Tân Chiến tranh Lạnh Mỹ-Trung đang diễn ra trong hiện tại?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hoa Kỳ và Trung Quốc hầu như đã bước vào một cuộc Chiến tranh Lạnh mới do Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) châm ngòi. Trong năm nay, ĐCSTQ đã thực hiện ba hoạt động để chứng minh đây là một mối đe dọa hạt nhân.

Đầu tiên là khi ĐCSTQ cử tàu ngầm hạt nhân đến vùng biển của đảo Midway vào cuối tháng 1/2020 để tiến hành các cuộc tập trận mô phỏng các cuộc tấn công vào Trân Châu Cảng và kiểm tra tính toàn vẹn của Chuỗi đảo thứ ba - chuỗi được coi là ranh giới chiến lược cuối cùng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, và chạy từ bờ biển Alaska đến Hawaii và sau đó là New Zealand.

Thứ hai, một cơ quan ngôn luận tuyên truyền của ĐCSTQ vào tháng 3/2020 vừa qua đã tuyên bố rằng một tàu ngầm hạt nhân có khả năng thực hiện một cuộc tấn công chiến lược vào Hoa Kỳ đã xác định được một vị trí phóng an toàn ở Biển Đông, đặt Hoa Kỳ trong khoảng cách dễ tấn công trước các mối đe dọa hạt nhân của Trung Quốc.

Sự cố thứ ba là vào cuối tháng 6/2020, khi ĐCSTQ tuyên bố rằng Hệ thống vệ tinh dẫn đường BeiDou của họ, một đối thủ của GPS, đã hoàn tất. Nó sẽ cung cấp mắt cho tên lửa hạt nhân của ĐCSTQ và cho phép chúng thực hiện các cuộc tấn công chính xác trên khắp Hoa Kỳ.

Sự kết hợp của ba mối đe dọa này tương đương với Cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba trong Chiến tranh Lạnh giữa Mỹ và Liên Xô. Ba mươi năm sau, Hoa Kỳ hiện phải đối mặt với mối đe dọa từ một cường quốc hạt nhân đỏ khác.

Cuộc đối đầu toàn diện không thể tránh khỏi

Hoa Kỳ - buộc phải tự vệ - đã bước vào một cuộc đối đầu toàn diện theo kiểu Chiến tranh Lạnh với ĐCSTQ.

Hoa Kỳ bắt đầu phản ứng công khai vào tháng 7/2020 và có 4 bài phát biểu quan trọng liên tiếp, trình bày chi tiết chính sách đối ngoại mới của mình đối với ĐCSTQ.

Một trang mới về mối quan hệ Mỹ-Trung trong 4 thập kỷ đã được mở ra. Kể từ bây giờ, Hoa Kỳ sẽ coi ĐCSTQ là kẻ thù số một và thực hiện các biện pháp đối phó toàn diện để duy trì an ninh quốc gia, đồng thời làm suy yếu Bắc Kinh.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump (L) bắt tay Giám đốc điều hành Lockheed Martin Marillyn Hewson (R) với tư cách là Trưởng phi công thử nghiệm Alan B. Norman đồng hồ trong sự kiện giới thiệu các sản phẩm do Mỹ sản xuất tại Nhà Trắng ngày 23 tháng 7 năm 2018 ở Washington, DC. (Ảnh của Brendan Smialowski / AFP)
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump bắt tay Giám đốc điều hành Lockheed Martin (nhà sản xuất vũ khí hàng đầu của Mỹ) Marillyn Hewson với tư cách là Trưởng phi công thử nghiệm Alan B. Norman, trong sự kiện giới thiệu các sản phẩm do Mỹ sản xuất tại Nhà Trắng ngày 23 tháng 7 năm 2018 ở Washington, DC. (Ảnh của Brendan Smialowski / AFP / Getty Images)

Cuộc đối đầu này đã thể hiện trên bốn lĩnh vực, theo thứ tự quan trọng là quân sự, gián điệp, kinh tế và chính trị. Chiến tranh Lạnh giữa Mỹ và Liên Xô chỉ là một cuộc đối đầu trên mặt trận quân sự và không có toàn cầu hóa kinh tế vào thời điểm đó.

