Tesla đạt doanh số kỷ lục 1,3 triệu xe trong năm 2022

Giúp NTDVN sửa lỗi

Con số kỷ lục của Tesla vẫn thấp hơn mức được cam kết. Trong khi đó, giá cổ phiếu của hãng sụt giảm cũng với mức kỷ lục trong năm, giữa những lo ngại về sự mất tập trung của ông Elon Musk khi cùng lúc phải điều hành Twitter.

Tesla cho biết hôm thứ 2 (02/01) rằng hãng đã bán được con số kỷ lục 1,3 triệu xe vào năm ngoái, cho dù con số này không giúp công ty đạt được cam kết của CEO Elon Musk là tăng doanh số bán hàng lên 50% gần như mỗi năm.

Con số năm 2022 vượt qua kỷ lục trước đó là 936.000 xe được giao vào năm 2021, nhưng vẫn còn thấp so với 1,4 triệu xe cần thiết để đạt được mục tiêu tăng trưởng 50% của công ty. Doanh số đã tăng 40% so với năm trước, trong khi sản lượng sản xuất tăng 47% lên 1,37 triệu.

Hãng đã không đạt được mục tiêu bán xe, bất chấp đợt thúc đẩy doanh số bán hàng lớn vào cuối năm bao gồm việc giảm giá 7.500 USD hiếm hoi ở Mỹ cho Models Y và 3, những model bán chạy nhất của công ty.

Tesla Inc., có trụ sở tại Austin, Texas, Mỹ, cũng phải đối mặt với các ca nhiễm COVID-19 đang gia tăng ở Trung Quốc, khiến hoạt động sản xuất tại nhà máy ở Thượng Hải bị ảnh hưởng.

Tesla đã giao hơn 405.000 xe trên toàn thế giới trong quý IV. Nhưng điều đó vẫn thấp hơn các dự đoán của Phố Wall. Các nhà phân tích được thăm dò bởi nhà cung cấp dữ liệu FactSet dự đoán sẽ có 427.000 lượt giao hàng từ tháng 10 đến tháng 12 và 1,33 triệu cho cả năm.

“Xin cảm ơn tất cả khách hàng, nhân viên, nhà cung cấp, cổ đông và những người ủng hộ đã giúp chúng tôi đạt được một năm 2022 tuyệt vời trước những thách thức nghiêm trọng liên quan đến chuỗi cung ứng và COVID trong suốt cả năm”, công ty xe điện và tấm pin mặt trời cho biết hôm thứ 2.

Tesla và Elon Musk

Tesla đã không tung ra bất kỳ mẫu xe mới nào vào năm ngoái và đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gia tăng từ các nhà sản xuất ô tô lâu đời và các công ty khởi nghiệp như Lucid và Rivian, những công ty đang liên tục giới thiệu các loại xe điện mới.

Nhưng ông Musk đã hứa sẽ bắt đầu sản xuất chiếc bán tải điện Cybertruck được chờ đợi từ lâu trong năm nay. Công ty cũng đã bắt đầu giao xe bán tải điện cho khách hàng.

Việc giảm giá, được đưa ra trong hai tuần cuối cùng của năm, đã đặt ra câu hỏi liệu nhu cầu đối với các sản phẩm của Tesla có giảm đi hay không trong khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ tăng lãi suất để chống lạm phát.

Điều đó, cùng với những hành động của ông Musk sau khi mua Twitter với giá 44 tỷ USD, đã góp phần khiến cổ phiếu của Tesla giảm hơn 65% vào năm ngoái, đẩy ông Musk ra khỏi vị trí đứng đầu những người giàu nhất thế giới, theo Forbes.

Mức giảm giá cổ phiếu của công ty trong năm, mức tồi tệ nhất từ trước đến nay, cao hơn gấp ba lần mức giảm của S&P 500, vốn đã giảm 19,4%.

Ông Musk đã viết trên Twitter vào ngày 30/12 rằng các yếu tố cơ sở dài hạn của công ty đang rất mạnh, nhưng "sự điên cuồng của thị trường trong ngắn hạn" là không thể đoán trước.

Một số nhà đầu tư lo ngại rằng Twitter đã khiến ông Musk mất tập trung vào công ty xe hơi. Tháng trước, ông Musk cho biết ông có kế hoạch tiếp tục làm CEO của Twitter cho đến khi tìm được người sẵn sàng thay thế ông trong công việc.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Tesla đạt doanh số kỷ lục 1,3 triệu xe trong năm 2022