quốc gia như Trung Quốc, không gì có thể khiến họ hạnh phúc hơn.

Nói một cách đơn giản, Trung Quốc và các đồng minh của nước này đang thực hiện việc phi USD hóa, bán trái phiếu ngân khố Mỹ ở mức nhanh nhất có thể mà không làm gián đoạn thị trường đồng thời mua vàng và các tài sản cứng khác [tài sản hữu hình có giá trị].

Tại sao Trung Quốc và các nước khác đang bán USD và mua vàng?
Trụ sở của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) (còn gọi là Ngân hàng Trung ương Trung Quốc), tại Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 13/12/2021. (Ảnh: Andrea Verdelli / Bloomberg qua Getty Images)

Trung Quốc bán trái phiếu kho bạc Mỹ

Thật vậy, dữ liệu của Bộ Tài chính Mỹ cho thấy Trung Quốc đã bán 114 tỷ USD trái phiếu kho bạc Mỹ trong năm qua, chiếm khoảng 11% tổng số trái phiếu kho bạc Mỹ mà nước này nắm giữ tính đến tháng 09/2021. Trung Quốc dường như đã bắt đầu một xu hướng. Đồng thời với việc Trung Quốc thoái vốn khỏi USD, các nước láng giềng của Trung Quốc ở châu Á cũng bận rộn bán trái phiếu kho bạc Mỹ. Tám thực thể châu Á đều là người bán bao gồm: Trung Quốc, Hong Kong, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Đài Loan, Thái Lan và Việt Nam. Tổng cộng, họ nắm giữ 43% tổng số trái phiếu kho bạc Mỹ do các chủ sở hữu nước ngoài nắm giữ tính đến tháng 09/2021. Kể từ đó, họ đã bán ròng 427,5 tỷ USD trái phiếu kho bạc Mỹ, chiếm 145% tổng mức giảm ròng 294 tỷ USD trái phiếu kho bạc Mỹ được nắm giữ ở ngoại quốc.

Hầu hết Tây Âu và Trung Đông cũng có bước đi tương tự, mặc dù với số lượng nhỏ hơn, để không gây sốc quá mức cho đồng minh Mỹ của họ và để đảm bảo trật tự của thị trường. Mỹ đã có thể ép buộc một số đồng minh của mình mua chứng khoán của mình. Cả Vương quốc Anh và Bỉ đã mua khoảng 100 tỷ USD mỗi nước, trong khi Canada đã mua 30 tỷ USD, trung hòa bớt vấn đề đối với Mỹ.

Đây có phải là dấu hiệu của việc bán ra nhiều hơn sắp tới hay Trung Quốc sẽ tiếp tục hỗ trợ cho hoạt động vay nợ của một trong những đối thủ cạnh tranh chính của họ và cũng là một con nợ đang ngày càng gặp khó khăn? Về mặt kinh tế, Trung Quốc vẫn có lợi khi làm như vậy, bởi vì tài trợ cho các khoản nợ của Mỹ cho phép Mỹ tiếp tục mua hàng hóa Trung Quốc. Điều này là cần thiết để giữ cho nền kinh tế Trung Quốc phát triển và ngăn chặn tình trạng bất ổn trong nước, thứ có thể thách thức vị trí lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Trung Quốc vẫn là một trong những chủ nợ lớn nhất của Mỹ và phải hành động cẩn thận để không làm giảm giá trị tài sản [trái phiếu Mỹ] mà chính họ đang nắm giữ. Vì vậy, ĐCSTQ đang phải đối mặt với một tình thế tiến thoái lưỡng nan ở đây và khó có thể sớm giải quyết được nó.

Tuy nhiên, xu hướng dài hạn là rõ ràng. Trung Quốc muốn rời xa trật tự thế giới do Mỹ thống trị. Để làm được điều này, Trung Quốc cần phải có một chỗ dựa để bảo vệ mình khỏi sự sụp đổ trong tương lai của việc dự trữ bằng đồng USD. Hiện tại, vàng dường như là một phần trong chiến lược của Trung Quốc.

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Theo The Epoch Times

Cát Duyên biên dịch

Tác giả Michael Wilkerson là một nhà đầu tư, cố vấn chiến lược và là người sáng lập ra trang web Stormwall.com. Ông là tác giả của cuốn sách "Tại sao nước Mỹ lại quan trọng: Trường hợp cho một chủ nghĩa ngoại lệ mới", được phát hành vào tháng 10/2022.



BÀI CHỌN LỌC

Tại sao Trung Quốc và các nước khác đang bán USD và mua vàng?