Tan vỡ giấc mộng ‘át chủ bài’ HiSilicon của Huawei?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lệnh trừng phạt mới nhất của Mỹ đối với Huawei Technologies đang nhắm thẳng vào công ty thiết kế chip HiSilicon của hãng này, động thái này có thể buộc HiSilicon phải giảm mạnh hoặc thậm chí từ bỏ một trong những mảng kinh doanh triển vọng nhất của họ. Các phân tích cho thấy Mỹ mới là gã khổng lồ về công nghệ khi nắm “hệ sinh thái công nghệ” với bản quyền về phần mềm và thiết bị sản xuất chip toàn cầu…

Ngày 15 tháng 5, Bộ Thương mại Mỹ tuyên bố sẽ mở rộng một quyết định trước đó mà đã cắt đứt Huawei khỏi các nhà cung cấp tại Mỹ trừ khi họ được Washington cho phép. Quy tắc này không chỉ áp dụng cho các nhà cung cấp của Huawei và các đối tác kinh doanh khác của Huawei mà còn cho bất kỳ đối tác sản xuất chip nước ngoài nào của Huawei có dây chuyền sản xuất kết hợp với thiết bị do Mỹ sản xuất.

Quyết định mới bao gồm thời gian ân hạn 120 ngày, trong đó chip từ các đơn đặt hàng được đặt trước ngày 15 tháng 5 vẫn có thể được chuyển đến Huawei trước khi kết thúc thời hạn. Tuy nhiên, các nhà phân tích dự đoán cơ hội đạt được thỏa thuận với Washington của Huawei là thấp.

Mặc dù Washington không cung cấp thêm thông tin cụ thể, các luật sư trong ngành tin rằng động thái này đặc biệt nhắm đến các nhà sản xuất chip - còn được gọi là xưởng đúc - chẳng hạn như Công ty sản xuất bán dẫn Đài Loan (TSMC ), công ty làm các chip vi mạch do Huawei thiết kế.

Hầu hết các chip của Huawei đều được dùng cho các sản phẩm của riêng tập đoàn này, như điện thoại thông minh và thiết bị viễn thông. Nhưng một số người đã nói rằng các con chip có thể trở thành một lĩnh vực kinh doanh mới.

Các nhà phân tích cho biết, để bảo vệ khỏi phán quyết gần đây nhất của Mỹ, Huawei vẫn có thể mua các chip tương tự từ các nhà thiết kế bên thứ ba không phải của Mỹ như MediaTek của Đài Loan , mặc dù điều đó có thể làm giảm chất lượng của các trạm gốc 5G, điện thoại thông minh và các thiết bị khác. Tuy nhiên, HiSilicon - con át chủ bài của Huawei trong cuộc đua công nghệ - đã bị vô hiệu hóa bởi lệnh trừng phạt sẽ là tổn thất khó lường cho sự sinh tồn của Huawei bởi hãng này đã đạt được các bước tiến đáng kể về công nghệ chip, không dễ dàng thay thế bởi một bên thứ ba.

Sự nhạy bén về lĩnh vực chip

Ban đầu Huawei dựa vào chip của bên thứ ba để tăng sức mạnh cho hầu hết các dịch vụ cốt lõi của thiết bị 5G và điện thoại thông minh, nhưng tập đoàn cũng đã dần dần xây dựng một nhóm để thiết kế chip, mục đích là để sử dụng nội bộ. Nhóm nghiên cứu tại HiSilicon hiện có hơn 7.000 nhân viên trên khắp thế giới, bao gồm Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản và châu Âu, theo trang web của công ty.

Trung Quốc đã đạt được bước tiến ổn định trong nhiều năm qua về thiết kế chip - còn gọi là mạch tích hợp - HiSilicon là một trong những nhà sản xuất hàng đầu, Jeff Pu, nhà phân tích công nghệ tại công ty Chứng khoán GF có trụ sở tại Đài Loan nhận định. Các chip điện thoại thông minh dòng Kirin của Huawei hiện đang phải cạnh tranh với các sản phẩm đến từ các đối thủ như gã khổng lồ chip Qualcomm ở nhiều khía cạnh khác nhau như kết nối, ông Pu nói.

Khi Washington đưa Huawei vào danh sách đen năm ngoái, không cho Huawei mua chip do Mỹ sản xuất từ ​​Qualcomm, Huawei đã bắt đầu tìm nguồn cung ứng chip nhiều hơn từ HiSilicon, nhờ đó doanh số của HiSilicon tăng vọt.

Doanh số toàn cầu của HiSilicon đã tăng 54% lên 2,67 tỷ USD trong quý đầu tiên của năm nay, với 90% đến từ Huawei, theo báo cáo của IC Insights. Để so sánh, tổng doanh thu của Huawei chỉ tăng chậm hơn 19% lên 858,8 tỷ nhân dân tệ (120 tỷ USD) cho cả năm ngoái. Sự tăng trưởng mạnh mẽ của HiSilicon đã giúp hãng trở thành nhà sản xuất chip đầu tiên của Trung Quốc đại lục lọt vào top 10 thế giới về doanh số, đứng sau các công ty từ các cường quốc truyền thống như Mỹ, Hàn Quốc và Đài Loan.

