Thâm hụt thương mại của Mỹ đạt mức kỷ lục vào năm 2022

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thâm hụt thương mại của Mỹ đạt mức kỷ lục với quy mô gần 1 nghìn tỷ USD vào năm 2022. Bất chấp những nỗ lực để giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc, thâm hụt thương mại với Trung Quốc của Mỹ vẫn đạt mức cao thứ 2 trong lịch sử dữ liệu được ghi nhận.

Người tiêu dùng Mỹ tiếp tục chi mạnh tay cho hàng hóa sản xuất ở nước ngoài vào năm ngoái, làm thâm hụt thương mại tổng thể tăng thêm 12,2%, tương đương 103 tỷ USD, so với năm 2021.

Mức thâm hụt hàng hóa và dịch vụ cho năm 2022 đạt mức kỷ lục 948,1 tỷ USD, từ mức 845 tỷ USD vào năm 2021, mức thâm hụt lớn nhất từng được ghi nhận.

Theo dữ liệu từ Bộ Thương mại vào ngày 07/02, một lượng lớn máy móc, thuốc men, vật tư công nghiệp và phương tiện của nước ngoài đã được nhập khẩu vào Mỹ vào năm ngoái, khiến thâm hụt thương mại gia tăng.

Xuất khẩu tăng 453,1 tỷ USD, tương đương 17,7%, trong khi nhập khẩu tăng 556,1 tỷ USD, tương đương 16,3%.

Thâm hụt thương mại hàng hóa của Mỹ với Mexico, Canada, Ấn Độ, Hàn Quốc, Việt Nam và Đài Loan đã tăng vọt vào năm ngoái, khi các nhà sản xuất tìm kiếm các nguồn sản phẩm sản xuất ở nước ngoài mới, sau thời gian phụ thuộc quá nhiều vào các quốc gia như Trung Quốc.

Trong khi đó, thâm hụt tăng 10,5% lên 67,4 tỷ USD trong tháng 12 sau khi giảm 21,1% xuống còn 61 tỷ USD trong tháng 11.

Thâm hụt hiện chiếm 3,7% GDP của Hoa Kỳ, tăng từ 3,6% vào năm 2021.

Khi được điều chỉnh theo lạm phát, chênh lệch thương mại hàng hóa “thực” đã tăng lên 98,6 tỷ USD từ 96,1 tỷ USD trong tháng 11.

Đánh giá

Trong tháng 12, nhập khẩu vào Mỹ tăng lên 317,6 tỷ USD, trong khi xuất khẩu giảm xuống mức thấp nhất trong 10 tháng do nhu cầu toàn cầu thấp hơn và giá dầu yếu hơn.

Xuất khẩu của Mỹ trong tháng 12 giảm nhẹ so với tháng trước, xuống còn 250,2 tỷ USD, do nền kinh tế thế giới chậm lại và do các công ty Mỹ bán ít sản phẩm công nghiệp và hàng tiêu dùng ra nước ngoài hơn.

Các nhà phân tích tin rằng dữ liệu thâm hụt thương mại trong tháng 1 sẽ thể hiện một sự gia tăng khác và thương mại quốc tế có thể sẽ không cung cấp đủ hỗ trợ cho nền kinh tế trong quý đầu tiên, sau khi thúc đẩy GDP của Mỹ trong ba quý vừa qua.

Ông Christopher Rupkey, nhà kinh tế trưởng tại FWDBONDS, nói với Reuters: “Các luồng gió thương mại đã thay đổi và không còn thổi mạnh theo hướng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế tích cực".

“Nền kinh tế không gặp khó khăn, nhưng nó khó có thể tăng tốc nhiều khi nhìn vào dữ liệu thâm hụt thương mại ngày nay”.

Cho đến nay, dữ liệu mới nhất cho thấy sự phục hồi của nền kinh tế sau đại dịch, vốn đã tạo ra gánh nặng cho lĩnh vực du lịch và giải trí và khiến giá hàng hóa nhập khẩu tăng đột biến, đang tiếp tục.

The New York Times đưa tin, lạm phát và giá năng lượng cao được coi là một yếu tố làm tăng giá, nhưng dữ liệu thương mại không được điều chỉnh theo lạm phát.

Nỗ lực giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc

Thâm hụt thương mại của Mỹ đạt mức kỷ lục vào năm 2022
Hoạt động cẩu container tại Cảng mới Hoài An ở Hoài An, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc, vào ngày 21/07/2022. (Ảnh: CFOTO/Future Publishing qua Getty Images)

Dữ liệu đang bắt đầu cho thấy những thay đổi trong chuỗi cung ứng toàn cầu, khi Mỹ cố gắng cải tổ mạng lưới thương mại của mình, với việc chính phủ theo đuổi các biện pháp hạn chế thương mại hơn nữa với Trung Quốc và các công ty Mỹ tìm kiếm các nhà cung cấp nguyên vật liệu và hàng hóa mới ở nơi khác.

Chính quyền Trump đã dẫn dắt xu hướng đa dạng hóa khỏi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, và sau một thời gian tạm dừng, nó lại tiếp tục.

Cựu tổng thống Donald J. Trump nhiều lần cho rằng thâm hụt thương mại, đặc biệt là với Trung Quốc, là dấu hiệu của sự yếu kém về kinh tế và kêu gọi thu hẹp khoảng cách thâm hụt và đưa nhiều hoạt động sản xuất trở lại quê hương hoặc các nước đồng minh hơn.

