Tập đoàn Đường sắt Quốc gia Trung Quốc nợ gần 6 nghìn tỷ CNY

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tập đoàn Đường sắt Quốc gia Trung Quốc (China Railway) gần đây đã tiết lộ tình hình tài chính của mình trong nửa đầu năm 2022. Tính đến nửa đầu năm 2022, tổng nợ phải trả của tập đoàn đạt 6 nghìn tỷ CNY (khoảng 867 tỷ USD), tăng 3,45% so với cùng kỳ năm ngoái. Vào cuối quý 2/2022, tỷ số truyền của tập đoàn là 66,81%, tăng nhẹ so với cuối năm ngoái.

Trong nửa đầu năm 2022, Đường sắt cao tốc Bắc Kinh - Thượng Hải (Beijing–Shanghai high-speed railway), được mệnh danh là "tuyến đường sắt cao tốc có lãi nhất Trung Quốc", đã lỗ 1,028 tỷ CNY và lợi nhuận ròng giảm 137% so với cùng kỳ năm ngoái.

Một nhà bình luận về các vấn đề thời sự ở Mỹ Lan Shu, tin rằng con số này có liên quan đến tình hình chung hiện tại của nền kinh tế Trung Quốc: "Mô hình kinh tế của ĐCSTQ đã được thúc đẩy bởi GDP trong những năm gần đây, và cơ sở hạ tầng là lĩnh vực chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất. Giá nhà ở quá cao và đường sắt cao tốc cũng rơi vào tình trạng tương tự. Đó là tình hình chung của toàn bộ nền kinh tế Trung Quốc và cũng là hệ quả của mô hình phát triển kinh tế mà ĐCSTQ đang theo đuổi".

Dư luận trên mạng xã hội Trung Quốc đã sôi nổi phản ứng trước thực trạng này. Có quan điểm cho rằng ngành đường sắt không phải là ngành có lãi, mà là cơ sở hạ tầng và các dịch vụ liên quan không cho là có lãi. Một số khác cho rằng ngành này liên quan đến chiến lược phát triển quốc gia.

Bà Lan Shu tin rằng giá vé đường sắt cao tốc sẽ không tách rời khỏi thị trường: "Giá vé đường sắt cao tốc do thị trường quyết định có thể không đổi, nếu vẫn có thể kiếm tiền thì chắc chắn sẽ tăng. Nguyên nhân không thể tăng là do thị trường đã xác định rằng giá vé hiện tại của nó chỉ có thể được bán ở mức giá này. Nếu giá vé tăng lên, lượng khách hàng sẽ ngày càng ít đi, càng về sau càng mất nhiều tiền".

Trong nửa đầu năm 2022, tổng thu nhập hoạt động của Tập đoàn Đường sắt Quốc gia Trung Quốc là 485,7 tỷ CNY, giảm 5,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu hành khách là 96,5 tỷ CNY, giảm 59,9 tỷ CNY so với cùng kỳ năm ngoái. Lỗ ròng là 80,4 tỷ CNY, so với 50,7 tỷ CNY cùng kỳ năm ngoái. Thông tin do Tập đoàn Đường sắt Quốc gia Trung Quốc đưa ra thừa nhận "nguyên nhân chính dẫn đến lỗ ròng là do dịch bệnh lây lan tại nhiều điểm, ảnh hưởng lớn hơn đến hoạt động vận tải đường sắt, đặc biệt là vận tải hành khách và vận tải đa dạng".

Một đài truyền hình tài chính Trung Quốc với hơn 100.000 người hâm mộ trực tuyến, đã phát hành một video vào ngày 05/9, phân tích tình hình tổng thể hiện tại của các tuyến đường sắt cao tốc của Trung Quốc.

Một phân tích cho hay: "Đối với những đoạn đường sắt cao tốc không thể nhìn thấy, chúng tôi không có dữ liệu liên quan. Nói trắng ra là có bao nhiêu thì mất bấy nhiêu, nói trắng ra là tất cả các đoạn đường sắt cao tốc trên cả nước đều thua lỗ, ngày nào cũng lỗ”.

Trên Weibo, cũng có nhiều cư dân mạng bình luận mỉa mai về hiện trạng thua lỗ của Tập đoàn Đường sắt Quốc gia Trung Quốc: "Trong hai năm qua, ngoại trừ các tổ chức xét nghiệm axit nucleic, rất ít công ty không thua lỗ". Một số người nói: "Họ mất nguồn cung cấp của nhà nước, và các doanh nghiệp tư nhân sẽ bị phá sản nếu họ không đủ khả năng duy trì".

Huyền Anh

Theo Visiontimes

Kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Tập đoàn Đường sắt Quốc gia Trung Quốc nợ gần 6 nghìn tỷ CNY