Thất bại trong cuộc chiến chip, Tsinghua Unigroup Bắc Kinh ngập trong nợ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong cuộc chiến chip Mỹ-Trung, Mỹ đang thắng. Gã khổng lồ chip Trung Quốc Tsinghua Unigroup đang tìm cách giảm đòn bẩy nợ, bao gồm bán bớt tài sản công nghiệp và thúc đẩy phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của một công ty con.

Các giám đốc điều hành của Tsinghua Unigroup đã thảo luận về việc IPO cho ba công ty con bao gồm công ty TNHH công nghệ Tử Quang Triển Duệ (Unisoc), công ty phát triển 5G cho điện thoại thông minh và máy bay không người lái, Bloomberg đưa tin hôm thứ Ba (17/1), một người quen thuộc với vấn đề này cho biết.

Tsinghua Unigroup, từng đóng vai trò chính trong việc dẫn hướng Trung Quốc xây dựng ngành công nghiệp bán dẫn đẳng cấp thế giới, đang gặp khó khăn sau nhiều năm chi tiêu ồ ạt. Tuy nhiên, các khoản chi tiêu đã không hiệu quả khi ngành công nghiệp chip của Trung Quốc đang phải chịu lệnh trừng phạt xuất khẩu công nghệ của Hoa Kỳ.

Các cuộc thảo luận về IPO đang ở giai đoạn đầu và không có gì đảm bảo Tsinghua Unigroup cuối cùng sẽ phát hành cổ phiếu trên thị trường đại chúng. Nhưng Tsinghua Unigroup hiện cần huy động tiền mặt để đưa tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu xuống dưới mức mục tiêu 50% trong vòng hai năm, nguồn tin cho biết. Mặc dù ở giai đoạn thương thảo, nhưng các giám đốc điều hành đã không loại trừ khả năng niêm yết ở nước ngoài, người này nói thêm. Tsinghua Unigroup cũng có thể quyết định trích thêm lợi nhuận từ các công ty bảo hiểm, dịch vụ tư vấn và các công ty bất động sản mà công ty kiểm soát.

Nhập khẩu chất bán dẫn của Trung Quốc lần đầu tiên giảm 15% vào năm 2022 kể từ năm 2004 do lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ. Ngành công nghiệp chip của Trung Quốc phải đối mặt với những thách thức trên nhiều mặt, không ít trong số đó là sự gián đoạn đang diễn ra do chính sách zero-Covid COVID-19 của Bắc Kinh, các cơ sở sản xuất đã buộc phải đóng cửa nhiều lần do lệnh phong tỏa và hiện đang phải đối mặt với sự gián đoạn do COVID lan rộng nhanh chóng sau khi Trung Quốc từ bỏ chính sách zero Covid.

Đầu tháng này, Trung Quốc đang xem xét các giải pháp thay thế cho xung đột chip của họ với Mỹ, tìm kiếm các cách khác để thúc đẩy sản xuất chip ngoài việc cố gắng bắt kịp Mỹ về chi phí, các báo cáo cho biết.

Bắc Kinh cũng coi việc sản xuất chip là ưu tiên quốc gia và đang đầu tư mạnh vào siêu máy tính và trí tuệ nhân tạo. Giáo sư Miller (Chris Miller) của Đại học Tufts (Tufts University) nói rằng mặc dù đã bắt kịp nhanh chóng trong thập kỷ qua, đặc biệt là về khả năng thiết kế chip, nhưng Trung Quốc vẫn chưa thể trở thành quốc gia dẫn đầu toàn cầu về chip.

Đài Loan, nơi sản xuất hầu hết các con chip trên thế giới, sẽ chứng kiến xuất khẩu chất bán dẫn tăng trưởng vào năm 2022 bất chấp nhiều khó khăn, nhấn mạnh tầm quan trọng của đảo quốc này đối với ngành công nghệ toàn cầu.

Theo Bộ Tài chính Đài Loan, xuất khẩu chất bán dẫn của Đài Loan sẽ tăng 18,4% so với cùng kỳ năm ngoái vào năm 2022, đánh dấu năm thứ bảy liên tiếp tăng trưởng xuất khẩu chip. TSMC đang đầu tư vào hai nhà máy trị giá 40 tỷ USD ở Hoa Kỳ, nhà máy duy nhất của họ bên ngoài Đài Loan.

Ông Miller nói rằng sẽ vẫn có nhiều vòng chơi giữa các công ty Mỹ, công ty Đài Loan, công ty Trung Quốc và công ty từ các quốc gia khác. “Đây thực sự nằm ở vị trí hàng đầu của chip logic và chip bộ nhớ. Chúng ta sẽ thấy nỗ lực chung vì tất cả các bên. Hoa Kỳ loại trừ Trung Quốc khỏi mạng lưới đổi mới, Trung Quốc nỗ lực nhằm xây dựng chuỗi cung ứng của riêng họ mà không có Hoa Kỳ”.

Ông Miller nói thêm, điều đó có thể có nghĩa là hệ sinh thái sẽ bị tách rời một phần – một phần tập trung vào Trung Quốc và một tập trung vào phần còn lại của thế giới. Điều này sẽ có tác động rất lớn đến nền kinh tế toàn cầu và buộc người chơi phải chọn phe.

Theo NTDTV

Thuỷ Tiên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Thất bại trong cuộc chiến chip, Tsinghua Unigroup Bắc Kinh ngập trong nợ