Chiến tranh Lạnh giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc ngày nay đang diễn ra trong thời kỳ toàn cầu hóa và Hoa Kỳ đã trải qua sự xâm nhập toàn diện của ĐCSTQ, tạo ra một thách thức cực kỳ khó khăn để đối phó cho Hoa Kỳ.

Vào cuối tháng 9/2020, đã có một cuộc đối đầu ngắn với tàu ngầm hạt nhân của Trung Quốc khi Hoa Kỳ đang tiến hành các cuộc tập trận quân sự ở Kênh Bashi ngay phía nam Đài Loan.

Ngày 2/10, trước khi Tổng thống Mỹ Trump nhập viện do virus viêm phổi Vũ Hán, hai máy bay Boeing E-6B Mercury (máy bay ngày tận thế) của Mỹ có khả năng chở hạt nhân đã được thấy bay trên không phận Hoa Kỳ, gửi một cảnh báo rõ ràng cho các đối thủ rằng không nên hành động liều lĩnh.

Chiến lược toàn cầu của ĐCSTQ đã thâm nhập sâu rộng vào các quốc gia dân chủ

Việc các quốc gia dân chủ hầu như mất cảnh giác trước tham vọng, mục đích thực sự và sự trỗi dậy của ĐCSTQ, hợp tác với Trung Quốc, chấp nhận sự “khác biệt” và lờ đi các tội ác về nhân quyền của ĐCSTQ đã trở thành lựa chọn của hầu hết các nền kinh tế phát triển, dân chủ trên thế giới suốt hơn 3 thập kỷ - để đổi lấy lợi ích kinh tế - đã giúp đẩy mối đe dọa của ĐCSTQ lên tầm cao toàn cầu.

Nếu chính sách này tiếp tục để cho ĐCSTQ "rảnh tay" phát triển và thịnh vượng, thì không khó để tưởng tượng tương lai sẽ thảm hại và nguy hiểm như thế nào.

Toàn cầu hóa kinh tế đã dẫn đến những bước thụt lùi nghiêm trọng đối với nền kinh tế Hoa Kỳ và nó cũng tạo cho ĐCSTQ khả năng thâm nhập mạnh mẽ chống lại Hoa Kỳ.

Ngày nay, hoạt động của “cột thứ năm” [thuật ngữ ám chỉ nhóm thù địch (có thể hoạt động bí mật hoặc công khai) hình thành trong lòng quốc gia để gây rối, phá hoại, bôi nhọ] của ĐCSTQ ở Hoa Kỳ và ở các nền dân chủ phương Tây khác đang diễn ra mạnh mẽ và tràn lan với sự hỗ trợ "công hoặc tư" từ những người nổi tiếng như Henry Kissinger và các ông trùm Phố Wall, những người rất có “thiện cảm” và kiếm nhiều lợi ích từ ĐCSTQ.

Công nhận Đài Loan độc lập - Mỹ sẽ giáng đòn đau vào Trung Quốc

Khi Hoa Kỳ và Đài Loan có thể thiết lập quan hệ ngoại giao, ĐCSTQ sẽ lập tức bị đẩy vào một cuộc khủng hoảng tổng hợp về ngoại giao, chính trị và làm suy yếu sự ủng hộ của quần chúng.

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn (Tsai Ing-wen) chào một quan chức Hoa Kỳ (lề trái), với Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ Alex Azar (phải) và Giám đốc American of Institute tại Đài Loan - Brent Christensen (thứ 2 bên trái) đứng bên, trong chuyến thăm của họ tới Văn phòng Tổng thống ở Đài Bắc vào ngày 10/8/2020. (Ảnh của PEI CHEN / POOL / AFP qua Getty Images)
Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn (Tsai Ing-wen) chào một quan chức Hoa Kỳ (lề trái), với Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ Alex Azar (phải) và Giám đốc American of Institute tại Đài Loan - Brent Christensen (thứ 2 bên trái) đứng bên, trong chuyến thăm của họ tới Văn phòng Tổng thống ở Đài Bắc vào ngày 10/8/2020. (Ảnh của PEI CHEN / POOL / AFP qua Getty Images)

Nếu nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình phát động một cách trắng trợn cuộc chiến qua eo biển Đài Loan nhằm tạo ra một bước đột phá chính trị, thì Hoa Kỳ, Đài Loan, Nhật Bản, Úc và Ấn Độ có thể cùng nhau chống lại ĐCSTQ, và ĐCSTQ sẽ lập tức bị đánh bại và sụp đổ.

