Thâm hụt thương mại Mỹ thấp nhất trong 3 năm qua: “Đường lối cứng rắn của tổng thống Trump đối phó với Trung Quốc rất hiệu quả”

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thâm hụt thương mại Hoa Kỳ tháng 11 năm 2019 đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 3 năm qua, cho thấy chương trình nghị sự của chính quyền tổng thống Trump trong việc điều chỉnh lại dòng hàng hóa và dịch vụ quốc tế đã khởi tác dụng.

Thâm hụt thương mại đã giảm 8,2% xuống còn 43,1 tỷ USD, mức thấp nhất kể từ tháng 10/2016, Bộ Thương mại cho biết vào ngày 7/1.

“Theo số liệu sáng nay, tổng thâm hụt thương mại của Mỹ đang hướng đến sự suy giảm hàng năm đầu tiên kể từ năm 2013, khi tăng trưởng của Mỹ thấp hơn nhiều so với những gì xảy ra trong năm nay”, chuyên gia thương mại Alan Tonelson nói với The Epoch Times .

Thâm hụt thương mại hàng hóa với Trung Quốc, trọng tâm của chương trình nghị sự “America First” của Nhà Trắng, đã giảm 15,7% xuống còn 26,4 tỷ USD, với nhập khẩu giảm 9,2% và xuất khẩu tăng 13,7%.

Ông Tonelson lập luận rằng các số liệu thương mại liên quan đến dòng hàng hóa và dịch vụ tháng 11 “cho thấy đường lối cứng rắn của của tổng thống Trump đối phó với Trung Quốc đang hoạt động rất hiệu quả”. Ông thúc giục chính quyền duy trì áp lực đối với Trung Quốc trong tranh chấp thương mại và tiến hành các bước tiếp theo để tách rời nền kinh tế hai nước.

Ông Tonelson nói: “Việc tách rời nền kinh tế Mỹ ra khỏi Trung Quốc là rất quan trọng đối với sự thịnh vượng của Mỹ, bởi vì chính sách mở rộng thương mại buôn bán với Trung Quốc trước thời ông Trump đã khiến nền kinh tế Mỹ thất bại thảm hại”.

“Và vấn đề này cũng rất quan trọng đối với an ninh quốc gia của Mỹ, bởi vì các chính sách trước thời tổng thống Trump đã chuyển giao rất nhiều tài nguyên và công nghệ liên quan đến quốc phòng sang cho một Trung Quốc ngày càng thù địch và hung hăng”.

Số liệu của Bộ Thương mại cũng cho thấy khoảng cách thương mại hàng hóa với Liên minh châu Âu đã giảm 20,2% xuống còn 13,1 tỷ USD.

Mặc dù Washington và Bắc Kinh vào tháng 12 đã nghĩ tới việc ký kết thỏa thuận thương mại “giai đoạn một”, nhưng các chi tiết của thỏa thuận vẫn chưa chắc chắn. Ông Trump đã viết trên Twitter vào ngày 31/12/2019 rằng thỏa thuận một phần sẽ được ký kết vào ngày 15/1 tại Nhà Trắng.

Mặc dù cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung kéo dài 18 tháng được báo cáo rộng rãi là làm giảm đầu tư kinh doanh, tuy nhiên số liệu mới của Bộ Thương mại Mỹ lại cho thấy sự gia tăng nhẹ trong chi phí vốn.

Ông Tonelson nói: “Nhờ những con số cuối cùng của tháng 11, chi phí vốn cốt lõi của Mỹ đã chuyển biến tích cực trở lại so với năm trước. Sự gia tăng chỉ là 0,4%, nhưng sự cải thiện này là tháng thứ hai liên tiếp và là thứ tám trong năm nay, bất chấp những ồn ào xung quanh thương chiến”.

Thị trường tài chính Hoa Kỳ ít bị tác động bởi sự sụt giảm thâm hụt thương mại, theo một báo cáo sớm được công bố vào ngày 30/12/2019.

Tổng thống Trump coi việc làm giảm thâm hụt thương mại là ưu tiên chính đối với chính quyền của ông.

Các nhà kinh tế dự kiến ​​thương mại sẽ thêm ít nhất 1,5 điểm phần trăm vào tăng trưởng GDP trong quý IV sau khi bị cản trở trong hai quý liên tiếp.

Cục Dự trữ Liên bang Atlanta dự báo GDP trong quý IV sẽ tăng với tốc độ 2,3% hàng năm. Nền kinh tế đã tăng trưởng với tốc độ 2,1% trong quý III.

Thanh Hương (biên dịch)

Theo The Epoch Times

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Thâm hụt thương mại Mỹ thấp nhất trong 3 năm qua: “Đường lối cứng rắn của tổng thống Trump đối phó với Trung Quốc rất hiệu quả”