Chính quyền Biden đã bắt đầu đồng ý với đánh giá của người tiền nhiệm rằng việc Mỹ phụ thuộc vào Trung Quốc đối với các vật liệu chính như tấm pin mặt trời, thiết bị điện tử và pin xe điện đã trở thành rủi ro an ninh quốc gia.

Tòa Bạch Ốc đã đưa ra các khuyến khích và hình phạt về thuế vào năm ngoái để cố gắng thúc đẩy các công ty chuyển hướng chuỗi cung ứng dễ bị tổn thương của họ về gần quên nhà hơn sau khi họ suýt phá sản trong đại dịch.

Nhiều công ty Mỹ vẫn chậm chạp hoặc không muốn cắt đứt quan hệ với Trung Quốc, khi nước này vẫn đang sở hữu những trung tâm nhà máy lớn nhất thế giới.

Nhìn chung, thương mại của Mỹ với Trung Quốc năm ngoái đã đánh bại các kỷ lục trước đó bất chấp sự thay đổi chính sách, khi thâm hụt thương mại với Trung Quốc tăng lên 8,3%, lên 382,9 tỷ USD, mức cao thứ hai được ghi nhận.

Thâm hụt thương mại của Mỹ với Canada đã tăng lên 81,6 tỷ USD, trong khi khoảng cách với Mexico tăng 20,7%, lên 130 tỷ USD vào năm 2022.

Việc tỷ trọng hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc vào Mỹ ít hơn trong những năm gần đây vẫn chưa có tác động lớn.

Các tác động

Mối quan hệ xấu đi với Nga sau cuộc chiến với Ukraine đã đẩy giá năng lượng và lương thực lên cao trên toàn thế giới.

Các công ty Mỹ phần nào được hưởng lợi từ việc xuất khẩu nhiều hơn sang châu Âu, sau khi châu Âu đồng loạt cắt đứt quan hệ kinh tế với Nga do lệnh trừng phạt kinh tế đối với cuộc chiến Ukraine.

Mặc dù việc các chuyến hàng dầu thô, dầu nhiên liệu và khí đốt tự nhiên từ Mỹ đến châu Âu tăng lên đã khiến khoảng cách thâm hụt thương mại thu hẹp vào năm ngoái, nhưng Mỹ vẫn nhập khẩu nhiều hơn nhiều so với xuất khẩu.

Xuất khẩu dầu của Mỹ ra thế giới đạt mức cao nhất kể từ tháng 02/2020, cùng với xuất khẩu phương tiện, phụ tùng và động cơ, nhưng xuất khẩu hàng tiêu dùng giảm 1 tỷ USD, trong khi xuất khẩu thực phẩm tăng 0,7 tỷ USD.

Thật không may, giá trị mạnh của đồng USD, thứ đã làm giảm giá hàng hóa nước ngoài so với các sản phẩm do Mỹ sản xuất, đã làm suy yếu hoạt động xuất khẩu và làm trầm trọng thêm thâm hụt thương mại.

Chính sách tiền tệ thắt chặt hơn của các Ngân hàng Trung ương lớn cũng đang làm xói mòn nhu cầu ở nước ngoài.

Vai trò của thương mại dịch vụ

Tuy nhiên, sự phục hồi mạnh mẽ của ngành du lịch và vận tải Mỹ sau đại dịch đã thúc đẩy xuất khẩu dịch vụ, tăng 700 triệu USD lên mức kỷ lục 82,0 tỷ USD.

“Thương mại dịch vụ sẽ là vấn đề rất quan trọng để theo dõi trong những tháng tới”, bà Veronica Clark, một nhà kinh tế tại Citigroup ở New York, nói với Reuters, cho rằng việc Trung Quốc mở cửa trở lại có thể thúc đẩy xuất khẩu dịch vụ của Mỹ.

Bà Clark lưu ý: “Việc Trung Quốc mở cửa trở lại có thể kéo theo sự trở lại đáng kể của du lịch và sinh viên Trung Quốc đến Mỹ, điều này sẽ được phản ánh trong hoạt động xuất khẩu dịch vụ mạnh mẽ hơn”.

Ông Mark Zandi, nhà kinh tế trưởng của Moody's Analytics, nói với The New York Times rằng nhìn chung, thương mại quốc tế là một nguồn tăng trưởng kinh tế quan trọng cho Mỹ vào năm 2022.

Người Mỹ năm ngoái đã chuyển từ mua số lượng lớn hàng hóa nhập khẩu trong thời kỳ đại dịch sang chi tiêu nhiều hơn cho các dịch vụ, chẳng hạn như ăn uống, giải trí và du lịch.

Ông Zandi cho biết: “Đây là một bước ngoặt lớn so với năm 2020 và 2021, khi thương mại là lực cản lớn đối với tăng trưởng…”. Ông Zandi cho biết thêm rằng “một nền kinh tế toàn cầu yếu kém sẽ là một trở ngại đối với xuất khẩu của Mỹ và sự cải thiện đối với thâm hụt thương mại trong năm nay”.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Thâm hụt thương mại của Mỹ đạt mức kỷ lục vào năm 2022