Tấn công thương mại Úc: Bắc Kinh cấm nhập khẩu lúa mạch từ công ty Úc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bắc Kinh đã đình chỉ nhập khẩu lúa mạch từ nhà xuất khẩu ngũ cốc hàng đầu của Úc, với tuyên bố rằng sâu bệnh đã được tìm thấy trong nhiều lô hàng; đây dường như là cuộc tấn công thương mại mới nhất của chính quyền Trung Quốc đối với hàng xuất khẩu Úc.

Tập đoàn CBH xử lý ngũ cốc Tây Úc tuyên bố sẽ chống lại quyết định “cực kỳ đáng thất vọng” này, được đưa ra chỉ một tuần sau khi việc nhập khẩu thịt bò từ lò mổ John Dee Warwick thuộc sở hữu của hộ gia đình bị đình chỉ.

Bộ trưởng Tài chính Mathias Cormann cho biết chính phủ liên bang sẽ “đi đến tận cùng” vấn đề này.

“Chúng tôi tôn trọng thực tế là Trung Quốc - giống như bất kỳ quốc gia nào khác, giống như chúng tôi - đã có các thỏa thuận thanh tra kiểm dịch. Chúng tôi sẽ làm việc với công ty này một khi chúng tôi nhận thức được tất cả các sự việc để đưa ra các tuyên bố phù hợp”, ông chia sẻ với các phóng viên tại Canberra hôm 2/9.

Tổng cục Hải quan Bắc Kinh đã công bố quyết định này hôm 1/9, nói rằng các loài gây hại đã được kiểm dịch và bị tìm thấy nhiều lần trong các sản phẩm xuất khẩu lúa mạch của CBH.

Tuy nhiên, liên hợp ngũ cốc này khẳng định không có bằng chứng nào chứng minh cho tuyên bố này.

“CBH do đó vô cùng thất vọng về việc đình chỉ đã được đưa ra và sẽ tiếp tục làm việc với chính phủ Úc để tìm hiểu rõ việc đình chỉ này” nhà xuất cho biết.

Nông dân Úc đã “quay cuồng” với mức thuế 80,5% được áp dụng vào tháng 6/2020 đối với xuất khẩu lúa mạch. Ông Cormann cho biết CBH có thành tích xuất sắc về xuất khẩu lúa mạch, nhưng ông từ chối suy đoán liệu các vấn đề ngoại giao có dẫn đến lệnh cấm hay không.

“Sự thật là các sản phẩm ngũ cốc của Úc, các sản phẩm lúa mạch của Úc, được đánh giá cao trên toàn thế giới”, ông chia sẻ.

“Nếu có ít cơ hội xuất khẩu ngũ cốc chất lượng cao của Úc vào Trung Quốc, thì sẽ có nhiều cơ hội xuất khẩu ngũ cốc sang các thị trường khác trên thế giới”, ông tiếp tục.

Lãnh đạo Đối lập Liên bang Anthony Albanese cho biết quan hệ giữa Úc và Trung Quốc đang ngày càng xấu đi.

“Vấn đề thực sự là các bộ trưởng Úc không thể ‘nhấc điện thoại lên’ và dường như không có mối quan hệ nào với những người đồng cấp Trung Quốc”, ông chia sẻ với đài ABC.

“Trong một chặng đường dài, Trung Quốc là đối tác xuất khẩu lớn nhất của chúng tôi. Thực sự đáng lo ngại rằng chính phủ Úc dường như không thể quản lý mối quan hệ này", ông nói.

Sự việc mới nhất này tiếp tục cuộc tranh chấp thương mại kéo dài do Bắc Kinh thúc đẩy giữa hai nước.

Cho đến nay, chính quyền Trung Quốc đã áp đặt thuế quan đối với nhập khẩu lúa mạch của Úc, cấm nhập khẩu từ 5 lò mổ của Úc, và ban hành cảnh báo du lịch cho công dân Trung Quốc về việc đến thăm Úc; trong đó nhắm vào các lĩnh vực giáo dục và du lịch có giá trị. Tháng trước, chế độ này cũng mở cuộc điều tra chống bán phá giá đối với rượu vang xuất khẩu của Úc.

Các hành động liên quan đến thương mại bắt đầu gia tăng vào tháng 4/2020 khi Ngoại trưởng Marise Payne kêu gọi điều tra về nguồn gốc và xử lý sớm vụ bùng phát virus Corona ở Vũ Hán, Trung Quốc.

Chính phủ Úc đã và đang thắt chặt các nỗ lực nhằm chống lại sự can thiệp của nước ngoài vào đất nước mình và đa dạng hóa các mối quan hệ thương mại.

Tuần trước, Thủ tướng Scott Morrison đã công bố một phạm vi hoạt động về quyền lực theo hiến pháp, trao cho chính phủ liên bang quyền xem xét và phủ quyết các thỏa thuận giữa các chính phủ cấp địa phương và các quốc gia nước ngoài.

Thủy Tiên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tấn công thương mại Úc: Bắc Kinh cấm nhập khẩu lúa mạch từ công ty Úc