Hơn 19 thống kê ‘đáng kinh ngạc’ về thị trường chứng khoán trong năm 2020

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thị trường chứng khoán (TTCK) - còn được gọi là thị trường cổ phần hoặc thị trường vốn, là một thành phần cơ sở của nền kinh tế thị trường tự do. Hãy cùng khám phá lý do tại sao lại có những số liệu thống kê thị trường đáng kinh ngạc như ngày hôm nay. Nó sẽ giúp chúng ta thấy cách TTCK tự do mang lại cơ hội khá bình đẳng cho tất cả mọi người.

Sàn giao dịch chứng khoán đầu tiên trên thế giới diễn ra vào… đầu thế kỷ 17. Vào năm 2020, chúng ta cần biết thêm về những thống kê thị trường chứng khoán (TTCK).

Bây giờ, hãy bắt đầu với một số điểm quan trọng nhất:

  • 80 nghìn tỷ USD là giá trị TTCK toàn cầu;
  • TTCK hiện tại đã diễn biến tốt kỷ lục trong 10 năm;
  • Tính trung bình, TTCK hoạt động kém nhất trong tháng 9 hàng năm;
  • Hơn 80% TTCK được tự động hóa;
  • Mỹ chiếm khoảng 40,01% tổng vốn hóa TTCK toàn cầu;
  • 52% người trưởng thành ở Mỹ có tiền trên TTCK;
  • Khoảng 10% hộ gia đình Hoa Kỳ nắm giữ vốn cổ phần quốc tế.

Thật đáng kinh ngạc!

Sự thật thú vị: Một thị trường đang trên đà phát triển và ổn định về kinh tế được gọi là “thị trường bò tót”, trong khi điều ngược lại được gọi là “thị trường con gấu”.

“TTCK rất quan trọng đối với sự tồn tại của chủ nghĩa tư bản và sở hữu tư nhân. Vì nó có nghĩa là có một thị trường đang hoạt động trong việc trao đổi quyền sở hữu tư nhân thành tư liệu sản xuất. Không thể có sở hữu vốn tư nhân thực sự nếu không có TTCK: chủ nghĩa xã hội không thực sự tồn tại nếu một thị trường như vậy được phép tồn tại” (Murray Rothbard, “Tạo cảm giác kinh tế”, 2006)

1. Tổng giá trị TTCK là 85 nghìn tỷ USD.

(Nguồn: Nhà giao dịch chứng khoán được giải phóng

Các sàn giao dịch chứng khoán trên thế giới có vốn hóa 85 nghìn tỷ USD. Đây là mức tăng 320% đáng kinh ngạc kể từ năm 2009. Khi ấy, giá trị của chúng là 25 nghìn tỷ USD. Có thể bạn đang tự hỏi TTCK Hoa Kỳ có giá trị chính xác là bao nhiêu?

Nếu kết hợp các sàn giao dịch chứng khoán Hoa Kỳ (NYSE và NASDAQ), bạn nhận được 39% toàn bộ giá trị TTCK toàn cầu, hay 31 nghìn tỷ USD. Gộp chung lại, chúng lớn hơn 7 sàn giao dịch tiếp theo cộng lại (Nhật Bản, Trung Quốc, Euronext, London, Hong Kong và Canada).

Quy mô TTCK Mỹ là hoàn toàn ấn tượng!

2. TTCK hiện tại đã diễn biến tốt kỷ lục trong 10 năm

(Nguồn: CNN)

Quả là một thành tựu khá lớn nếu bạn xem xét lịch sử và dữ liệu trước đó của “thị trường bò tót” - chúng đã kéo dài trung bình khoảng 4 năm rưỡi.

Vì vậy, 10 năm không chỉ là hơn gấp đôi thời gian đó, mà còn là dài nhất trong lịch sử nước Mỹ. Các nhà đầu tư đã chứng kiến ​​một số đợt tăng giá đáng kinh ngạc trong thời gian này.

Đó chắc chắn là một lý do để ăn mừng! Thị trường hiện tại, sau suy thoái, đang tăng trưởng chậm nhưng ổn định và cho đến nay đang duy trì tốc độ này tốt. Xin chúc mừng Tổng thống Trump!