Giống như nhiều nhà thiết kế chip khác, HiSilicon tìm kiếm thuê sản xuất các con chip do họ thiết kế, họ ký hợp đồng với các nhà sản xuất chip khác. TSMC, công ty sản xuất chip tiên tiến nhất và lớn nhất thế giới cũng đồng thời là đối tác sản xuất lớn nhất của HiSilicon.

Nhưng chính sách mới nhất của chính phủ Mỹ đã chỉ ra mô hình sản xuất này có vấn đề vì TSMC hiện có khả năng bị cấm làm việc với HiSilicon khi không có giấy phép của chính phủ Mỹ.

"HiSilicon về cơ bản sẽ ngừng hoạt động nếu mất quyền truy cập vào tất cả các bộ phận sử dụng thiết bị của Mỹ hoặc nếu nó không thể sử dụng các công cụ phần mềm mới nhất từ Mỹ", Stewart Randall, nhà phân tích chip tại Intralink, công ty tư vấn có trụ sở tại Thượng Hải, nói. Các công ty Mỹ hiện đang thống trị các ngành công nghiệp về các thiết bị và phần mềm tiên tiến được sử dụng để chế tạo vi mạch.

Giải cứu?

Do sự trừng phạt siết chặt hơn từ Mỹ, Huawei đã chuyển một số đơn đặt hàng chip của mình từ TSMC sang SMIC có trụ sở tại đại lục.

Nhưng SMIC có thể không phải là đối tác đáng tin cậy vì nó cũng phụ thuộc vào thiết bị và phần mềm sản xuất chip do Mỹ sản xuất, các nhà quan sát chỉ ra. Nhiều người đang suy đoán về việc SMIC sẽ tôn trọng các quy tắc của Mỹ hay mạo hiểm với cơn thịnh nộ của Washington nếu muốn hỗ trợ một tập đoàn nhiều tai tiếng như Huawei.

Nếu phải mạo hiểm, SMIC có thể gặp khó khăn trong việc tìm nhà cung cấp mới ở Trung Quốc. Mặc dù Trung quốc đã đạt được tiến bộ trong nhiều lĩnh vực công nghệ cao, nhưng vẫn còn hạn chế về khả năng sản xuất các thiết bị và vật liệu sản xuất tiên tiến, Chris Yim, nhà phân tích công nghệ tại BOCOM International cho biết.

Ngay cả khi SMIC sẵn sàng chấp nhận rủi ro, nó có thể không giúp được Huawei. Công nghệ của nhà sản xuất chip này vẫn còn thua xa TSMC, Szeho Ng, một nhà phân tích chip tại China Renaissance cho biết. TSMC đã tham gia vào việc sản xuất chip 5 nanomet, trong khi SMIC vẫn ở mức 14 nanomet, ông nói thêm, đề cập đến khả năng của một nhà sản xuất chip để sản xuất chip tiên tiến hơn bằng cách làm cho các mạch nhỏ hơn.

SMIC đang cố gắng cải thiện khả năng của mình bằng cách nâng cấp thiết bị, và đầu tháng này tuyên bố đã bảo đảm hơn 2 tỷ USD đầu tư mới từ hai quỹ chip của Trung Quốc. Nhưng công nghệ 14 nanomet của nó sẽ không thể tạo ra những con chip mà HiSilicon sẽ cần cho điện thoại 5G của Huawei được thiết lập để đưa vào sản xuất hàng loạt trong tương lai gần, ông Pu của Chứng khoán GF cho biết.

Nhà cung cấp bên thứ ba?

Nếu mất quyền tiếp cận TSMC và SMIC, Huawei vẫn có thể mua chip không được làm riêng cho công ty từ các nhà cung cấp bên thứ ba khác, luật sư kiểm soát xuất khẩu của Mỹ nói với Caixin.

Huawei đã đàm phán với các công ty như vậy, bao gồm MediaTek của Đài Loan và UNISOC của đại lục, như là lựa chọn thay thế để duy trì hoạt động kinh doanh điện tử tiêu dùng của họ nếu HiSilicon không còn có thể tự sản xuất chip, Nikkei Asian Review đã đưa tin vào đầu tháng này, trích dẫn những nguồn không nêu tên.

Việc mua các chip không tùy chỉnh như vậy sẽ kiểm tra khả năng của Huawei để tích hợp chúng vào các sản phẩm của họ và cũng có thể làm giảm hiệu suất của chúng, ông Pu cho biết.

Các chính sách của Mỹ cũng có thể tăng áp lực đối với Huawei từ bất kỳ nơi nào khác, vì Washington đang thúc đẩy các đồng minh của mình thực hiện các động thái tương tự. Chính phủ Anh đã đưa ra một đánh giá về Huawei để đánh giá lại vị thế của Anh đối với công ty Trung Quốc này, và các quan chức Anh đã được yêu cầu phác thảo kế hoạch giảm sự tham gia của Huawei vào 5G về không vào năm 2023, Bloomberg đưa tin.

"Bạn sẽ thấy nhiều chính phủ nước ngoài công bố những động thái như vậy trong tương lai," ông Pu nói.

Tâm Minh

Theo Caixin Global



BÀI CHỌN LỌC

Tan vỡ giấc mộng ‘át chủ bài’ HiSilicon của Huawei?