Kết quả sẽ buộc Trung Quốc phải trải qua sự thay đổi chính trị mạnh mẽ và quá trình dân chủ hóa sẽ được kích hoạt.

Tân Chiến tranh Lạnh giữa Hoa Kỳ - ĐCSTQ đang diễn ra trong hiện tại - không phải ở đâu đó trong tương lai.

Hoa Kỳ đang bị buộc phải tham chiến với ĐCSTQ nhưng họ cũng phải tìm ra cơ hội và lý do chính đáng. Có vẻ như Hoa Kỳ hiện đang mong muốn khôi phục quan hệ ngoại giao trước đây với Đài Loan (Trung Hoa Dân Quốc).

Hoa Kỳ không muốn nổ súng trước; nước này muốn ĐCSTQ bắn phát súng đầu tiên. Sau đó, Hoa Kỳ có đủ tính hợp pháp để tham chiến với tư cách là người bảo vệ. Do đó, việc Đài Loan và Mỹ thiết lập quan hệ ngoại giao là cách tốt nhất để buộc Trung Quốc nổ phát súng đầu tiên.

Mặc dù bây giờ là thời điểm tốt nhất để Đài Loan khôi phục quan hệ với Hoa Kỳ và có thể trở lại Liên Hợp Quốc, chính phủ của bà Thái Anh Văn vẫn đang thận trọng về việc liệu họ có thể chịu được cuộc tấn công ban đầu của một chế độ đại lục ngày càng tuyệt vọng hay không, điều này có thể trả giá bằng việc hàng trăm nghìn người thương vong, theo ước tính.

Đội ngũ cố vấn gồm các chuyên gia về Trung Quốc cho chính phủ Hoa Kỳ luôn ủng hộ việc khôi phục quan hệ ngoại giao giữa Đài Loan và Hoa Kỳ để buộc Bắc Kinh phải nổ phát súng đầu tiên. Điều này sau đó sẽ cần sự can thiệp quân sự của Hoa Kỳ, Nhật Bản và Úc để giải quyết sự xâm lược đầy tham vọng của chế độ ĐCSTQ, một lần và mãi mãi.

Nếu chính quyền của ông Tập nhận định sai lầm và không thiện chí, khả năng thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Đài Loan và Hoa Kỳ sẽ tăng lên rất nhiều.

Giáo sư Miles Yu, Cố vấn trưởng về Hoạch định Chính sách Trung Quốc cho Ngoại trưởng Hoa Kỳ, đã có một chuyến thăm quan trọng đến Đài Loan liên quan đến vấn đề này. Do đó, cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ năm 2020 không chỉ liên quan đến Hoa Kỳ mà còn liên quan nhiều hơn đến vận mệnh của thế giới.

Nếu ông Trump thắng, sự sụp đổ của Liên Xô ngày hôm qua sẽ là kịch bản cho ngày hôm nay của ĐCSTQ.

Nếu Biden thắng, cuộc chiến tranh mới giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ rất có thể sẽ mất đà, và ĐCSTQ sẽ yên tâm và tiếp tục thúc đẩy để cuối cùng đánh bại Hoa Kỳ và thống trị thế giới.

Hy vọng rằng Úc sẽ tiếp tục đứng vững với Hoa Kỳ để tham gia vào liên minh công lý của các nền dân chủ vào thời điểm quan trọng này trên chính trường quốc tế, cho đến khi chế độ ĐCSTQ bị đánh bại hoàn toàn và các hệ thống dân chủ tiên tiến hơn (mặc dù có thiếu sót) sẽ chiếm ưu thế.

Tác giả: Tiến sĩ Chin Jin ở Úc là chủ tịch toàn cầu của Liên đoàn "Vì một Trung Quốc Dân chủ". Nhóm này ủng hộ việc dân chủ hóa Trung Quốc thông qua phản đối ĐCSTQ và ủng hộ nhân quyền, được thành lập sau cuộc biểu tình trên Quảng trường Thiên An Môn năm 1989.

Quan điểm được trình bày trong bài viết này là ý kiến ​​của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTD Việt Nam.

Thủy Tiên

 



BÀI CHỌN LỌC

Tân Chiến tranh Lạnh Mỹ-Trung đang diễn ra trong hiện tại?