Lãi suất thấp kỷ lục và lợi nhuận doanh nghiệp cao là lý do giải thích cho điều đó. Chúng chủ yếu đến từ các ngành công nghệ ngày càng phát triển. Apple, Amazon và Google đã cùng với Microsoft trở thành những tập đoàn có giá trị nhất trên toàn cầu, giúp thị trường vốn hóa tăng gấp 4 lần kể từ cuộc khủng hoảng tài chính. Họ là những nhân vật chủ chốt đóng góp vào tổng giá trị đáng kinh ngạc của TTCK Mỹ.

3. Microsoft là tập đoàn dẫn đầu về giá trị vốn hóa thị trường cho đến tháng 10/2020, với giá trị hơn 1 nghìn tỷ USD

(Nguồn: MarketWatch)

Vào tháng 10 năm 2019, Microsoft có vốn hóa thị trường là 1.063 nghìn tỷ USD. Và Apple đã đánh bại nó với 1.065 nghìn tỷ USD, lần đầu tiên phá vỡ ngưỡng 1 nghìn tỷ USD.

Trên thực tế, Apple là công ty Mỹ đầu tiên phá ngưỡng vào tháng 8 năm 2018. Sau đó, kể từ cuối tháng 4 năm nay, Microsoft vẫn đứng đầu.

Microsoft là tập đoàn dẫn đầu về giá trị vốn hóa thị trường. (Getty Images)

4. Mua lại cổ phiếu tăng 22% trong quý I/2019.

(Nguồn: Bloomberg)

Kể từ đầu năm 2019, tổng giá trị của TTCK đã tăng hơn 5 nghìn tỷ USD. Sự tăng trưởng đáng kinh ngạc này cho thấy khoảng cách ngày càng lớn giữa các nhà đầu tư tư nhân và các tập đoàn. Các giao dịch mua lại cổ phiếu trong năm nay đã đạt 270 tỷ USD, rất lớn so với số tiền thu được từ các quỹ tương hỗ.

5. Ngành Công nghệ thông tin dẫn đầu với 16,31% thị phần toàn cầu.

(Nguồn: Nhà giao dịch chứng khoán được giải phóng)

Tiếp theo là lĩnh vực tài chính với 15,78% và Chăm sóc sức khỏe với 12,59%. Đáng ngạc nhiên là Bất động sản đứng cuối với 3,24%. Tuy nhiên, đây là một trong những lĩnh vực phát triển nhanh nhất với mức tăng trưởng hơn 20%, sau ngành công nghệ (tăng 25%) và công nghiệp (23%).

Hãy ghi chú lại những thống kê quan trọng về cổ phiếu này, nếu bạn muốn đầu tư vào một số ngành nhất định!

6. Mỹ chiếm khoảng 40,01% tổng vốn hóa TTCK toàn cầu.

(Nguồn: Seeking Alpha)

Theo dữ liệu năm 2018, Nhật Bản đứng thứ hai với 7,59% và Trung Quốc theo sau với 7,51%.

Vốn hóa thị trường toàn cầu của Hoa Kỳ đã không cao đến mức này kể từ năm 2005. Đồng USD mạnh, cổ phiếu Mỹ tăng giá và sự sụt giảm liên tục trên hầu hết các TTCK quốc tế góp phần vào tình trạng hiện tại.

7. Theo tính toán trung bình, TTCK hoạt động kém nhất trong tháng Chín hàng năm

(Nguồn: Investopedia)

Nó có phải là “căn bệnh trầm cảm theo mùa”? Hiệu ứng Tháng Chín là một hiện tượng gây tò mò của giới tài chính ở khắp mọi nơi, và nó không bị ảnh hưởng bởi bất kỳ sự kiện hoặc tin tức thị trường nào.

Kể từ năm 1950, cả S&P và Dow Jones trung bình đều giảm nhẹ trong tháng Chín. Tương tự là trường hợp của NASDAQ kể từ khi mở cửa vào năm 1971.

Tuy nhiên, thống kê TTCK gần đây cho thấy hiệu ứng này đã bắt đầu biến mất.

