Thất nghiệp ở Mỹ tăng tuần thứ 8 liên tiếp, Phố Wall kỳ vọng Fed giảm tốc tăng lãi suất điều hành

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thị trường chứng khoán Phố Wall đã hồi sinh trở lại sau 5 phiên mất điểm ngay khi thông tin tiêu cực về số người nộp đơn thất nghiệp Mỹ gia tăng tuần thứ 8 liên tiếp. Với tình trạng kinh tế xấu đi, Phố Wall kỳ vọng Fed sẽ không thể tăng lãi suất điều hành với tốc độ nhanh như hiện nay.

Số người Mỹ tiếp tục nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp đã tăng thêm 62 nghìn đơn, lên 1,671 triệu đơn vào tuần kết thúc vào ngày 26/11. Đây là tuần thứ 8 liên tiếp số đơn thất nghiệp tăng, mức độ tăng thất nghiệp đã cao hơn nhiều so với dự đoán của thị trường là 1,600 triệu đơn.

Mỹ đang chứng kiến số lượng đơn xin thất nghiệp gia tăng mạnh tuần thứ 8 liên tiếp, điều này khiến Phố Wall kỳ vọng Cục dự trữ liên bang Mỹ sẽ giảm tốc tăng lãi suất điều hành để phục hồi việc làm cho nền kinh tế lớn nhất thế giới (Nguồn: Ảnh chụp màn hình từ Trading Economics bởi NTDVN ngày 9/12/2022)

Ngay khi thông tin tiêu cực về tình trạng thất nghiệp ở Mỹ gia tăng, chứng khoán Phố Wall đã tăng điểm trở lại với kỳ vọng rằng Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ giảm tốc tăng lãi suất điều hành để hỗ trợ tăng trưởng, mở rộng việc làm cho nền kinh tế đang có dấu hiệu suy giảm mạnh mẽ.

Chỉ số S&P 500 đã kết thúc phiên giao dịch hôm thứ Năm với số điểm tăng, kết thúc chuỗi giảm điểm đã kéo dài 5 phiên liên tiếp trước đó.

Các chỉ số chứng khoán của Phố Wall đã chịu áp lực trong những ngày gần đây, với S&P 500 giảm 3,6% kể từ đầu tháng 12 do kỳ vọng về chu kỳ tăng lãi suất của Fed sẽ kéo dài hơn và quan điểm kinh tế lạc quan từ một số giám đốc điều hành công ty hàng đầu.

Suy nghĩ như vậy cũng đã ảnh hưởng đến chỉ Nasdaq Composite (.IXIC), chỉ số nặng về công nghệ này đã có bốn phiên giảm điểm liên tiếp trước khi tăng điểm vào thứ Năm.

Thị trường đã bị ảnh hưởng bởi việc công bố dữ liệu trong những ngày gần đây, với việc các nhà đầu tư thiếu sự chắc chắn về phản ứng của Cục Dự trữ Liên bang trước vấn đề lãi suất vào tuần tới.

Hành vi như vậy có nghĩa là chỉ số giá sản xuất của ngày thứ Sáu và cuộc khảo sát về tâm lý người tiêu dùng của Đại học Michigan có thể sẽ quyết định liệu Phố Wall có thể xây dựng đà phục hồi vững chắc bắt đầu từ thứ Năm hay không.

"Thị trường phải điều chỉnh theo thực tế là chúng ta đang chuyển từ một nền kinh tế dựa trên kích thích - cả tài khoá và tiền tệ - sang một nền kinh tế dựa trên các nguyên tắc cơ bản, và đó là điều chúng ta đang vật lộn hiện nay", ông Wiley Angell, giám đốc điều hành, chiến lược gia thị trường tại Ziegler Capital Management cho biết trên Reuters.

Chỉ số Dow Jones Industrial Average (.DJI) tăng 183,56 điểm, tương đương 0,55%, đóng cửa ở mức 33.781,48; S&P 500 (.SPX) tăng 29,59 điểm, tương đương mức tăng 0,75%, kết thúc ở mức 3.963,51 điểm và Nasdaq Composite (.IXIC) tăng 123,45 điểm, tương đương 1,13%, lên 11.082,00.

Khối lượng trên các sàn giao dịch của Hoa Kỳ là 10,07 tỷ cổ phiếu, so với mức trung bình 10,9 tỷ cổ phiếu cho cả phiên trong 20 ngày giao dịch vừa qua.

Quang Nhật



BÀI CHỌN LỌC

Thất nghiệp ở Mỹ tăng tuần thứ 8 liên tiếp, Phố Wall kỳ vọng Fed giảm tốc tăng lãi suất điều hành