Thẩm phán Mỹ bác bỏ quyền thể hiện thông điệp 'Black Lives Matter' tại công ty

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nhân viên của Home Depot đã khiếu nại lên Ủy ban Quan hệ Lao động Quốc gia sau khi bị đình chỉ công việc vì đeo logo BLM. Thẩm phán của ủy ban này mới đây đã bác bỏ khiếu nại này. Ông cho rằng các hoạt động ủng hộ BLM không nhằm cải thiện điều kiện làm việc của nhân viên tại Home Depot.

Nhân viên khiếu nại vì bị đình chỉ công việc sau khi đeo logo BLM

Một thẩm phán hôm thứ 6 (10/06) đã bác đơn khiếu nại được trình lên Ủy ban Quan hệ Lao động Quốc gia (NLRB), một cơ quan của Mỹ, chống lại công ty Home Depot (một công ty kinh doanh thiết bị cải tạo nhà cửa) cho rằng công ty đã vi phạm quyền của nhân viên khi cấm nhân viên mặc đồ có chứa hình ảnh Black Lives Matter (BLM) khi làm việc.

Đơn khiếu nại được đệ trình vào tháng 03/2021 bởi một nhân viên tại cửa hàng Home Depot ở Minnesota. Dựa trên tài liệu, người nhân viên đã đeo logo BLM trên tạp dề của mình kể từ tháng 08/2020 và thực hiện các cuộc trò chuyện liên quan với đồng nghiệp. Nhân viên này đã bị đình chỉ công việc vào năm 2021 sau khi từ chối gỡ bỏ logo và sau đó đã xin nghỉ việc.

Quy định về trang phục của cửa hàng cải tạo nhà cửa có trụ sở tại Atlanta cấm các sự biểu lộ về “mục tiêu hoặc thông điệp chính trị không liên quan đến các vấn đề công việc”.

Các luật sư của NLRB lập luận rằng việc nêu ra các vấn đề liên quan đến kỳ thị chủng tộc và trưng ra khẩu hiệu BLM đều là các hành động được bảo vệ theo Đạo luật Quan hệ Lao động Quốc gia. Đơn khiếu nại cũng cáo buộc rằng cửa hàng đã “đe dọa nhân viên không được tham gia vào các hoạt động liên quan đến kỳ thị chủng tộc”, theo một thông cáo báo chí.

Theo tổ chức nhân sự SHRM, người phát ngôn Sara Gorman của Home Depot đã cho biết: “Home Depot không dung thứ cho hành vi quấy rối tại nơi làm việc dưới bất kỳ hình thức nào và xem xét tất cả các báo cáo về phân biệt đối xử hoặc quấy rối, như chúng tôi đã làm trong trường hợp này”. Bà Gorman cho rằng các cáo buộc là sự xuyên tạc. “Chúng tôi không đồng ý với cách mô tả tình huống ở đây và mong muốn được chia sẻ dữ kiện thực tế trong quá trình làm việc với NLRB".

Các luật sư của NLRB đã không tranh luận về bản chất chính trị của tổ chức BLM.

Thẩm phán NLRB bác bỏ khiếu nại của nhân viên

Thẩm phán Paul Bogas của NLRB đã đưa ra quan điểm rằng thông điệp BLM không nằm trong hoạt động phối hợp được bảo vệ của người lao động và các nguyên đơn đã không đưa ra được lý lẽ đầy đủ cho lập luận của họ. Logo biểu trưng BLM không phục vụ “cải thiện các điều khoản và điều kiện làm việc [của họ]”.

Thẩm phán Mỹ bác bỏ quyền thể hiện thông điệp 'Black Lives Matter' tại công ty
Người biểu tình cầm biển "Black Lives Matter" trước Tòa án Quận Mỹ ở St Paul, Minnesota, vào ngày 24/02/2022. Vào ngày 24/02, một bồi thẩm đoàn đã kết luận ba cựu sĩ quan cảnh sát Minneapolis phạm tội vì vi phạm quyền công dân của ông George Floyd. Vụ giết người đàn ông Mỹ gốc Phi này vào tháng 05/2020 đã gây ra các cuộc biểu tình trên toàn quốc. (Ảnh: KEREM YUCEL / AFP qua Getty Images)

NLRB định nghĩa hoạt động phối hợp là các hoạt động được thực hiện với đồng nghiệp nhằm mục đích cải thiện điều kiện làm việc, thu nhập và các cam kết liên quan.

Theo ông Bogas, “thông điệp BLM về bản chất không có tính phối hợp. Nó cũng không có mối liên hệ khách quan và trực tiếp một cách xác đáng với các điều khoản và điều kiện làm việc để nằm trong điều khoản bảo vệ và hỗ trợ lẫn nhau".

Theo phán quyết, "thông điệp về những vụ giết người phi lý đối với người da đen, mặc dù là một vấn đề có ý nghĩa xã hội sâu sắc, nhưng không liên quan trực tiếp đến các điều khoản, điều kiện…".

Hơn nữa, tổ chức BLM theo đuổi “không chỉ công lý chủng tộc,” mà còn các chủ đề chính trị như “trục xuất các thành viên Quốc hội, những người đã tìm cách lật ngược kết quả của cuộc bầu cử năm 2020 và cấm cựu Tổng thống Trump tham gia công việc chính trị và phương tiện truyền thông xã hội”, ông Bogas viết.

Các phán quyết như vậy của các thẩm phán có thể bị kháng cáo lên hội đồng lao động ở Washington, hiện do đảng Dân chủ kiểm soát. Từ đó, nó có thể được đưa ra tòa án liên bang. NLRB dự kiến ​​sẽ kháng cáo phán quyết.

Bảo Nguyên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Thẩm phán Mỹ bác bỏ quyền thể hiện thông điệp 'Black Lives Matter' tại công ty