8. TTCK giảm từ 5% đến 10% thường mất một tháng để phục hồi

(Nguồn: Guggenheim Investments)

Theo số liệu thống kê về sự sụp đổ của TTCK, những đợt sụt giảm phổ biến nhất của thị trường thì dễ phục hồi nhất. Về mặt logic, những thất bại lớn hơn sẽ mất nhiều thời gian hơn.

Thông thường, mức giảm 10-20% mất 4 tháng, trong khi mức giảm 20-40% dẫn đến thời gian phục hồi là 15 tháng. Thị trường sụt giảm nghiêm trọng nhất mà chúng tôi thấy là hơn 40% - chúng kéo dài khoảng 22 tháng nhưng mất khoảng 58 tháng để hồi phục và có thể rất thảm khốc.

TTCK sụt giảm càng sâu thì sự phục hồi càng kéo dài - không có gì ngạc nhiên ở đây.

TTCK sụt giảm càng sâu thì sự phục hồi càng kéo dài - không có gì ngạc nhiên ở đây. (Getty Images)

9. Có đến 52% người trưởng thành ở Mỹ đầu tư vào TTCK vào năm 2016.

(Nguồn: Liberated Stock Trader)

Nếu bạn thắc mắc có bao nhiêu phần trăm người Mỹ sở hữu cổ phiếu thì câu trả lời là 52%. Con số đó có vẻ nhiều nhưng so với những năm trước thì ít hơn đáng kể. Sự cố Dotcom năm 2000 và cuộc khủng hoảng tài chính năm 2007 đã làm tổn hại đến lòng tin của mọi người đối với thị trường.

Đó là lý do tại sao tỷ lệ người trưởng thành Hoa Kỳ đầu tư giảm xuống còn 52% vào năm 2016, là mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ.

10. Kể từ năm 1989, các hộ gia đình trung lưu đã mất hơn một nửa số vốn sở hữu.

(Nguồn: Awealthofcommonsense)

Đây là một trong những thống kê tiêu cực về TTCK. Với mỗi năm, khoảng cách giữa các tầng lớp ngày càng tăng với tốc độ đáng lo ngại. Chỉ cần nhìn vào so sánh này: vào năm 1989, tầng lớp trung lưu sở hữu 15% tổng số cổ phần của hộ gia đình. Năm 2016, họ chỉ nắm giữ 5%.

Điều đó đáng báo động.

Trong khi đó, vốn cổ phần của 0,1% công dân giàu có nhất đã tăng khoảng 5% vào thời điểm đó. Rõ ràng là “thị trường bò tót” của Hoa Kỳ còn lâu mới hoàn hảo và rất dễ bị đe dọa bởi sự bất bình đẳng này.

Điều đáng vui mừng là, dưới thời chính quyền Trump, tỷ lệ bất bình đẳng đã giảm xuống. Những thành tựu này đã đẩy tỷ lệ nghèo của Mỹ giảm xuống, từ 11,8% năm 2018 xuống 10,5% năm 2019 - mức thấp nhất theo ước tính của liên bang kể từ năm 1959. Trumponomics đã phá vỡ kỷ lục 60 năm này và giải phóng 4,2 triệu người Mỹ khỏi đói nghèo.

11. Khoảng 10% hộ gia đình Hoa Kỳ nắm giữ vốn cổ phần nước ngoài

(Nguồn: Awealthofcommonsense)

Đó là một trong những thống kê tích cực về chứng khoán. Kể từ cuộc Đại suy thoái năm 2008, tỷ trọng vốn cổ phần toàn cầu mà người Mỹ nắm giữ đang tăng lên. Trong thập kỷ qua, nó đã tăng gần 15%, nhờ vào sự phục hồi kinh tế và các cách đầu tư quốc tế hợp lý hơn.

12. Hơn 80% TTCK được tự động hóa

(Nguồn: CNBC)

Tự động hóa ngày càng trở nên phổ biến trong tất cả các loại ngành công nghiệp, vì nó có nhiều ưu điểm. Không có gì ngạc nhiên khi theo thống kê TTCK từ năm 2018, phần lớn các giao dịch tại Hoa Kỳ được thực hiện bằng máy móc.

Máy tính sử dụng các mô hình toán học tiên tiến để đưa ra quyết định giao dịch nhanh chóng. Điều này tạo ra một thị trường tập trung vào các chuyển động ngắn hạn và bán tháo hơn là các mục tiêu dài hạn.

13. Warren Buffett là nhà đầu tư thành công nhất trên toàn thế giới năm 2019

(Nguồn: Statista)

Lãnh đạo của Berkshire Hathaway là nhà đầu tư giàu có nhất hiện nay trên toàn cầu. Giá trị tài sản ròng của ông hiện tại là 82,5 tỷ USD. Bạn có thể tưởng tượng không?!

Xếp sau ông ta là Joseph Safra với 25,2 tỷ USD và Jim Simons với 21,5 tỷ USD. Rõ ràng là còn một chặng đường dài mới đạt đến đẳng cấp của ông ấy.

Công ty của Buffett sở hữu cổ phiếu đắt nhất thế giới. Cổ phiếu Berkshire trị giá 305.085 USD/cổ phiếu. Điều làm cho nó có giá trị như vậy là vì họ không bao giờ chia tách cổ phiếu, vì vậy giá trị của một cổ phiếu không bao giờ bị mất giá.

Tập đoàn khổng lồ này sở hữu một số tên tuổi lớn như Dairy Queen, Duracell và Geico. Berkshire Hathaway cũng sở hữu những cổ phần khổng lồ trong các công ty lớn như Coca Cola và American Express.

Warren Buffett là nhà đầu tư thành công nhất trên toàn thế giới năm 2019. (Getty Images)

14. Có 47 sở giao dịch chứng khoán lớn trên thế giới.

(Nguồn: MSCI)

Bạn đã bao giờ tự hỏi…Có bao nhiêu Sở giao dịch chứng khoán? Có 7 sở giao dịch chứng khoán lớn ở Châu Mỹ, 14 ở Châu Á Thái Bình Dương và 26 ở Châu Âu, Trung Đông và Châu Phi.

Có 23 sàn giao dịch chứng khoán nằm ở các nước phát triển, trong khi 24 sàn ở các nước mới nổi.

Vậy có tổng cộng bao nhiêu công ty trên TTCK? Câu trả lời là khoảng 47.383.

15. Tỷ lệ nhà đầu tư nhỏ lẻ trên TTCK ở Trung Quốc là 75%.

(Nguồn: American Century Investments)

Trong khi TTCK Mỹ bị chi phối bởi các tổ chức lớn, thì TTCK Trung Quốc bị chi phối bởi các nhà đầu tư nhỏ lẻ. Họ nắm giữ hơn 75% thị trường, không bao gồm cổ phần do người trong cuộc nắm giữ.

Các nhà đầu tư nhỏ lẻ dễ có những quyết định mua bán cảm tính. Điều này tạo ra sự biến động cao và thường làm cho các cổ phiếu bị định giá sai, do đó tạo cơ hội cho các nhà quản lý quỹ có năng lực.

Vậy TTCK ra sao hôm nay? Tại thời điểm này, hầu hết các TTCK đều ở mức cao nhất mọi thời đại.

16. Nordstrom Inc dẫn đầu với + 10,58%.

(Nguồn: CNN)

General Electric Co tăng 0,17%; Ford Motor Co tăng 2,07%; trong khi đó, Hess Corp giảm 3,80%, dẫn đầu nhóm những “kẻ thua cuộc”. Tiếp theo là Constellation Brands Inc với -2,90% và Coty Inc với -2,70%.

17. Các con số TTCK Mỹ hiện tại cho thấy sự thay đổi tích cực lên đến 0,39%

(Nguồn: CNN)

Hiện tại, NASDAQ tăng 0,16%; S&P tăng 0,22% và Dow dẫn đầu với +0,39%. Theo công ty theo dõi TTCK MarketWatch, phần lớn chứng khoán Mỹ, châu Âu và châu Á đều có màu xanh. Điều đó có nghĩa là thị trường đang tốt.

Tuy nhiên, giá Vàng đang giảm (khoảng -0,35%) và đã đi theo hướng đó một cách đáng lo ngại trong một thời gian. Giá Bạc đang theo sát với mức -0,76%. Hiện tại, đồng Euro giảm một chút - 0,04%.

18. Các loại tiền điện tử đều phủ một màu đỏ, giảm tới -5,89%

(Nguồn: MarketWatch)

Tiền điện tử nhìn chung không quá ổn định và thường xuyên biến động. Hiện tại, Bitcoin đang ở mức -4,21% và Ethereum ở mức -4,66%. Tuy nhiên, những giá trị này nhanh chóng thay đổi và đôi khi “thị trường bò tót” thực sự không thể đoán trước được.

Điều quan trọng là mức trung bình của TTCK thường cho thấy mức tăng trưởng tích cực.

19. Mỗi ngày tại Sở giao dịch chứng khoán New York bắt đầu vào lúc 9:30 sáng

(Nguồn: Investopedia)

Đầu tiên, họ sử dụng một chiếc chiêng của Trung Quốc để báo hiệu giờ làm việc. Tuy nhiên, vào năm 1903, nó đã được thay thế bằng chuông cửa. Kể từ đó, tiếng chuông cửa thông báo sự mở đầu của một ngày giao dịch mới. Đây là một sự kiện hàng ngày phổ biến và mang tính biểu tượng.

Đó cũng là nhờ Tổng thống Ronald Reagan, người đã yêu cầu rung chuông vào năm 1985 như một phần trong chiến dịch tái tranh cử của ông. Kể từ đó, những người nổi tiếng, những nhà lãnh đạo tập đoàn lớn và nhiều người khác cũng “bắt chước” theo.

20. Năm 1943, lần đầu tiên phụ nữ làm việc trên Sở Giao dịch Chứng khoán New York

(Nguồn: CR Fashion)

Không có gì ngạc nhiên khi NYSE chỉ tuyển nam giới trong nửa đầu thế kỷ 20. Sau đó, trong Thế chiến thứ II, tình trạng thiếu lao động nam xảy ra. Lần đầu tiên, phụ nữ được “phép vượt qua những cánh cổng bí ẩn” và làm việc trên sàn giao dịch.

Tuy nhiên, đó chỉ là tạm thời - họ lại bị cấm vào năm 1947. Cuối cùng, vào năm 1965, Muriel “Mickie” Siebert đã “mua” một chỗ trên sàn giao dịch và trở nên nổi tiếng với danh hiệu “Đệ nhất phu nhân phố Wall”.

Cô là người phụ nữ duy nhất làm việc tại NYSE trong một thập kỷ tiếp theo, được công nhận và có một căn phòng trên tầng 7 mang tên cô.

Tổng kết

Giờ đây, khi bạn đã đọc tất cả những sự thật quan trọng và hấp dẫn về TTCK, bạn có thể thấy rõ nó lớn mạnh như thế nào. Giờ thì bạn đã biết giá trị toàn cầu của “thị trường bò tót”, bao nhiêu công dân Hoa Kỳ đã tham gia thị trường, bao nhiêu tiền trên TTCK Hoa Kỳ và thậm chí tháng nào thường là tháng tồi tệ nhất đối với thị trường!

Bạn có thể tận dụng tất cả các số liệu thống kê TTCK hữu ích này khi đầu tư. Hoặc chỉ khi bạn muốn gây ấn tượng với bạn bè và đồng nghiệp bằng kiến ​​thức mới tìm thấy của mình. Bạn sẽ là ngôi sao của bữa tiệc!

Chuyên gia kinh tế chính trị cho biết Thị trường chứng khoán (TTCK) dự báo rằng xác suất ông Trump thắng cử là 87%. Lịch sử 200 năm của Hoa Kỳ cho thấy TTCK quốc gia là kim chỉ nam cho tình hình đất nước và cả kết quả bầu cử.

DB



BÀI CHỌN LỌC

Hơn 19 thống kê ‘đáng kinh ngạc’ về thị trường chứng khoán trong năm 2020